svasdssvasds

เตรียมเฮ! ดันวิชา "มวยไทย" สอนใน รร.กทม. รับลูกนโยบาย "ผู้ว่าฯชัชชาติ"

เตรียมเฮ! ดันวิชา "มวยไทย" สอนใน รร.กทม. รับลูกนโยบาย "ผู้ว่าฯชัชชาติ"

เตรียมเฮ! "ดร.จอห์น" ประธานสภากทม. ดันวิชา "มวยไทย" สอนในโรงเรียน กทม. รับลูกนโยบาย "ชัชชาติ" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

มวยไทย ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้รูปแบบหนึ่ง ถือได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติและมีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยที่มีชื่อเสียงและโด่งดังไปทั่วโลก ค่ายมวยต่างๆ ทั่วประเทศ เปิดสอนให้กับชาวต่างชาติที่มุ่งมั่นเข้ามาฝึกฝนวิชาการต่อสู้นี้กับต้นฉบับที่ประเทศไทย

มวยไทย เป็นที่รู้จักและจับตามอง นอกจากเป็นกีฬาการต่อสู้ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ได้ใช้ทุกส่วนของร่างกายเป็นอาวุธ ทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก แล้ว ยังมีส่วนช่วยในด้านการฝึกฝนจิตใจอีกด้วย โดยปัจจุบันมวยไทยได้ปรับรูปแบบให้ทันสมัย เป็นการออกกำลังนึงที่มีเปิดให้เรียนและเทรนนิ่งกันในหลายๆ ฟิตเนส ที่ช่วยเสริมสร้างความฟิตและลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผล

เตรียมบรรจุ "มวยไทย" เป็นวิชาเลือก ใน 437 โรงเรียน กทม.

ล่าสุดนายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา (ดร.จอห์น) ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับนายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เดินหน้าผลักดัน มวยไทย บรรจุเป็นหลักสูตรวิชาทางเลือกในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 437 โรงเรียน ตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

กทม.ตั้งเป้าขยายผลและขับเคลื่อนด้านซอฟต์พาวเวอร์ ให้เยาวชนรู้จักและเรียนรู้ "มวยไทย" ซึ่งเกิดประโยชน์หลายด้าน เป็นการฝึกฝนเด็กนักเรียนให้มีระเบียบวินัย ความเข้าใจกัน มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเป็นพลเมืองที่ดี

โดยนักเรียนจะได้เรียนกับ ครูมวยไทยที่จบหลักสูตรมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยโดยตรง และจะมีการจัดกิจกรรมสอนมวย After School สำหรับบุคคลภายนอกหรือหน่วยงานที่สนใจ โดยใช้พื้นที่ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครด้วย

ผลักดันวิชามวยไทยมาสอนในโรงเรียน สร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด

นายสุรจิตต์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีมากในการผลักดันวิชามวยไทยมาสอนในโรงเรียนสังกัด กทม. เรียนรู้มวยไทยนอกจากจะพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพหลักได้แล้ว ยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังฝึกฝนความอดทน เป็นศิลปะป้องกันตัวให้เอาตัวรอดในยุคที่สังคมต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงจากภัยหลายรูปแบบ และเด็กๆยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เข้าใจวัฒนธรรม เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทยอีกด้วย  

"ในต่างประเทศ อย่างเช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ เขาก็มีการบรรจุวิชาความรู้ที่เป็นวัฒนธรรม เข้าไปในหลักสูตรเพื่อสอนเด็กๆ ตั้งแต่ในระดับโรงเรียนประถมและมัธยม มวยไทยของเราเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในด้านกีฬา ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนทั่วโลก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก มาประเทศไทยเพื่อมาฝึกเรียนมวยไทยโดยเฉพาะ ดังนั้นเด็กไทยควรได้รับโอกาสเรียนรู้วิชาที่เป็นมาตุภูมิของไทยเรา เพื่อต่อยอดในการเสริมสร้างอาชีพได้ในอนาคต" นายสุรจิตต์ กล่าว

น.ส.ชญาภา ปรีดาพากย์ เลขาธิการประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ทำ MOU กับค่ายมวยใน กทม. ให้มาฝึกสอนเด็กๆ ในโรงเรียนนอกเวลา และจะผลักดันให้เด็กที่มีแววในแต่ละโรงเรียนได้ต่อยอดไปเป็นอาชีพ เพื่อให้เด็กๆ มีแรงบันดาลใจในการฝึกมวย และเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษาก็มีโอกาสมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related