svasdssvasds

สงกรานต์ 2567 Gen Z สาดน้ำฉ่ำๆ ส่วน Gen Y ขอพักก่อน!

สงกรานต์ 2567 Gen Z สาดน้ำฉ่ำๆ ส่วน Gen Y ขอพักก่อน!

ต้อนรับสงกรานต์ 2567 The 1 Insight ส่องเทรนด์การใช้จ่ายคึกคัก เผยคนไทยแห่ใช้จ่ายตจว. กระตุ้นเศรษฐกิจหัวเมือง ชี้นักท่องเที่ยวจีนทวงแชมป์ใช้จ่ายในไทยอันดับ 1

SHORT CUT

  • สงกรานต์ 2567 คน Gen z เตรียมสาดน้ำฉ่ำ ส่วน Gen y ขอพักก่อน! CRC VoiceShare ได้เผยผลสำรวจความเห็นผู้บริโภคในหัวข้อ เมื่อนึกถึงสงกรานต์ คนแต่ละช่วงวัยนึกถึงอะไร? 
  • Gen z นึกถึง "การเล่นน้ำ"  Gen Y นึกถึง "วันหยุดเทศกาล"  Gen X นึกถึง "วันขึ้นปีใหม่"  Baby Boomers นึกถึง "การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่"
  • คนไทยกว่า 60% มีแผนที่จะเดินทางในประเทศไทยเพื่อท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา มักมีกิจกรรมหลักๆ คือการใช้เวลากับครอบครัว เดินเล่นในห้างสรรพสินค้า เยี่ยมเยียนและรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่

ต้อนรับสงกรานต์ 2567 The 1 Insight ส่องเทรนด์การใช้จ่ายคึกคัก เผยคนไทยแห่ใช้จ่ายตจว. กระตุ้นเศรษฐกิจหัวเมือง ชี้นักท่องเที่ยวจีนทวงแชมป์ใช้จ่ายในไทยอันดับ 1

สงกรานต์ 2567 Gen Z นึกถึง "การเล่นน้ำ" มากสุด

ปีนี้เป็นอีกปีที่สงกรานต์ยังคึกครื้นเช่นเคย แต่คำว่าครึกครื่นของคนเราจะเท่ากันมั้ย เพราะ CRC VoiceShare ได้เผยผลสำรวจความเห็นผู้บริโภคในหัวข้อ "เมื่อนึกถึงสงกรานต์ คนแต่ละช่วงวัยนึกถึงอะไร" โดย Gen Z นึกถึง "การเล่นน้ำ" ด้วยความเป็นวัยรักสนุกที่เพิ่งพ้นผ่านช่วงวัยรุ่นมาไม่นาน Gen Y นึกถึง "วันหยุดเทศกาล" สะท้อนความต้องการ Work-Life Balance เพื่อผ่อนคลายจากการทำงาน Gen X นึกถึง "วันขึ้นปีใหม่" เรียกได้ว่าเป็นโอกาสรวมญาติครั้งสำคัญแห่งปีสำหรับช่วงวัยที่ให้ความสำคัญกับการสร้างครอบครัวอบอุ่น ส่วน Baby Boomers นึกถึง "การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่" สะท้อนการให้คุณค่าของผู้สูงวัยต่อธรรมเนียมปฏิบัติของเทศกาลสงกรานต์

จะเห็นได้ว่าแต่ละ Gen นั้น มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเมื่อพูดถึงวันสงกรานต์ ด้านผลสำรวจจาก The 1 Insight เผยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นในช่วงวันที่ 1-15 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่เป็นที่มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นในช่วงสงกรานต์ในทุกๆ ปี ได้แก่ 

  • กระเป๋ากันน้ำ +260%
  • พัดลม +250% 
  • เครื่องปรับอากาศ +230% 
  • เสื้อลายดอก +110% 
  • น้ำแข็ง +70% 
  • ไอศกรีม +60% 
  • แป้งทาตัว +50% 
  • ครีมกันแดด +40% 
  • ยาดม +30% 
  • น้ำยาเปลี่ยนสีผม +20% 

เห็นได้ว่าสินค้าที่ยอดขายเติบโตได้ดี มีทั้งสินค้าจำเป็นในการช่วยดับร้อนในช่วงเดือนเมษายนที่อุณหภูมิสูงสุดในช่วงปี และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการฉลองเทศกาลสงกรานต์

สงกรานต์ 2567 Gen Z สาดน้ำฉ่ำๆ ส่วน Gen Y ขอพักก่อน!

คนไทย 60% ส่วนใหญ่เป็นคน Gen X ที่นึกถึง "วันขึ้นปีใหม่"  

พบว่าคนไทยกว่า 60% มีแผนที่จะเดินทางในประเทศไทยเพื่อท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา โดยนิยมไปเที่ยวทะเลเป็นอันดับหนึ่ง จังหวัดยอดนิยมได้แก่ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต โดยส่วนใหญ่วางแผนเดินทางช่วงก่อนสงกรานต์จนถึงช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน และมักเดินทางในช่วงสงกรานต์เป็นประจำทุกปี

ในส่วนของค่าใช้จ่าย โดยรวมอยู่ระหว่างช่วง 9,000 – 18,000 บาท แบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1. ค่าเดินทาง 5,000 – 10,000 บาท โดยส่วนใหญ่ 72% เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว 15% เดินทางโดยขนส่งสาธารณะ และ 13% เดินทางโดยเครื่องบิน 2. ค่าที่พัก 1,000 – 3,000 บาท 3. ค่ากิน-เที่ยว 3,000 – 5,000 ส่วนคนไทยอีก 30% ที่เลือกพำนักอยู่ที่อยู่อาศัยในจังหวัดเดิม  

มักมีกิจกรรมหลักๆ คือการใช้เวลากับครอบครัว เดินเล่นในห้างสรรพสินค้า เยี่ยมเยียนและรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมี 10% วางแผนท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยกว่าครึ่งตั้งเป้าไปประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อาทิ จีน ไต้หวัน เวียดนาม 

นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในไทยขึ้นอันดับ 1

เทรนด์ผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดลิสต์สินค้าคลายร้อนที่มียอดขายเติบโตโดดเด่นในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยนี้ พร้อมชี้เศรษฐกิจภาพรวมคึกคักโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ดันยอดการใช้จ่ายเติบโต 2 เท่าตัว สูงสุดใน 5 จังหวัดหัวเมืองสำคัญ ได้แก่ ภูเก็ต ระยอง อุดรธานี จันทบุรี และชลบุรี เนื่องจากพฤติกรรมชาวไทยกว่า 60% แห่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ-กลับภูมิลำเนาตามธรรมเนียมช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ของไทย วางแผนใช้จ่ายโดยประมาณ 9,000 – 18,000 บาทต่อคน พร้อมยังเผยตัวเลขการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ชาวจีนกลับมาขึ้นแท่นอันดับ 1 แซงมาเลเซีย

จากฐานข้อมูล The 1 ยังบ่งชี้ถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวในปี 2566 ซึ่งภาพรวมเติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 200% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอีกในปี 2567 นี้ โดย 3 ประเทศที่ใช้จ่ายสูงสุดได้แก่ จีน มาเลเซีย และรัสเซีย โดยการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 10 เท่า ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 และมีแนวโน้มเติบโตแตะระดับก่อนเหตุการณ์โควิด-19 เนื่องด้วยนโยบายวีซ่าฟรี ไทย-จีน ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related