svasdssvasds

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

นายเองก็ไปอัญเชิญพระไตรปิฎกได้นะ Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีนของแท้ที่โลกไม่อาจลืมได้อย่างแท้จริง

SHORT CUT

  • Black Myth: Wukong เกมที่นำวรรณกรรมจีนอย่างไซอิ๋วมาสร้างจนได้เสียงตอบรับอย่างล้นหลาม ทุบสถิติมีทะลุยอด 10 ล้าน และมีคำวิจารณ์แง่บวกเป็นอย่างมากในแพลตฟอร์ม Steam
  • ดัดแปลงมาจากไซอิ๋วเองเป็น 1 ใน 4 ยอดวรรณกรรมของจีนที่ได้รับการยกย่อง โดยดัดแปลงมาจากเรื่องจริงในสมัยราชวงศ์ถัง
  • วรรณกรรมนี้กลายเป็นวรรณกรรมที่ไม่มีวันตาย ถึงแม้ว่าราชวงศ์ถังจะล่มสลายไปเป็นพันๆ ปีแล้ว แต่ความทรงจำของเรื่องไซอิ๋วหรือซุนหงอคงก็ยังก้องกังวานและถูกพูดถึงเสมอมา

นายเองก็ไปอัญเชิญพระไตรปิฎกได้นะ Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีนของแท้ที่โลกไม่อาจลืมได้อย่างแท้จริง

เปิดตัวไปแล้วสำหรับเกม Black Myth: Wukong เกมที่นำวรรณกรรมจีนอย่างไซอิ๋วมาสร้างจนได้เสียงตอบรับอย่างล้นหลาม ทุบสถิติมีทะลุยอด 10 ล้าน และมีคำวิจารณ์แง่บวกเป็นอย่างมากในแพลตฟอร์ม Steam

ความจริงแล้วนั้นไซอิ๋วเองยังเป็น 1 ใน 4 ยอดวรรณกรรมของจีนที่ได้รับการยกย่อง โดยดัดแปลงมาจากเรื่องจริงในสมัยราชวงศ์ถัง โดยพระภิกษุเสวียนจ้างแห่งราชสำนักถังได้เดินทางไปชมพูทวีปเพื่อคัดลอกพระไตรปิฎกต้นฉบับจากอินเดียเพื่อนำมาเผยแพร่ในจีน

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

เรื่องราวการเดินทางจึงถูกดัดแปลงถูกสร้างเป็นวรรณกรรมไซอิ๋วสอดแทรกอภินิหาร รวมถึงเป็นการรวมระหว่างเทพเจ้าในลัทธิเต๋าเข้ากับคติศาสนาพุทธแบบมหายาน

SPRiNG พาไปรู้จักตำนานไซอิ๋วเรื่องราวไปอัญเชิญพระไตรปิฎกของพระถังซัมจั๋ง ซุนหงอคง ตือโป๊ยก่าย ซัวเจ๋ง และม้ามังกรขาวเรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปชมพร้อมๆ กัน

เหตุใดจึงต้องไปอัญเชิญพระไตรปิฎก

เหตุที่พระถังซัมจั๋งต้องไปอัญเชิญพระไตรปิฎกถึงชมพูทวีปนั้น เพื่อความสมบูรณ์ของพระธรรม เพราะในสมัยนั้น พระพุทธศาสนาในจีนยังไม่เป็นปึกแผ่น มีการตีความคำสอนของพระพุทธเจ้าแตกต่างกันไปในแต่ละสำนัก

พระถังซัมจั๋งต้องการศึกษาพระไตรปิฎกฉบับดั้งเดิม เพื่อให้เข้าใจหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุด

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

เป็นการแก้ไขความขัดแย้ง การตีความที่แตกต่างกันทำให้เกิดความขัดแย้งและความสับสนในหมู่ชาวพุทธ พระถังซัมจั๋งหวังว่าการนำพระไตรปิฎกฉบับดั้งเดิมมาเผยแพร่ จะช่วยแก้ไขความขัดแย้งและสร้างความสามัคคีในหมู่ชาวพุทธในอาณาจักรถัง

ที่สำคัญเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา พระถังซัมจั๋งต้องการนำพระธรรมคำสอนที่ถูกต้องกลับไปเผยแผ่ยังประเทศจีน เพื่อให้ชาวจีนได้ศึกษาและปฏิบัติตามอย่างถูกต้องและยังเผยแพร่ไปยังอาณาจักรที่เดินทางผ่านไปอีกด้วย

ความหมายแฝงของด่านต่างๆ ที่ต้องฝ่าอัญเชิญพระไตรปิฎก

การเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกเป็นการบำเพ็ญตบะอย่างหนึ่ง พระถังซัมจั๋งต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายระหว่างทาง ซึ่งเป็นการทดสอบจิตใจและความอดทน

ซึ่งด่านต่างๆ ที่คณะของพระถังซัมจั๋งโดยมีหงอคงเป็นตัวละครหลักต้องผ่านไปสะท้อนหลักธรรมต่างๆ มากมาย

ไม่ว่าจะเป็นการเอาชนะกิเลส เพราะด่านต่างๆ ที่หงอคงต้องเผชิญมักจะเกี่ยวข้องกับกิเลสตัณหาของมนุษย์ เช่น ความโลภ ความโกรธ ความหลง ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญและพยายามเอาชนะให้ได้ การที่หงอคงสามารถผ่านด่านเหล่านี้ไปได้ จึงสื่อถึงการฝึกฝนจิตใจให้บริสุทธิ์และหลุดพ้นจากกิเลส

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

หรือการเรียนรู้ธรรมะ แต่ละด่านที่หงอคงผ่านไปมักจะสอดแทรกหลักธรรมทางพุทธศาสนาอยู่เสมอ เช่น การมีสติ การอดทน การเสียสละ ซึ่งเป็นสิ่งที่พระถังซัมจั๋งและลูกศิษย์ต้องเรียนรู้และนำไปปฏิบัติ

ฝึกฝนเพื่อพัฒนาร่างกายและจิตใจ เห็นได้จากการเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกเปรียบเสมือนการเดินทางเพื่อค้นหาตนเองของหงอคง โดยตลอดการเดินทาง เขาได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น

และยังสะท้อนสังคมมนุษย์ เพราะในเรื่องไซอิ๋วมักจะสะท้อนถึงปัญหาและความขัดแย้งในสังคม เช่น ความโลภของมนุษย์ ความขัดแย้งทางอำนาจ การต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว

ตัวอย่างความหมายแฝงของด่านต่างๆ

เช่น ด่านภูเขาไฟ อาจสื่อถึงการเผชิญหน้ากับอารมณ์ความรู้สึกที่รุนแรงภายในใจ เช่น ความโกรธ ความเกลียดชัง ด่านเมืองสาวงาม อาจสื่อถึงการล่อลวงทางโลกีย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ และด่านปีศาจต่างๆ อาจสื่อถึงกิเลสตัณหาที่แตกต่างกัน เช่น ปีศาจความโลภ ปีศาจความโกรธ

และยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ เพราะเรื่องราวการเดินทางของพระถังซัมจั๋งและเหล่าลูกศิษย์ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมาหลายชั่วอายุคน เป็นตัวอย่างของความเพียรพยายามและความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย

สรุปได้ว่า การเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกของพระถังซัมจั๋ง ไม่ใช่เพียงแค่การเดินทางเพื่อนำพระคัมภีร์กลับมา แต่ยังเป็นการแสวงหาความรู้ การแก้ไขปัญหา และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกด้วย

ชมพูทวีปและดินแดนที่พระถังซัมจั๋งเดินทางผ่านอยู่ที่ไหนบ้าง

เมื่อเราเล่นเกมไปสักพัก หรือดูละครเรื่องไซอิ๋วมักมีดินแดนที่ชอบพูดถึงกันมากที่สุดคือ “ชมพูทวีป” หลายคนอาจสงสัยว่าดินแดนชมพูทวีปนั้นอยู่ที่ไหน คำตอบก็คืออยู่ที่ประอินเดียอันเป็นต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนานั่นเอง

และดินแดนอื่นๆ ที่พระถังซัมจั๋งเดินทางผ่านไปนั้นคือดินแดนในเอเชียกลาง ไม่ว่าจะเป็น คาซัคสถาน: มีพื้นที่ทะเลทรายและเทือกเขาสูง อุซเบกิสถาน: มีเมืองโบราณหลายแห่งที่เคยเป็นศูนย์กลางการค้า ทาจิกิสถาน: มีเทือกเขาปามีร์ที่สูงชัน คีร์กีซสถาน: มีภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งเทือกเขาและหุบเขา เติร์กเมนิสถาน: มีทะเลทรายการากุมขนาดใหญ่

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

ซึ่งในเวลาต่อมาอาณาจักรถังที่เป็นต้นกำเนิดของพระถังซัมจั๋งก็เป็นดินแดนที่อาณาจักรถังเผยแพร่อาณาเขตเข้าไปถึงอีกด้วย

ทำให้เห็นว่าไซอิ๋วนั้นเป็นวรรณกรรมที่สอดแทรกทั้งหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธ สอดแทรกเรื่องราวการเดินทาง มีการนำประวัติศาสตร์มาดัดแปลง และทำให้โลกเชื่อมต่อและรู้จักกันผ่านเส้นทางที่พระถังซัมจั๋งเดินทางไปถึง

เป็นการเผยแพร่ทั้งวัฒนธรรม บนเส้นทางที่เป็นบ่อเกิดทั้งการค้าและอารยธรรมทางอย่างเส้นทางที่เรารู้จักกันดีอย่างเส้นทางสายไหม

และที่สำคัญที่สุดวรรณกรรมนี้กลายเป็นวรรณกรรมที่ไม่มีวันตาย ถึงแม้ว่าราชวงศ์ถังจะล่มสลายไปเป็นพันๆ ปีแล้ว แต่ความทรงจำของเรื่องไซอิ๋วหรือซุนหงอคงก็ยังก้องกังวานและถูกพูดถึงเสมอมา

Black Myth: Wukong เจาะตำนานไซอิ๋ว Soft Power จีน

มีทั้งการดัดแปลงเป็นการ์ตูน ภาพยนตร์ รวมถึงเกม ซึ่งล่าสุดคือเกม Black Myth: Wukong ซึ่งทำยอดถล่มทลายหลังจากการเปิดตัวไม่นาน

นี่คือพลังแห่ง Soft Power ที่แท้จริงถึงแม้เรื่องราวจะผ่านไปนับพันปี แต่ก็ถูกนำมาสร้างสรรค์และตีตลาดทั่วโลกได้อีกด้วย

อ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ / SilpaMag / SilpaMag /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง