เลือกตั้ง “บอร์ดประกันสังคม” ตรวจสอบรายชื่อ สถานที่เลือกตั้ง พร้อมเช็กหมายเลขผู้ลงสมัครเลือกตั้ง เพื่อเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นคณะกรรมการประกันสังคม เช็ก 5 ขั้นตอน-วิธีลงคะแนน ต้องทำอย่างไรบ้าง
วันที่24 ธันวาคม 2566 สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดให้มีการเลือกตั้ง “บอร์ดประกันสังคม 2566” เพื่อให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 , มาตรา 39 ,มาตรา 40 และนายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมเข้าคูหาเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นคณะกรรมการประกันสังคม
โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็น การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมเป็นครั้งแรกของประเทศไทยนับตั้งแต่มีระบบประกันสังคมในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งคณะกรรมการทั้งจากฝ่ายผู้ประกันตนและฝ่ายนายจ้างจะทำให้สามารถกำหนดนโยบายการประกันสังคมที่ตอบสนองทุกฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนและมีสิทธเลือกตั้งเพียงราว 9.5 แสนราย จากผู้ที่อยู่ในระบบประกันตนทั่วประเทศรวมกว่า 12 ล้านราย เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร
สำหรับการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม จะเริ่มในวันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ สถานที่เลือกตั้งที่มีรายชื่อผู้ประกันตน
ผู้ประกันตนม. 33 ม.39 ม.40 และนายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม เข้าคูหาต้องเตรียมตัวและมีวิธีการเลือกตั้ง มี 5 ขั้นตอนดังนี้
2. ยื่นหลักฐานแสดงตัวตน
3. รับบัตรเลือกตั้ง
4. ลงคะแนน
5. หย่อนบัตรลงหีบ
ทำครบ 5 ขั้นตอนก็เสร็จสิ้นการใช้สิทธิแล้วผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่าลืมจำเบอร์ที่ใช่
ที่มา: สำนักงานประกันสังคม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง