svasdssvasds

แอลจีเรียรำลึกถึงการกระทำที่เจ็บปวดของฝรั่งเศสในยุคอาณานิคม

แอลจีเรียรำลึกถึงการกระทำที่เจ็บปวดของฝรั่งเศสในยุคอาณานิคม

นักกีฬาแอลจีเรียรำลึกถึงการกระทำที่เจ็บปวดของฝรั่งเศสตั้งแต่ยุคอาณานิคม ระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

ในช่วงพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ณ กรุงปารีส ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ช่วงที่นักกีฬาชาติต่างๆ กำลังร่องเรือผ่านแม่น้ำ ได้ปรากฏภาพนักกีฬากีฬาแอลจีเรียนำดอกกุหลาบสีแดงมาบนเรือ ก่อนโยนลงแม่น้ำ เกียรติแก่ผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ตำรวจใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงชาวแอลจีเรียที่กรุงปารีส 1961 โดยทีมชาติอลจีเรียบางคนที่ถือดอกกุหลาบตะโกนเป็นภาษาอาหรับว่า “แอลจีเรียจงเจริญ!” หลังจากโยนดอกไม้ออกไป

รำลึกถึงสมัยอาณานิคมฝรั่งเศสปี 1961

เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 1961 แอลจีเรีย ยังเป็นอณานิคมของฝรั่งเศส แต่คนงานชาวแอลจีเรียที่ออกมาประท้วงเรียกร้องเอกราชในกรุงปารีสถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามด้วยความรุนแรงจนมีผู้ถูกจับกุม 12,000 คน และเสียชีวิตอีก 120 คน ซึ่งร่างของผู้เสียชีวิตบางส่วนถูกโยนลงแม่น้ำแซน หนึ่งในจุดที่ใช้ในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024 

นกจากนักกีฬาที่แสดงการไว้อาลัยแล้ว ชายหนุ่มชาแอลจีเรียคนหนึ่งวัย 28 ปี และเป็นหลานชายของ ‘คาซิ ยาเฮีย (Kaci Yahia)’ หนึ่งในคนงานที่ถูกสังหาร และจนถึงทุกวันนี้ศพของเขาก็ไม่เคยถูกพบ ก็ได้โพสต์ไว้อาลัยครอบครัวของเขา “การแสดงท่าทีเช่นนี้ในวันเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ถือเป็นการแสดงความอาลัยอย่างยิ่งต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ส่งผลต่อความรู้สึกอย่างเหลือล้น ”

แต่ก็มีชาวแอลจีเรียบางส่วนกล่าวว่า การประท้วงแบบนี้ ไม่ควรอยู่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์

นักกีฬาแอลจีเรียรำลึกถึงการกระทำที่เจ็บปวดของฝรั่งเศสตั้งแต่ยุคอาณานิคม ระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 PHOTO REUTERS

ส่วนทางฝรั่งเศสที่พยายามไม่พูดถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ในปี 1961  มานานหลายทศวรรษ แต่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง แกยอมรับเมื่อไม่นานนี้ว่า “อาชญากรรม” ที่เกิดขึ้นในวันนั้น “เป็นสิ่งที่ไม่อาจให้อภัยได้สำหรับสาธารณรัฐ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มลพิษในแม่น้ำแซนยังไม่ลด ไตรกีฬาชายรอบชิงเหรียญ เลื่อนการแข่งขัน 1 วัน 

สรุุปดราม่าการแสดง ‘พิธีเปิดโอลิมปิก’ ล้อเลียน ‘ศาสนาคริสต์’ ?

รถไฟในปารีสถูกโจมตี เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังก่อการร้ายเต็มขั้น !

 

related