svasdssvasds

ด้านมืดวงการฟุตบอลยุโรป เด็กแอฟริกันไป "คัดตัวทิพย์"

ด้านมืดวงการฟุตบอลยุโรป เด็กแอฟริกันไป "คัดตัวทิพย์"

ค้าทาสยุคใหม่ในเกมลูกหนัง เด็กแอฟริกันถูกหลอกไป ‘คัดตัว’ ที่ยุโรป สุดท้ายโดนบังคับค้าประเวณี และถูกทอดทิ้งนับหมื่น!

SHORT CUT

  • เด็กชาวแอฟริกันตกเป็นเหยื่อของการ ค้ามนุษย์มากกว่า 15,000 ราย ในยุโรปทุกปี
  • เอเย่นต์ที่ทำผิดกฎหมายเหล่านี้ ได้เงินประมาณ 2,000 -6,500 ปอนด์ ต่อเด็ก 1 คน ที่พวกเขาหลอกมาทำงานในยุโรป
  • ความฟอนเฟะของกฎหมายฟุตบอลในแอฟริกัน คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหานี้

ค้าทาสยุคใหม่ในเกมลูกหนัง เด็กแอฟริกันถูกหลอกไป ‘คัดตัว’ ที่ยุโรป สุดท้ายโดนบังคับค้าประเวณี และถูกทอดทิ้งนับหมื่น!

ฟุตบอลนับเป็นสิ่งสวยงาม และเป็นภาษากลางของโลกใบนี้ เพราะถึงพวกเราต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา แต่ทุกคนก็ต่างเล่นฟุตบอล และตกหลุมรักกีฬาชนิดนี้เหมือนๆ กัน

ทว่าทุกวงการมีทั้งด้านสว่าง และด้านมืด ซึ่งวงการฟุตบอลก็หนีไม่พ้น และด้านที่คนบางกลุ่มไม่อยากให้คนบนโลกนี้เห็นคือ การค้าทาสยุคใหม่ ที่ทำให้ชีวิตเด็กแอฟริกันนับหมื่นๆ คนต้องเลวร้ายลงกว่าเดิม

ปัญหาค้ามนุษย์ในวงการฟุตบอล 

ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา มีวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับวงการฟุตบอลแอฟริกัน รายงานบางฉบับอ้างว่า มีเด็กชาวแอฟริกันตกเป็นเหยื่อของการ ค้ามนุษย์มากกว่า 15,000 ราย เข้าสู่ยุโรปทุกปี ซึ่งถูกล่อลวงเพราะพวกเขาเชื่อว่าจะ มีโอกาสเข้าไปเป็นนักเตะในสโมสรชั้นนำของยุโรป และกลายเป็นดาราดังเหมือนกับนักเตะชาวแอฟริกันระดับโลกหลายคน

เด็กเหล่านี้หวังออกจากทวีปแอฟริกา เพื่อไปหารายได้ในสนามฟุตบอลของ อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และเยอรมนี อย่างไรก็ตาม ความฝันของพวกเขากลายเป็นฝันร้ายอย่างรวดเร็ว เพราะแทนที่จะได้พิสูจน์ฝีเท้าตามความฝัน พวกเขากลับต้องเผชิญกับการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดที่ไม่ใช่การติดอันดับ 11 ตัวจริง แต่คือการหาอาหารประทังชีวิต และที่ไหนสักแห่งเพื่อซุกหัวนอน

เพราะหลังจากใช้เงินมากมายเพื่อให้ได้ไปคัดตัวที่ยุโรป เหล่านักล่าฝันรุ่นเยาว์กลับพบว่าตนเองถูกคนที่พามาทอดทิ้งให้อยู่ลำพังในต่างแดน และเมื่อวีซ่าหมดอายุ พวกเขาจะไปไหนไม่ได้ และถูกบีบให้ทำงานเพื่อหาเงิน ซึ่งบรรดาเด็กชาวแอฟริกันที่โดนหลอกเหล่านี้มักถูกแก๊งอาชญากรรมท้องถิ่นบังคับให้ผลิตหรือขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว รวมไปถึงต้องค้าประเวณีด้วย กล่าวคือพวกเขาคือเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ในวงการฟุตบอล ที่จะส่งแรงงานเด็กไปยังเมืองในประเทศต่างๆ ทั่วยุโรป เพื่อทำงานแลกเงิน

ปัญหานี้ “คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)” เคยออกรายงานในปี 2009 ว่า "การค้าทาสยุคใหม่ (Modern Slavery) ” กำลังก่อตัวขึ้นในแอฟริกา ตามรายงานของ Culture Foot Solidaire (CFS) องค์กรการกุศลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ฟุตบอล มีคดีมากกว่า 7,000 คดีในฝรั่งเศสเพียงประเทศเดียว และเอเย่นต์ที่ทำผิดกฎหมายเหล่านี้ ได้เงินประมาณ 2,000 -6,500 ปอนด์ ต่อเด็ก 1 คน ที่พวกเขาหลอกมาทำงานในยุโรป

โดยเหตุผลที่การค้าทาสกลับมาเป็นปัญหาในแอฟริกัน เพราะบรรดาสโมสรในยุโรป ต้องการนักเตะที่วิ่งเร็ว แข็งแกร่ง และมีความคล่องตัว ซึ่งไม่สามารถหาที่ไหนได้นอกจากทวีปแอฟริกา ในทวีปนี้จึงเต็มไปด้วยเอเย่นต์จากสโมสรดังมากมาย รวมถึงผู้ที่แอบอ้างตัวว่าเป็นเอเย่นต์ด้วย

ลักษณะการค้ามนุษย์ในโลกฟุตบอล  

ลักษณะการค้ามนุษย์ในโลกฟุตบอล  

ทั้งนี้มีการค้ามนุษย์ 2 ประเภทหลัก ที่สามารถหลอกนักฟุตบอลรุ่นเยาว์ออกจากแอฟริกันได้ หนึ่งคือเอเยนต์ปลอมจะอ้างว่ามีการคัดตัวนักเตะในยุโรป จากนั้นจะพาเด็กเดินทางข้ามทวีป และเมื่อมาถึงจะพาเด็กไปที่อื่นเพื่อบังคับให้ทำงานหาเงินอย่างผิดกฎหมายแทน ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ที่โดนหลอกจะไม่มีหนังสือเดินทาง วีซ่า หรือแม้กระทั่งเงินติดตัว ดังนั้นโอกาสที่จะกลับบ้านด้วยตัวเอง จึงแทบไม่มี

แบบที่สอง คือ เอเย่นต์ปลอมจะขอให้ครอบครัวของเด็ก ใช้เงินออมที่หามาทั้งชีวิตซื้อตั๋วเดินทางข้ามทวีป รวมถึงค่าใช้จ่ายที่จะได้ไปคัดตัวกลับสโมสรดัง แต่เมื่อเด็กก้าวเท้าออกจากสนามบินหรือท่าเรือเมื่อไหร่ เอเยนต์ปลอมจะทิ้งเด็กไว้ลำพัง และหนีเข้ากลีบเมฆไปกับเงินทันที

อย่างไรก็ตาม ประเทศต่างๆ ในยุโรปมีความพยายามที่จะขจัดการค้าทาสยุคใหม่ให้หมดไป แต่เป็นเรื่องยาก เพราะหลายฝ่ายมองว่า เป็นเพราะความฟอนเฟะของกฎหมายในแอฟริกันที่ทำให้เกิดปัญหานี้ และการค้าทาสยุคใหม่มักมาจาก “สโมสรฟุตบอลทั่วไป” ของแอฟริกัน หรือที่มักเรียกว่า “สโมสรข้างถนน” ซึ่งไม่ได้รับการรับรองจาก “สมาคมกีฬาฟุตบอลของประเทศอังกฤษ (FA)” และการคัดตัวนักเตะในสโมสรเหล่านี้แทบจะไม่สามารถพิสูจน์ความโปร่งใสใดๆ ได้เลย

ยิ่งไปกว่านั้น สโมสรบางแห่งในยุโรป เมื่อเซ็นสัญญากับนักเตะจากแอฟริกันแล้ว พวกเขาก็แทบไม่ได้สอบถามถึงที่มา หรือตรวจสอบว่ามาจากตัวแทนที่ไหนอีกด้วย สนใจแค่เล่นฟุตบอลได้ดีก็พอ จึงทำให้ประเด็นนี้ มีช่องโหว่ที่เอื้อการค้ามนุษย์อยู่ไม่จบสิ้น

ด้านมืดวงการฟุตบอลยุโรป เด็กแอฟริกันไป "คัดตัวทิพย์"

ที่มา : Football Paradise

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related