svasdssvasds

เจาะลึกความสำคัญของ “ดัมเบิลดอร์” ในฐานะ “ตัวละคร LGBTQ+” ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์

เจาะลึกความสำคัญของ “ดัมเบิลดอร์” ในฐานะ “ตัวละคร LGBTQ+” ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์

เจาะลึกความสำคัญของ “ดัมเบิลดอร์” ในฐานะ “ตัวละคร LGBTQ+” ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่สะท้อนคุณค่าของความเป็นคนมากกว่าเพศสภาพที่แตกต่าง

SHORT CUT

  • อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ถือได้ว่าเป็นอาจารย์ใหญ่แห่งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เขาไม่ได้เป็นเพียงพ่อมดที่ทรงพลังและฉลาดเท่านั้น แต่เขายังเป็นตัวละคร LGBTQ+ ที่โด่งดังที่สุดตัวหนึ่งในวัฒนธรรมสมัยนิยม
  • โดยเรื่องราวของเขาสะท้อนคุณค่าความเป็นมนุษย์มากมายโดยที่ไม่มีข้อจำกัดเพศสภาพมาขวางกั้นหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของเขาได้
  • เป็นอีกตัวละครที่สะท้อนคุณค่าของคน การกระทำของคนมากกว่าการมองเรื่องเพศภาพ

เจาะลึกความสำคัญของ “ดัมเบิลดอร์” ในฐานะ “ตัวละคร LGBTQ+” ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่สะท้อนคุณค่าของความเป็นคนมากกว่าเพศสภาพที่แตกต่าง

อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ถือได้ว่าเป็นอาจารย์ใหญ่แห่งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เขาไม่ได้เป็นเพียงพ่อมดที่ทรงพลังและฉลาดเท่านั้น แต่เขายังเป็นตัวละคร LGBTQ+ ที่โด่งดังที่สุดตัวหนึ่งในวัฒนธรรมสมัยนิยม การเปิดเผยรสนิยมทางเพศของเขาโดย เจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ แม้จะเกิดขึ้นหลังจากจบซีรีส์แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่ได้สร้างความประทับใจต่อแฟนๆ ทั่วโลกอย่างลึกซึ้ง บทความนี้จะเจาะลึกถึงความสำคัญของดัมเบิลดอร์ในฐานะตัวละคร LGBTQ+ และวิเคราะห์ว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นตัวละครที่ทรงพลัง

ดัมเบิ้ลดอร์

ตัวละคร LGBTQ+ ที่ซับซ้อนและมีมิติ:

ดัมเบิลดอร์ไม่ได้ถูกนำเสนอเพียงแค่เป็นตัวละคร LGBTQ+ แบบผิวเผิน เขามีเรื่องราวเบื้องหลังที่ซับซ้อน เต็มไปด้วยความสูญเสีย ความรัก และความผิดพลาด อดีตความสัมพันธ์ของเขากับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ พ่อมดมืด สะท้อนให้เห็นถึงอันตรายของความหลงใหล และการต่อสู้ของเขาเพื่อเอาชนะอดีต และแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการไถ่ถอน ดัมเบิลดอร์ไม่ใช่แค่ตัวละครที่ดีงามไร้ที่ติ แต่เขามีความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง เต็มไปด้วยจุดเด่นและจุดด้อย สิ่งนี้ทำให้เขากลายเป็นตัวละครที่น่าจดจำและน่าเอาใจช่วย

ดัมเบิ้ลดอร์สมัยกลางคน

การนำเสนอ LGBTQ+ ในเชิงบวก:

ดัมเบิลดอร์ไม่ได้ถูกนิยามโดยรสนิยมทางเพศของเขา ตัวละครของเขามีความซับซ้อนและน่าสนใจ เพราะดัมเบิลดอร์เป็นตัวละคร LGBTQ+ ที่ทรงพลัง เขาเป็นพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ ฉลาด เขายืนหยัดต่อสู้กับความชั่วร้ายและปกป้องสิ่งที่ถูกต้องเสมอ

โดยเรื่องราวของเขาสะท้อนคุณค่าความเป็นมนุษย์มากมายโดยที่ไม่มีข้อจำกัดเพศสภาพมาขวางกั้นหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของเขาได้

ดัมเบิ้ลดอร์ใน Fantastic Beasts

อัลบัส ดัมเบิลดอร์: ผู้พิทักษ์แห่งฮอกวอตส์

อัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่ผู้เปี่ยมด้วยพลังและภูมิปัญญาแห่งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำที่ยิ่งใหญ่ แต่เขายังทำหน้าที่เป็น ผู้พิทักษ์ ปกป้องเหล่านักเรียนจากภัยคุกคามทั้งมวล บทความนี้จะพาคุณไปสัมผัสกับบทบาทอันสำคัญของดัมเบิลดอร์ ในฐานะผู้ปกป้องเหล่าลูกศิษย์จากเงื้อมมือความชั่วร้าย

1. ปกป้องจากลอร์ดโวลเดอมอร์:

ภารกิจหลักของดัมเบิลดอร์คือการต่อสู้กับ ลอร์ดโวลเดอมอร์ พ่อมดมืดผู้ชั่วร้ายที่หมายจะครอบครองโลกเวทมนตร์ ดัมเบิลดอร์ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อหยุดยั้งโวลเดอมอร์ รวบรวมเหล่าพ่อมดแม่มดผู้กล้าหาญ จัดตั้ง กองกำลังฟีนิกซ์ และวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ

2. ปกป้องจากอันตรายภายใน:

ดัมเบิลดอร์ไม่ได้มองข้ามอันตรายจากภายในฮอกวอตส์ เขาคอยสอดส่องดูแล ปกป้องนักเรียนจากภัยคุกคามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศาสตราจารย์ผู้ไม่น่าไว้ใจ สิ่งมีชีวิตวิเศษอันตราย หรือแม้แต่ภัยจากเพื่อนร่วมชั้น ดัมเบิลดอร์เปรียบเสมือน ผู้พิทักษ์ ที่คอยดูแลความปลอดภัยของนักเรียนทุกคน

3. ปกป้องจากความมืดมิดภายในจิตใจ:

ดัมเบิลดอร์เข้าใจดีว่า ความมืดมิด อาจเกิดขึ้นได้จากภายในจิตใจ เขาจึงให้ความสำคัญกับการสอนให้นักเรียนรู้จัก แยกแยะความดีชั่ว

4. สัญลักษณ์ของความหวัง:

ดัมเบิลดอร์เปรียบเสมือน สัญลักษณ์ของความหวังเพราะเขานั้นจะมาพร้อมกับความหวังกู้วิกฤติในสถานการณ์ต่างๆ ทำให้เหล่านักเรียนและเหล่าพ่อมดฝ่ายดีรอดจากความชั่วร้ายได้

เป็นภาพสะท้อนที่เห็นได้ชัดที่สุดเรื่องคุณค่าของมนุษย์และคุณค่าของ LGBTQ+ ที่ไม่ใช่มองเรื่องเพศแต่มองเรื่องการกระทำของเขาว่าเขานั้นทำคุณประโยชน์มากน้อยแค่ไหน จนโลกต้องจดจำเขาในฐานะพ่อมด LGBTQ+ ที่มีจิตใจกล้าหาญไม่น้อยไปกว่าตัวละครอื่นๆ เลย

อ้างอิง

EW.Com / Theguardian / Glamour / Wizardingworld /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related