svasdssvasds

อัปเดต เงินดิจิทัลวอลเล็ต "กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน" เลื่อนลงทะเบียนไม่มีกำหนด

อัปเดต เงินดิจิทัลวอลเล็ต "กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน" เลื่อนลงทะเบียนไม่มีกำหนด

อัปเดตล่าสุด นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สำหรับ “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” เลื่อนลงทะเบียนไปอย่างไม่มีกำหนด

ความคืบหน้านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ล่าสุดวันที่ 13 กันยายน 2567 มีความชัดเจนเกี่ยวกับการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ สำหรับ “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” หลังจากรัฐบาลได้เปิดให้กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนแล้ว และจะสิ้นสุดระยะเวลา 15 กันยายน 2567 นี้

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงภาพรวมโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet ว่า ในส่วนของงบประมาณตอนนี้พร้อมแล้ว เพราะมีในส่วนของงบฯ เพิ่มเติมปี 2567 จำนวน 122,000 ล้านบาท บวกกับการใช้งบฯ กลางอีกบางส่วน ทำให้เรามีเงินมาอยู่ในปี 2567 ประมาณ 145,000 ล้านบาทเศษ

ในปี 2568 มีงบฯ กลางที่ผ่านการเห็นชอบของสภาฯ แล้วอีกประมาณ 187,000 ล้านบาทเศษ สองส่วนนี้เป็นฐานตั้งต้นของการเดินหน้าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการทำดิจิทัลวอลเล็ตด้วย ซึ่งแนวนโยบายของรัฐฯ เราชัดเจนว่า จะเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นลำดับแรก คือ

  • กลุ่มผู้พิการ 2.1 ล้านคน ซึ่งมีการผูกบัญชีไว้กับทาง พม. เมื่อวันที่เรากดปุ่ม เงิน 10,000 บาท จะถูกโอนเข้าบัญชีทันที 10,000 บาท ไม่มีข้อจำกัดใดๆ
  • กลุ่มที่สองคือ กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.5 ล้านคน ซึ่งต้องผูกบัญชีกับระบบพร้อมเพย์ จะได้รับเป็นเงินสดเหมือนกัน เริ่มวันที่ 25 ก.ย. 67 ใช้เวลาประมาณ 4 วัน เพราะระบบจะมีข้อจำกัดในการโอนเงินแต่ละวัน ซึ่งจะได้รับวันละ 4 ล้านกว่าราย

 


 

 

  • ในวันแรกของการโอนเงินคือ 25 ก.ย. 67 กลุ่มที่จะได้เงินเป็นกลุ่มแรกคือ กลุ่มผู้พิการ 2.1 ล้านราย บวกกับกลุ่มเปราะบาง ที่มีบัตรประชาชนที่ลงท้ายด้วยเลข "0"
  • วันที่ 26 ก.ย. จะเป็นกลุ่มที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข "1-3"
  • วันที่ 27 ก.ย. จะเป็นกลุ่มที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข "4-7"
  • วันที่ 30 ก.ย. จะเป็นกลุ่มที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข "8 และ 9" ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายของการโอนเงินให้กลุ่มเปราะบางในเฟสแรก

สำหรับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนนั้น จะปิดการลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งตอนนี้มีผู้ที่มาลงทะเบียนแล้วกว่า 32 ล้านคน หลังจากนั้นจะมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่งสำหรับการลงทะเบียนใน “กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน” ซึ่งทุกหน่วยงานพร้อมหมดแล้วว่าจะเป็นวันไหน แต่ไม่ใช่วันที่ 16 ก.ย.นี้ แต่คงไม่นาน

หลังจากนั้น เมื่อลงทะเบียนใน “กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน” เสร็จ จะเห็นได้เลยว่าเราจะเดินหน้าโครงการนี้อย่างไรต่อไป แต่เบื้องต้นเมื่อเราได้ตัวเลขทั้งหมดแล้ว เราจะต้องหักเอากลุ่มเปราะบางที่เคยลงทะเบียนแล้วออก เหลือยอดเท่าไร ก็ต้องมาดูเม็ดเงินในมือเพื่อบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ถามว่าทันไหมสำหรับปีนี้ อาจจะดีเลย์จากที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเราจะไม่เร่งเครื่องทางการคลังเกินความเหมาะสม แนวโน้มคนที่เหลือ จะได้รับเงินในปีหน้า

หากย้อนไปดูกำหนดเดิม วันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 2567 จะเป็นวันแรกของการเริ่มเปิดลงทะเบียนรับเงิน 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 สถาบันการเงินของรัฐ ได้แก่

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

 

ส่วนผู้ที่มีสมาร์ทโฟน ที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ โดยสามารถลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 15 กันยายน 2567 จากนั้นในวันที่ 22 กันยายน 2567 จะแจ้งผลสิทธิรับเงินดิจิทัล 10,000 สำหรับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนในแอปทางรัฐต่อไป

อย่างไรก็ตามในกลุ่มของผู้ที่ลงทะเบียนไปนั้น ยังต้องรอลุ้นความชัดเจนจากรัฐบาลต่อไปว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะสามารถแจกได้ครบทั้งหมดกว่า 30 ล้านคนที่ได้มีการลงทะเบียนในรอบแรกมาแล้วหรือไม่ หลังจากรัฐบาลเตรียมปรับนโยบายใหม่

โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยอมรับว่า ในเฟสที่ 2 รัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด อยากให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณไปปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related