svasdssvasds

เลือก หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97

เลือก หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เลือก ภาพยนตร์ เรื่อง หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97 ใน สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

SHORT CUT

  • สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เลือก หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97 ใน สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม
  • "หลานม่า" นับเป็นหนังที่ครบทุกองค์ประกอบ ทั้งด้านคุณภาพ ทั้งด้านเนื้อหาที่จับใจ 
  • ล่าสุดเพิ่งไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ปูซาน (Busan International Film Festival 2024 : BIFF 2024) เกาหลีใต้

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เลือก ภาพยนตร์ เรื่อง หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97 ใน สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ประกาศ เลือก ภาพยนตร์ เรื่อง หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97 ใน สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film)   ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก มาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์, ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์, สื่อสารมวลชน ฯลฯ

เลือก หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97

ทั้งนี้ คุณสมบัติสำหรับภาพยนตร์ไทยที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาต่างประเทศยอดเยี่ยมนั้น จะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ผลิตนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และมีความยาวมากกว่า 40 นาที โดยจัดฉายในโรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์ต่อเนื่องกันเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน และต้องมีบทสนทนาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (หรือมากกว่า 50%) รวมทั้งผลงานแอนิเมชันหรือสารคดีก็สามารถส่งเป็นตัวแทนได้เช่นกัน ซึ่งจะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 และไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2567

เลือก หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97 ในปีนี้ มีภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมการประกวดจำนวนทั้งหมด 49 เรื่อง ทางคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน จนในที่สุดได้ตัดสินใจเลือก "หลานม่า" เป็นตัวแทนหนังไทยในปีนี้ โดย "หลานม่า" นับเป็นหนังที่ครบทุกองค์ประกอบ ทั้งด้านคุณภาพ ทั้งด้านเนื้อหาที่จับใจ ไม่เฉพาะแค่ผู้ชมภาพยนตร์ชาวไทยเท่านั้น แต่ยังสร้างปรากฏการณ์ในอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก จึงนับเป็นหนังอีกเรื่องที่สามารถเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยประจำปี 2567 ในเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ได้เป็นอย่างดี

ภาพยนตร์ หลานม่า เป็นผลงานกำกับของ “พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์”  นำแสดงโดย นักแสดงสุดฮอต บิวกิ้น พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และยายแต๋ว อุษา เสมคำ นางเอกวัย 78 ปี ว่าด้วยเรื่องราวที่ซาบซึ้งตรึงใจ กับสายใยความผูกพันและความกตัญญู ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดกระแสไวรัลไปทั่วเอเชีย และกลายเป็นภาพยนตร์ที่ทุกคนต่างบอกต่อว่าควรค่าแก่การรับชม ในทุกประเทศที่เข้าฉาย โดยในประเทศไทย ก็กวาดรายได้ไปถึง 333 ล้านบาท  ตามด้วย อินโดนีเซีย 300 ล้านบาท มาเลเซีย-บรูไน 116.6 ล้านบาท สิงคโปร์ 106 ล้านบาท เวียดนาม 72.9 ล้านบาท และอีกหลายๆประเทศในเอเชีย ซึ่งยังสร้างปรากฏการณ์ ทำสถิติเป็นหนังไทยทำเงินสูงสุดของทุกประเทศที่ออกฉาย ซึ่งปัจจุบันภาพยนตร์ เรื่อง หลานม่า ก็ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 1,200 ล้านบาทแล้ว และล่าสุดเพิ่งไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ปูซาน (Busan International Film Festival 2024 : BIFF 2024) เกาหลีใต้

เลือก หลานม่า เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97

related