svasdssvasds

บูลลี่ผู้นำหญิง ภาวะ ‘Misogyny’ อคติทางเพศ ที่เห็นผู้หญิงได้ดีไม่ได้?

บูลลี่ผู้นำหญิง ภาวะ ‘Misogyny’ อคติทางเพศ ที่เห็นผู้หญิงได้ดีไม่ได้?

ปัจจุบันผู้หญิงและผู้หญิงข้ามเพศเข้ามาเป็นผู้นำในสังคมมากขึ้น แต่จำนวนมากยังคงเผชิญกับอคติทางเพศ ผู้นำหญิงมักถูกบูลลี่หนักกว่าผู้นำชาย

SHORT CUT

  • ภาวะ ‘Misogyny’ มักอคติต่อเพศหญิงเป็นพิเศษ เป็นความรู้สึกหรือความเชื่อที่มองว่าผู้หญิงด้อยค่ากว่าผู้ชาย 
  • ยิ่งลักษณ์ แพทองธาร และกมลา แฮร์ริส ต่างถูกล้อเรื่องความเป็นหญิง 
  • นักการเมืองหญิงจะถูกบูลลี่หนักกว่าผู้ชายหลายเท่า และมักมีคำที่เกี่ยวกับการด้อยค่าเพศหญิงอยู่ด้วยเสมอ

ปัจจุบันผู้หญิงและผู้หญิงข้ามเพศเข้ามาเป็นผู้นำในสังคมมากขึ้น แต่จำนวนมากยังคงเผชิญกับอคติทางเพศ ผู้นำหญิงมักถูกบูลลี่หนักกว่าผู้นำชาย

ปัจจุบันผู้หญิงและผู้หญิงข้ามเพศเข้ามาเป็นผู้นำในสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะในแวดวงการเมืองที่เป็นทั้งผู้นำประเทศ รัฐมนตรี และนักการเมือง

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้หญิงยังคงถูกบูลลี่ ถูกโจมตี และถูกเอาเรื่องเพศมาด้อยค่าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้ที่ยังคงมีอคติกับผู้หญิงแบบไม่สนอะไร อาจมีภาวะ ‘Misogyny’ ที่อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่า โรคเกลียดผู้หญิงนั่นเอง

โดยผู้ที่มีภาวะ ‘Misogyny’ มักอคติต่อเพศหญิงเป็นพิเศษ เป็นความรู้สึกหรือความเชื่อที่มองว่าผู้หญิงด้อยค่ากว่าผู้ชาย อาจแสดงออกผ่านพฤติกรรม การกระทำ หรือความคิดที่กีดกัน ดูถูก หรือลดทอนคุณค่าของผู้หญิงในทุกสถานการณ์ และถ้าเห็นผู้หญิงได้ดีเมื่อไหร่ ก็จะมองในแง่ลบไว้ก่อนเสมอ ซึ่งภาวะนี้ไม่ได้เกิดกับแค่ผู้ชายเท่านั้น แต่ยังเกิดกับผู้หญิงธรรมดาที่ไม่พอใจผู้หญิงคนอื่นที่ดูโดดเด่นได้ด้วย

นายกฯ หญิงไทย ยิ่งลักษณ์ โดนล้อพูดผิด !!!

นายกฯ หญิงไทย ยิ่งลักษณ์ โดนล้อพูดผิด !

ที่เห็นได้ชัดในประเทศไทย คือกรณีของ ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และเป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย ก็ตกเป็นเป้าโจมตีอย่างรุนแรง ว่า ‘เข้ามาได้เพราะเป็นน้องสาวทักษิณ’ หรือ’ ‘เป็นแค่นายกหุ่นเชิด’ หรือ ‘นายกสตอ’ นอกจากนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังถูกล้อว่าพูดผิดบ่อย เช่น ‘คอ-นก-รีต’ หรือ ‘Thank You (3 times) ’ แม้ทุกวันนี้จะหาคลิปวิดีโอที่พูดผิดไม่เจอก็ตาม

บูลลี่ผู้นำหญิง ภาวะ ‘Misogyny’ อคติทางเพศ ที่เห็นผู้หญิงได้ดีไม่ได้?

'แพทองธาร' ยิ่งลักษณ์คนที่ 2 ?

ส่วนปัจจุบัน ‘แพทองธาร ชินวัตร’ ที่เพิ่งจะได้เป็นนายกฯ คนที่ 31 ของประเทศไทย แถมเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 และยังเป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน เช่นโดนตั้งคำถามเชิงประชดว่า ‘เข้ามาเพราะความสามารถล้วนๆ?’ หรือ ‘นี่มันธุรกิจครอบครัวชัดฯ’ หรือแม้กระทั่งแซวว่า ‘เป็นยิ่งลักษณ์คนที่ 2 นี่หว่า’

กมลา แฮร์ริส’ : GPA Photo Archive

'กมลา แฮร์ริส' ก็โดนล้อเรื่องเพศ !

หากข้ามน้ำไปดูการเลือกตั้งในสหรัฐๆ ก็มีความเป็น ‘Misogyny’ ฝังรากลึกอยู่เหมือนกัน อย่าง ‘กมลา แฮร์ริส’ แคนดิเดตหญิงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรคเดโมแครตที่มาแทน ‘โจ ไบเดน’ ก็ถูกโจมตีจากฝั่งรีพับลิกันว่า เธอเป็นแค่ ‘Crazy Cat Lady’ ซึ่งเป็นศัพท์จากตะวันตกที่มีไว้เรียกผู้หญิงที่เลี้ยงแมวจำนวนมาก และมักมีพฤติกรรมแปลกประหลาด กล่าวคือ ‘กมลา แฮร์ริส’ โดนโจมตีถึงเรื่องความเป็นผู้หญิงแบบอ้อมๆ นั่นเอง
.
อย่างไรก็ตาม การทำงานผิดพลาดหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ถือเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไปในบรรดานักการเมือง แต่หากผู้ที่ทำเป็นนักการเมืองหญิงจะถูกบูลลี่หนักกว่าผู้ชายหลายเท่า และมักมีคำที่เกี่ยวกับการด้อยค่าเพศหญิงอยู่ด้วยเสมอ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า แม้โลกจะสนับสนุนความเท่าเทียมแค่ไหน แต่ ‘Misogyny’ อคติต่อเพศหญิงก็ยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related