สคบ. ออกประกาศซื้อของออนไลน์ แกะดูสินค้าก่อนจ่ายได้แล้ว หากพบว่ามีปัญหา สามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้
ปัญหาใหญ่ของนักช้อปออนไลน์คือการที่มีการกำหนดเงื่อนไข ไม่ให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคเปิดดูสินค้าก่อนจ่ายเงิน หรือการห้ามเปิดพัสดุต่อหน้าพนักงานส่งพัสดุ ซึ่งเท่ากับเป็นการบังคับจ่ายเงินโดยไม่เห็นของ ซึ่งการเปิดดูของจะทำได้ต่อเมื่อพนักงานส่งพัสดุได้รับเงินครบถ้วนแล้ว และได้ทำหน้าที่ส่งของถึงมือผู้รับแล้ว และจะไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ หากพบว่าสินค้าไม่ตรงปก สินค้าชำรุดเสียหาย หรือแม้กระทั่งพบว่าเป็นสินค้าที่ผู้รับไม่ได้สั่ง
การรับสินค้าและจ่ายเงินโดยไม่มีสิทธิได้เห็นสินค้าจึงเป็นช่องโหว่ในร้านค้าออนไลน์ ที่มิจฉาชีพได้ทำการสวมรอยหลายรูปแบบ เช่น การส่งสินค้าที่ไม่เป็นไปตามคำสั่งซื้อ การหลอกขายของที่ไม่มีจริง หรือแม้กระทั่งแกล้งส่งสินค้าที่ผู้บริโภคไม่ได้สั่ง แต่ต้องจ่ายเงินเมื่อพัสดุถึงมือ
นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากได้สะท้อนความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์หรือแอปพลิเคชันช้อปปิงออนไลน์ มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หลายกรณี โดยเฉพาะประเด็นเรื่องของ สินค้าไม่ตรงปก ติดต่อไม่ได้ และบางกรณีผู้บริโภคไม่ได้สั่งซื้อสินค้าแต่มีพัสดุจัดส่งไปยังที่บ้าน โดยมีการเรียกเก็บเงิน ณ ที่จัดส่งปลายทาง
ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าแล้วเกิดปัญหาในรูปแบบต่างๆ แต่กลับไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ หรือติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ผู้บริโภคเลือกชำระเงินค่าสินค้าโดยการเก็บเงินปลายทาง แต่เมื่อเกิดปัญหากลับไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าให้เหตุผลว่า จ่ายเงินให้กับผู้ขายสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย
ล่าสุดจากปัญหาดังกล่าว สคบ. ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา “เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. ….” ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เดือนกรกฎาคมนี้
ซึ่งกฎหมายฉบับใหม่นี้ ช่วยแก้ปัญหาให้นักช้อปออนไลน์ โดยการใช้ “มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)” ซึ่ง ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ ผู้ส่งสินค้า-ผู้ประกอบธุรกิจ-ชื่อสกุล ผู้รับเงิน – หมายเลขติดตามพัสดุให้ชัดเจน
กำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืนได้
สามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ หากพบว่ามีปัญหา สามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง