SHORT CUT
น้องใหม่เล่นซะแล้ว! Air Japan ยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์ 22 ก.พ. เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว ทำนักท่องเที่ยววุ่นโดนเทยกลำ แนะนำทำประกันการเดินทางเพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยง
เมื่อไม่นานมานี้ เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ (ANA Holdings) บริษัทสายการบินของญี่ปุ่น เปิดตัวสายการบิน Low-cost แบรนด์น้องใหม่ “Air Japan” (แอร์เจแปน) โดยเริ่มให้บริการด้วยเที่ยวบินระหว่าง “นาริตะ กรุงโตเกียว” และ “กรุงเทพฯ” ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024 โดยเริ่มต้นเดินทางจากอาคารผู้โดยสาร 1 ของสนามบินนาริตะ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับเที่ยวบินอื่นๆ ของสายการบินในเครือ ANA ได้สะดวก มายังสนามบินสุวรรณภูมิ
Air Japan เปิดให้บริการด้วยเครื่อง Boeing 787-8 ที่ทาง ANA ใช้งานอยู่นำมาปรับปรุงใหม่ โดยมี 324 ที่นั่ง และจะมีเฉพาะชั้น Economy Class ซึ่งตั้งเป้าไว้ ในปี 2025 จะมีเครื่องทั้งหมด 6 ลำ ปัจจุบันให้บริการอยู่ 1 ลำ
หลัง Air Japan เปิดใช้บริอย่างเป็นทางการไม่นาน เหล่าชาวเน็ตที่ได้ไปใช้บริการต่างก็ออกมารีวิว ซึ่งมีทั้งคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจ แต่ส่วนใหญ่จะหงุดหงิดที่เจอกับการดีเลย์ของสายการบิน และหลายเสียงก็พูดถึงเบาะที่ทำให้นั่งไม่สบาย แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าจ่ายราคา eco จะคาดหวังบริการระดับ First class คงจะไม่ได้
ล่าสุด Air Japan ได้กลายเป็นข่าวร้อน หลังที่มีประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์วันนี้ 22 ก.พ. เนื่องจากอุปกรณ์ขัดข้อง ทำให้แผนการท่องเที่ยวหลายคนรวน ทั้งจองโรงแรม จองเช่ารถ จองรถไฟ จองทัวร์ ซึ่งก็มีหลายคนที่แนะนำให้ทำประกันการเดินทางเพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยง
จากเหตุการณ์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในครั้งนี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลายคนติดอยู่ที่สนามบินฝั่งญี่ปุ่น เนื่องจากเครื่องมีลำเดียว ทำให้พอเกิดปัญหา ไม่มีไฟลท์ทดแทน หรือไฟลท์สำรอง ให้ผู้โดยสาร
ขณะที่ผู้เสียหายเริ่มตั้งกลุ่ม เรียกร้องค่าเสียหายจาก air japan ยกเลิกไฟลท์ ให้รวมตัวส่งหลักฐาน สคบ. เรียกร้องค่าเสียหายจากการยกเลิกเที่ยวบิน เพียง 1 ชั่วโมงมีเข้าเข้ากลุ่มเกินกว่า 200 คน
อย่างไรก็ตาม การขอคืนเงินหรือขอเปลี่ยนไฟลท์ AIR JAPAN กรณีเปลี่ยนไฟลท์จะต้องเสียเงินเพิ่ม ถ้าจองตั๋วผ่านเอเจนซี่ต้องติดต่อเอเจนซี่เองเพื่อขอคืนเงิน ซึ่งค่าเปลี่ยนตั๋วของ Air Japan 16000 บาท แต่ถ้ายกเลิกแล้วจองการบินไทยวันพรุ่งนี้ 12000 บาทเท่านั้น แต่ล่าสุดตั๋วหมดเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ข้อมูลจาก ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 หากผู้โดยสารสายสายการบินของไทยและเที่ยวบินภายในประเทศ เจอเหตุเที่ยวบินดีเลย์ จะได้รับการชดเชยดังนี้
ดีเลย์ 2-3 ชม.
ดีเลย์ 5-6 ชม.
ดังนั้น ผู้โดยสารสามารถแจ้งความประสงค์ดังกล่าวผ่านทางสายการบิน หรือบริษัทตัวแทนที่ได้ทำการจองบัตรโดยสาร ได้โดยตรง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง