svasdssvasds

คารม เตือน โน้ต อุดม ระวังการแสดงความเห็น  อย่าเอาคำว่า พอเพียงมาหากิน

คารม เตือน โน้ต อุดม ระวังการแสดงความเห็น  อย่าเอาคำว่า พอเพียงมาหากิน

คารม เตือน ”โน้ต อุดม“ เป็นบุคคลสาธารณะ ต้องระวังการแสดงความเห็น แนะถ้าไม่เข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง อย่าเอาคำว่า พอเพียงมาหากิน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พูดถึงการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนของ นายอุดม แต้พานิช  ซึ่งมีการพูดถึงเรื่องความพอเพียง ว่า ตนพึ่งกลับจากร้อยเอ็ด เพราะลงพื้นที่ติดตามนายกฯ ลงพื้นที่ภาคอีสาน เพราะตนเป็นคนอีสาน เป็นคนชนบท ได้เห็นว่าสังคมชนบท แม้ไม่ร่ำรวยมาก ถ้าไม่มีหนี้มากเกินกำลัง มีที่ทำกิน มีน้ำเพื่อทำเกษตร มีความอบอุ่นในครอบครัว อยู่ในสังคมเอื้ออาทรช่วยเหลือ และดูแลกัน แค่นี้สังคมไทยก็อยู่ได้แล้ว นี้คือความพอเพียง ที่แท้จริง

"ผมไม่เคยฟังการพูดของนายอุดม เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิตผมเลย จริงๆผมเคารพในความเป็นนักพูดทั้งหลาย และเคารพอาชีพตลกที่สร้างสรรค์ ซึ่งมีอยู่หลายคน และเราก็ควรเคารพอาชีพทุกอาชีพที่ทำมาหากินสุจริต แต่ความหมายที่เขาพูดกันว่า ตลกหากิน ก็พึ่งรู้คือแบบที่นายอุดมทำนี่เอง แถมไม่รู้กาลเทศะ หลงตัวเอง ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่น อาจสร้างความแยกในสังคมได้ นายอุดมไม่รู้ว่าการอาศัยอยู่ในแผ่นดินนี้ถึงได้มีที่พูด จริงๆ แผ่นดินก็มีบุญคุณต่อท่านอยู่นะ และที่สำคัญคุณจะทำมาหากินอะไร ก็ทำไป แต่อยู่เฉยๆ มายกตนข่มท่าน ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร ทั้งที่ตัวเองไม่เข้าใจแก่นแท้อะไรในเรื่องความพอเพียง หรือความพอดี ซึ่งหมายถึงคนมีเยอะก็แบ่งปัน ประกอบอาชีพไม่เบียดเบียนคนอื่น เป็นหลักศาสนาด้วยซ้ำไป ที่โลกของเรามีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะสังคมขาดความพอเพียง ขาดความพอดี ไม่แบ่งปัน และเห็นแก่ตัว โลภโมโทสัน ทั้งนั้น"

นายราคม กล่าวต่อว่า หากนายอุดม เข้าใจคำว่าความพอเพียงจริง จะรู้ว่าความพอเพียงนั้น ไม่ใช่เรื่องสอนคนให้เกียจค้าน แต่สอนให้คนแบ่งปัน คนที่รวยก็ควรแบ่งปันให้คนจน รู้จักพอดีพอควร นายอุดมอย่าเอาไม่รู้หรือความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตามไปด้วย ถ้าคุณรวยจากการพูดก็ไม่มีใครอิจฉา แต่ถ้าเอาความรวยของคุณมาช่วยคนจนบ้าง ตนจะชื่นชม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related