svasdssvasds

ศาลยืนคำสั่งประหารชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" อดีต รมช.พาณิชย์

ศาลยืนคำสั่งประหารชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" อดีต รมช.พาณิชย์

ศาลยืนคำสั่งประหารชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยุค สมัคร สุนทรเวช พรรคพลังประชาชน

SHORT CUT

  • เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ศาลอาญาพระโขนง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาที่ ศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยาของ ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือ เสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ กับพวก และพนักงานอัยการ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • ศาลยืนคำสั่งประหารชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" 

ศาลยืนคำสั่งประหารชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยุค สมัคร สุนทรเวช พรรคพลังประชาชน

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ศาลอาญาพระโขนง ถนนสรรพาวุธ ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาที่ ศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยาของ ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือ เสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ กับพวก และพนักงานอัยการ ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-5 ยื่นฟ้อง พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์หลายสมัย เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 (4) (7)

กรณีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ชูวงษ์ อายุ 50 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ชนต้นไม้ มี พ.ต.ท. บรรยิน จำเลย เป็นคนขับ มีชูวงษ์นั่งข้างๆ โดยชนต้นไม้ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ระหว่างซอย 48 และ 50 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

เป็นเหตุให้ชูวงษ์ถึงแก่ความตาย ซึ่งโจทก์มีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าจำเลยกับพวกร่วมกันฆาตกรรมอำพรางชูวงษ์ แต่ พ.ต.ท. บรรยิน จำเลย ให้การปฏิเสธ อ้างเป็นอุบัติเหตุ เหตุเกิดที่ตำบลบางโฉลงกับตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และแขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเกี่ยวกัน

ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 การกระทำของจำเลยกับพวกจึงเป็นการร่วมกันกระทำโดยเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิด เพื่อปกปิดความผิดของตน หรือเพื่อเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดที่ตนได้กระทำไว้ คบคิดกับพวกด้วยการวางแผนและลงมือฆ่าผู้ตาย ปกปิดการกระทำโดยสร้างเรื่องและอำพรางคดีว่าสาเหตุการตายของผู้ตายเกิดจากอุบัติเหตุ พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 (4) (7) ประกอบมาตรา 83 ให้ลงโทษประหารชีวิต

ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ 

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ยื่นอุทธรณ์มาฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน

เอนก คำชุ่ม ทนายความฝั่งครอบครัวชูวงษ์ กล่าวว่า วันนี้ศาลอาญาพระโขนงอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีนี้ โดยศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิตบรรยิน แต่ในรายละเอียดต้องรอคัดคำพิพากษามาพิจารณาก่อน

related