svasdssvasds

เตือนภัย! คนไทยในต่างแดน มิจฉาชีพแอบอ้างเป็น จนท.รัฐ หลอกโอนเงินข้ามชาติ

เตือนภัย! คนไทยในต่างแดน มิจฉาชีพแอบอ้างเป็น จนท.รัฐ หลอกโอนเงินข้ามชาติ

ตร.เตือนคนไทยในต่างแดน ระวังมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกโอนเงินข้ามชาติ รู้ทันกลโกงป้องกันตกเป็นเหยื่อ

SHORT CUT

  • พบมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ติดต่อหาเหยื่อซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัย หรือทำงานในต่างประเทศ
  • จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินโดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบบัญชี
  • ตำรวจย้ำจะไม่มีการส่งหมายเรียก หรือเอกสารผ่านไลน์ หรือวีดีโอคอลหาผู้เสียหายเด็ดขาด

ตร.เตือนคนไทยในต่างแดน ระวังมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกโอนเงินข้ามชาติ รู้ทันกลโกงป้องกันตกเป็นเหยื่อ

ในปัจจุบันมิจฉาชีพมักมาทุกรูปแบบจนประชาชนตามไม่ทัน ซึ่งมุกมีใหม่ๆ ที่ไม่มีใครคาดคิดทำให้มีประชาชนหลงกลตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ต่างเร่งแก้ไขปราบปราม ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ประชาชน แต่คนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็พัฒนาวิธีการหลอกรูปแบบใหม่ๆ โดยเฉพาะแอบอ้างเป็นหน่วยงานต่างๆ เพื่อความน่าเชื่อถือ 

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยคนไทยที่อยู่ในต่างแดน โดยระบุว่า ที่ผ่านมา พบมีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ติดต่อหาเหยื่อซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัย หรือทำงานในต่างประเทศ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินโดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบบัญชี โดยวิธีการของมิจฉาชีพ มีดังนี้

  1. ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ : ติดต่อหาเหยื่อ และแอบอ้างว่าชื่อของเหยื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย พัวพันกับคดีความหลากหลายรูปแบบ เช่น การฟอกเงิน, การฉ้อโกง หรือ คดียาเสพติด เป็นต้น
  2. หลอกให้เหยื่อแอดไลน์มิจฉาชีพ : มิจฉาชีพจะขอแอดไลน์โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับมีการส่งหมายเรียกปลอม หรือเอกสารปลอมต่างๆ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เหยื่อเกิดความตกใจ
  3. วิดีโอคอลหาเหยื่อ : มิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่วิดีโอคอล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมกับจะหลอกให้เหยื่อโอนเงิน โดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบบัญชี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากเตือนภัยพี่น้องประชาชนทั้งในและต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการส่งหมายเรียก หรือเอกสารผ่านไลน์ หรือวีดีโอคอลหาผู้เสียหายเด็ดขาด หากพบเจอเจ้าหน้าที่ฯในรูปแบบดังกล่าว สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ให้วางสายแล้วติดต่อหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างโดยตรง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบถามข้อมูลก่อน

เตือนภัย! คนไทยในต่างแดน มิจฉาชีพอ้างเป็น จนท.รัฐ หลอกโอนเงินข้ามชาติ

หากถูกหลอกลวงให้โอนเงิน หรือปรึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน AOC1441 หรือ inbox เพจตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related