svasdssvasds

การโทษเกมครั้งแรก เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ และจะโทษเกมครั้งสุดท้ายกี่โมง ?

การโทษเกมครั้งแรก เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ และจะโทษเกมครั้งสุดท้ายกี่โมง ?

การโทษเกม กลายเป็นประเด็นของสังคมอีกครั้ง จากกรณีคดีสะเทือนขวัญกลางเมืองเชียงใหม่ ที่คนร้ายเป็นหนุ่มอายุ 26 ปี ก่อเหตุฆ่าไรเดอร์เพื่อชิงรถยนต์ และขับไปชิงทองต่อ จึงทำให้หลายฝ่ายมุ่งเป้าไปที่เกมว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่?

SHORT CUT

  • การโทษเกมครั้งแรกของไทย และทำให้เกมเป็นตัวร้าย เกิดขึ้นในปี 2008 เมื่อนักเรียน ม.6 แห่งหนึ่ง ก่อเหตุสะเทือนขวัญโดยการลงมือฆ่าชิงทรัพย์คนขับแท็กซี่ อายุ 50 ปี
  • การโทษเกมในทุกกรณี อาจเป็นการหาแพะรับบาปที่ง่ายที่สุด ที่สื่อทำได้ และเรียกยอดวิวได้ดีสุดๆ อีกด้วย 
  • ไม่ได้หมายความว่า การเล่นเกมไม่มีผลเสีย เพราะถ้าเล่นแบบไม่แบ่งเวลา เล่นจนสูญเสียความสนใจในโลกความจริง ก็สามารถนำทางไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพจิตอื่นๆ ได้

การโทษเกม กลายเป็นประเด็นของสังคมอีกครั้ง จากกรณีคดีสะเทือนขวัญกลางเมืองเชียงใหม่ ที่คนร้ายเป็นหนุ่มอายุ 26 ปี ก่อเหตุฆ่าไรเดอร์เพื่อชิงรถยนต์ และขับไปชิงทองต่อ จึงทำให้หลายฝ่ายมุ่งเป้าไปที่เกมว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่?

เราจะเห็นว่า หลายครั้งที่เกิดเหตุ อาชญากรรม เกมจะตกเป็นจำเลยหลายครั้ง ไม่ว่าจะในไทย หรือต่างประเทศ ทีม SPRiNG จึงขอพามาย้อนดูว่า การโทษเกมครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และเราควรจะโทษเกมต่อไป หรือควรเลิกโทษได้แล้ว!

การโทษเกมแบบเป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรก!

ทั้งนี้ หากจะระบุว่าการโทษเกมครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อใด เป็นเรื่องที่ชี้ได้ยาก แต่เหตุการณ์ที่ทำให้เกมถูกพูดถึงในแง่มุมของความรุนแรงครั้งแรกที่สื่อรู้จักกันดี เกิดขึ้นในปี 1997 เมื่อ “แจ็ค ทอมป์สัน (Jack Thompson)” ทนายความชาวอเมริกัน ได้ทำการยื่นฟ้องเอาผิดคดีวิดีโอเกมเป็นครั้งแรก

โดยแจ็ค อ้างว่า วิดีโอเกม ต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งเขายื่นฟ้องในนามของพ่อแม่ของเด็ก 3 คนที่เสียชีวิต ในเหตุการณ์ยิงกันที่โรงเรียนมัธยมฮีธในปี 1997 (Heath High School shooting) โดยการสืบสวนพบว่าผู้ก่อเหตุ เป็นเด็กชายวัย 14 ที่ชอบเล่นเกม Doom, Quake, Castle Wolfenstein, Redneck Rampage, Nightmare Creatures, MechWarrior และ Resident Evil ซึ่งล้วนมีเนื้อหารุนแรง

“แจ็ค ทอมป์สัน (Jack Thompson)”  การโทษเกมครั้งแรก PHOTO By GuardianV

คดีนี้กล่าวหาว่าผู้ผลิตเกม และผู้ดูแลเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตละเลยในการแจกจ่ายเนื้อหานี้ให้กับผู้เยาว์ จึงทำให้เกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้น แต่ในที่สุดศาลฎีกาแห่งรัฐฟลอริดา ก็ยกฟ้องข้อกล่าวหาทั้งหมดในปี 2008 และยังได้เพิกถอนใบอนุญาตของแจ็ค ด้วยข้อกล่าวหาประพฤติตัวไม่เหมาะสม รวมทั้งให้การเท็จต่อศาล และกล่าวร้ายดูหมิ่นคู่ความอีกด้วย

แม้การฟ้องจะไม่เป็นผล แต่นี่นับอาจการโทษเกมที่เป็นเรื่องเป็นราวที่สุดนับตั้งแต่มีการสร้าง วิดีโอเกม ขึ้นมา และหลังจากนั้นก็มีการตื่นตัวกันเรื่องเนื้อหาที่รุนแรงของเกมในสังคมมากขึ้น จากการ เปิดตัวของ "Grand Theft Auto" ภาคแรกในปี 1998 หรือที่เมืองไทยรู้จักในชื่อ “GTA” เพราะเป็นเกมแรกๆ ของโลกที่ให้ผู้เล่นสวมบทบบาทเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย แถมยังสังหารคนบริสุทธิ์ในเกมได้อีกด้วย

"Grand Theft Auto" ภาคแรกในปี 1998

และในปี 1999 ความตื่นตระหนกจากวิดีโอเกมเพิ่มสูงขึ้น เมื่อพบว่านักเรียนสองคนที่กราดยิงที่โรงเรียนโคลัมไบน์ (Columbine High School massacre 1999) เป็นแฟนเดนตายของ ‘Doom’ เกมยิงชื่อดัง จึงทำให้ผู้คนเริ่มหันมากล่าวโทษสื่อนี้มากขึ้น ซึ่งบรรดาครอบครัวเหยื่อที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ ยื่นฟ้องบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเกม 25 แห่ง ต่อศาล แต่คดีทั้งหมดถูกยกฟ้องในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ความตื่นตระหนกเรื่องเกมในสหรัฐ ก้าวถึงจุดสูงสุดในปี 2012 เมื่อเกิดเหตุกราดยิงที่ โรงเรียนประถมแซนดี้ฮุก ในนิวยอร์ก (Sandy Hook Elementary School shooting 2012) ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับผลกระทบของวิดีโอเกม โดยเฉพาะเกมที่มีเนื้อหารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ชุมชนหลายแห่งในสหรัฐๆ กำจัดวิดีโอเกมออกไป ห้องสมุดหลายแห่งก็ได้จำกัดการเล่นเกม กรมขนส่งของรัฐแมสซาชูเซตส์ได้นำเกมอาเขตที่มีการใช้ปืนพลาสติกออกจากพื้นที่สาธารณะ และแทนที่ด้วยเกมที่มีเนื้อหาปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีความกลัวเรื่องผลกระทบของเกมมากแค่ไหน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็มีการกู้ภาพลักษณ์ของเกมให้กลับมาดูดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยที่ยืนยันว่าการเล่นเกมมีประโยชน์มากมาย ไปจนถึงการผุดขึ้นของอาชีพนักแคสเกม หรือ นักกีฬา Esports ที่พิสูจน์แล้วว่าใช้เป็นงานหาเลี้ยงชีพได้ แต่การกล่าวโทษเกมก็ยังมีให้เห็นอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้หายไปไหน

การโทษเกมในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทย การโทษเกมครั้งแรก และทำให้เกมเป็นตัวร้าย เกิดขึ้นในปี 2008 เมื่อนักเรียน ม.6 แห่งหนึ่ง ก่อเหตุสะเทือนขวัญโดยการลงมือฆ่าชิงทรัพย์คนขับแท็กซี่ อายุ 50 ปี ซึ่งหลังจากสืบสวนพบว่า เด็กคนดังกล่าวอ้างว่าตนเองติดเกม GTA มาก และหลังจากข่าวแพร่ออกไป ก็ทำให้ชื่อเสียงด้านลบของเกมนี้เป็นที่โจษจันกันไปทั่ว และหลังจากนั้นไม่ว่าเมืองไทยจะเกิดเหตุอาชญากรรมน้อยใหญ่อะไร เกมก็จะเป็นจำเลยแรกเสมอ และในปี 2016 ที่เกม GTA กำลังฮิตสุดๆ ก็ถูกนักข่าวไทยช่องหนึ่งพูดกลางรายการว่า ให้เอาไปเผาทิ้งด้วย

GTA V

ขยับมาที่ปี 2020 ในเหตุการณ์กราดยิงโคราช ซึ่งเป็นเหตุการณ์กราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทย เมื่อจ่าสิบเอกในกองทัพบกคนหนึ่ง คว้าปืนจากค่ายทหารมายิงประชาชนที่ห้างสรรพสินค้า จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย ซึ่งเหตุการณ์นี้สังคมรับรู้กันแล้วว่าเกิดจากการคดโกงกันเองในองค์กรณ์ แต่ก็ยังมีบางฝ่ายโยนความผิดให้กับ วิดีโอเกม เพราะมีการเปิดเผยในที่ประชุมสภาภายหลังว่า จ่าสิบเอกคนดังกล่าวชอบเล่นเกม และมักมีความต้องการชนะทุกครั้ง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเกมเมอร์ชาวไทยจำนวนมาก

จะเลิกโทษเกมกี่โมง

จะเลิกโทษเกมกี่โมง

จริงอยู่ที่หลายเกมในปัจจุบันนี้ มีเนื้อหารุนแรงมากกว่าในอดีต และงานวิจัยบางชิ้นก็เผยว่าการเล่นเกมสัมพันธ์กับพฤติกรรมก้าวร้าว แต่การโทษเกมในทุกกรณี อาจเป็นการหาแพะรับบาปที่ง่ายที่สุด ที่สื่อทำได้

ทั้งนี้ เรื่องความรุนแรงของมนุษย์เป็นเรื่องซับซ้อนเกินกว่าจะโทษแค่ปัจจัยเดียว ในปี 2019 นักจิตวิทยาของสหรัฐได้เผยแพร่เป็นรายงานที่สรุปผลว่า การเล่นเกมกับความรุนแรงมีความสัมพันธ์กันเล็กน้อยแต่มีนัยสำคัญทางสถิติ โดยส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวอย่าง เช่น การตะโกนหรือการผลัก หรือบั่นทอนพฤติกรรมพึงประสงค์ เช่น การเข้าสังคมหรือความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น อย่างไรก็ตาม ข้อค้นพบเหล่านี้ยากที่จะขยายผลไปสู่การอธิบายพฤติกรรมที่รุนแรง เช่น การก่ออาชญากรรม

ดร. แซนดรา แอล. ชัลล์แมน (Sandra L. Shullman) ประธานสมาคมจิตวิทยาอเมริกันระบุในแถลงการณ์ของสมาคมว่า “ความรุนแรงคือปัญหาสังคมที่สลับซับซ้อนซึ่งเป็นผลจากหลายปัจจัย ดังนั้นนักวิจัย ผู้มีอำนาจกำหนดนโยบาย และสาธารณชนควรใช้วิจารณญาณอย่างถี่ถ้วน ... การกล่าวหาว่าความรุนแรงเกิดจากการเล่นเกมปัจจัยเดียวนั้นไม่สมเหตุสมผลในทางวิทยาศาสตร์ และอาจทำให้เรามองข้ามปัจจัยอื่นๆ เช่น ประวัติการเผชิญความรุนแรง ซึ่งงานวิจัยยืนยันพบว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพยากรณ์การใช้ความรุนแรงในอนาคต”

นอกเหนือจากปัจจัยในระดับบุคคลแล้ว ปัจจัยเชิงระบบที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน นักวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่ามีความสัมพันธ์กับการก่อเหตุกราดยิงคือความเข้มข้นของกฎหมายควบคุมปืนและความง่ายในการครอบครองอาวุธปืน โดยการศึกษาในสหรัฐอเมริกา พบว่ารัฐที่มีกฎหมายควบคุมปืนค่อนข้างอ่อนและประชาชนส่วนใหญ่ครอบครองปืนจะมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะเกิดเหตุกราดยิง

ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นของ คริสโตเฟอร์ เฟอร์กูสัน (Christopher Ferguson) อาจารย์คณะจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยสเต็ตสัน (Stetson University) สหรัฐอเมริกา เผยว่า การเล่นเกมช่วยลดความรุนแรงได้ เพราะเหล่าวัยรุ่นจะได้ระบายความไม่พอใจในโลกเสมือน ส่งผลให้ความก้าวร้าวในโลกจริงลดน้อยลงนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า การเล่นเกมไม่มีผลเสีย เพราะถ้าเล่นแบบไม่แบ่งเวลา เล่นจนสูญเสียความสนใจในโลกความจริง ก็สามารถนำทางไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพจิตอื่นๆ ได้ ดังนั้นสถาบันครอบครัวและคนรอบข้างควรดูแลการเล่นเกมของลูกหลานให้อยู่ในระดับเหมาะสม เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันตั้งแต่ก่อนจะเกิด

การโทษเกมครั้งแรก เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ และจะโทษเกมครั้งสุดท้ายกี่โมง ?

จะทำอย่างไร เมื่อมีการโทษเกม ?

ทาง GamingDose สื่อข่าวสารเกมชื่อดังของไทย เคยโพสต์ “เกมเมอร์ไทยควรทำอย่างไรเมื่อสื่อหลักโทษเกม ?” ไว้ดังนี้

  1. อย่าอ่านแต่พาดหัวข่าว เพราะสื่อมักนำเสนอข่าวให้มียอดผู้ชมสูงที่สุด
  2. หยุดแชร์ เพราะการให้ความสนใจกับข่าวนั้น อาจทำให้ข่าวนั้นยังขายได้
  3. อย่าเพิ่งหัวร้อน ต้องเสพสื่ออย่างมีสติ แชร์ต่ออย่างมีเหตุผล
  4. ไม่คอมคอมเมนต์ข่าวแบบหยาบคาย การคอมเมนต์หยาบคาย ด่าพ่อล่อแม่ต่างไม่ได้ช่วยให้คนมองวิดีโอเกมดีขึ้น ซ้ำร้ายยังตอกย้ำความคิดว่าวิดีโอเกมเกี่ยวข้องกับความรุนแรงของเยาวชนมากขึ้นไปอีก
  5. เกมเริ่ม ๆ เข้าสู่ความเข้าใจของสังคมไทย เริ่มเข้าสู่การเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทย และสังคมเองก็เริ่มที่จะค่อย ๆ เข้าใจวิดีโอเกมมากขึ้น

 

ที่มา : ncac / Nationtv /GamingDose

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related