svasdssvasds

ผลสำรวจ "จุดเด่น-จุดด้อย" ของครูไทยปี 2566 ถูกมองหนี้สินคือบ่อใหญ่ของปัญหา

ผลสำรวจ "จุดเด่น-จุดด้อย" ของครูไทยปี 2566 ถูกมองหนี้สินคือบ่อใหญ่ของปัญหา

เปิดผลสำรวจเกี่ยวกับ "ครูไทย" ชวนดู "ดัชนีครูไทยปี 2566" คนทั่วไปมองว่า จุดเด่นของครูไทย คือ ใช้เทคโนโลยีในการสอน ดี โดดเด่น ขณะที่จุดด้อย คือ มีปัญหาเรื่องหนี้สิน พันตัวเป็นบ่วงรัดคอ ครูไทยมาหลายปีแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ ได้คะแนนต่ำสุด 4 ปีติดต่อกันแล้วด้วย

วันครู 2567 สวนดุสิตโพล เปิดผลสำรวจ "ดัชนีครูไทยปี 2566" เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากคะแนนเต็ม 10 ได้ 7.90 คะแนน จุดเด่นของครูไทย คือ ใช้เทคโนโลยีในการสอน ขณะที่จุดด้อย คือ มีปัญหาเรื่องหนี้สินซึ่งได้คะแนนต่ำสุด 4 ปีติดต่อกันแล้ว


สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนี "ความเชื่อมั่นครูไทย" เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 19 สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 3,676 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 16-26 ธันวาคม 2566

เน้นตัวชี้วัด 20 ประเด็นที่บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นต่อครูไทยทั้งในด้านส่วนตัว การพัฒนาตนเอง และการพัฒนาวิชาชีพในรอบปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละตัวชี้วัดจะมีคะแนนเต็ม 10

ผลการสำรวจ พบว่า ประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่น "ดัชนีครูไทย" ปี 2566 เต็ม 10 ได้ 7.90 คะแนน (เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 65 ได้ 7.52 คะแนน)

ประชาชนให้คะแนน 20 ตัวชี้วัด "ดัชนีครูไทย" โดยคะแนนเต็ม 10 เรียงลำดับจากมากไปน้อย โดย 5 อันดับแรกที่มีคะแนนสูงสุด คือ

1.มนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับผู้อื่นได้                 8.20 คะแนน 
2.บุคลิกภาพดี  แต่งกายเหมาะสมกับอาชีพ  8.19 คะแนน
3.มีความเมตตา มีจิตใจโอบอ้อมอารี            8.16 คะแนน 
4.สามารถทำงานเป็นทีมได้                         8.07 คะแนน 
5.ใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม                        8.02 คะแนน 

ขณะที่ตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำสุด คือ การประหยัด ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่เป็นหนี้เป็นสิน เฉลี่ย 6.78 คะแนน ซึ่งได้คะแนนต่ำสุด 4 ปีติดต่อกัน 

จุดเด่นของครูไทยในปี 2566 

ใช้เทคโนโลยีในการสอน ร้อยละ 58.29
ขยัน อดทน ทุ่มเท เสียสละ ร้อยละ 54.70 
มีทักษะการสอนดี สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ 48.67 

จุดด้อยของครูไทยในปี 2566 

มีปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 66.56
ภาระงานมาก ไม่มีเวลา ร้อยละ 63.49
ขาดงบประมาณสนับสนุน ร้อยละ 56.96 
จากนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" กลุ่มตัวอย่างมองว่า มีความสำคัญต่อครูและนักเรียนในแง่ของการทำให้บรรยากาศการเรียนเต็มไปด้วยความสุข สนุกสนาน ร้อยละ 69.61 

ทั้งนี้ ตลอดปี 2566 ที่ผ่านมา ครูเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในด้านการทำงาน โดยสามารถทำงานได้หลายอย่างมากขึ้น ร้อยละ 64.22 

บทสรุปของการสำรวจ  "ดัชนีครูไทยปี 2566" 

 คือ ตัวชี้วัดที่ได้คะแนนสูงสุด คือ มนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับผู้อื่นได้ เฉลี่ย 8.20 คะแนน รองลงมา คือ บุคลิกภาพดี แต่งกายเหมาะสมกับอาชีพ เฉลี่ย 8.19 คะแนน 

ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำสุด คือ การประหยัด ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่เป็นหนี้สิน เฉลี่ย 6.78 คะแนน (ได้คะแนนต่ำสุด 4 ปีติดต่อกัน)

โดย จุดเด่นของครูไทยในปี 2566 คือ ใช้เทคโนโลยีในการสอน ร้อยละ 58.29 จุดด้อยของครูไทย คือ มีปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 66.56 จากนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” กลุ่มตัวอย่างมองว่ามีความสำคัญต่อครูและนักเรียนในแง่ของการทำให้บรรยากาศการเรียนเต็มไปด้วยความสุข สนุกสนาน ร้อยละ 69.61 ทั้งนี้ ตลอดปี 2566 ครูเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในด้านการทำงาน โดยสามารถทำงานได้หลายอย่างมากขึ้น ร้อยละ 64.22

จากผลสำรวจดัชนีครูไทย ปี 2566 จะเห็นได้ว่าครูไทยมีความโดดเด่นด้านมนุษยสัมพันธ์และบุคลิกภาพ ส่วนด้านที่ได้คะแนนไม่มากนัก คือ ปัญหาหนี้สิน การควบคุมอารมณ์ การคิดตัดสินใจ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา หรือในปี 2565  เนื่องจากประชาชนหรือผู้ปกครองมีโอกาสเข้าถึงการจัดการเรียนการสอนของครูผ่านห้องเรียนออนไลน์พร้อมกับนักเรียน จึงได้สัมผัสถึงความเมตตาและความโอบอ้อมอารีของครูที่มีต่อศิษย์ รวมถึงความอดทนและทุ่มเทในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ตลอดจนความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ที่ทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์

ที่มา สวนดุสิตโพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related