svasdssvasds

‘NewJeansNim’ นักแสดงชาวเกาหลี DJ เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า

‘NewJeansNim’ นักแสดงชาวเกาหลี  DJ เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า

กระโดดและสวดมนตร์ไปพร้อมกัน ‘NewJeansNim’ นักแสดงตลกชาวเกาหลี ที่ผันตัวมาเป็น DJ EDM เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า แบบโคตรมัน!!!

SHORT CUT

  • ทุกศาสนาไม่มีวันหายไปจากโลก ตราบใดที่ผู้คนยังต้องการที่พึ่งทางใจ แต่วิธีการเผยแผ่ศาสนานั้นเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน
  • "NewJeansNim" ผู้เผยแผ่ศาสนาพุทธที่โด่งดังในหมู่คนรุ่นใหม่เกาหลีใต้ เพราะใช้ดนตรี EDM
  • "พระจินวู (Venerable Jinwoo)" หัวหน้ากลุ่มนิกายโชเก ได้มอบของขวัญให้กับ “NewJeansNim” เป็นลูกปัดสวดมนต์และชุดหูฟัง พร้อมขอให้เขาเผยแพร่ความหวังและความสุขให้กับคนหนุ่มสาวต่อไป

กระโดดและสวดมนตร์ไปพร้อมกัน ‘NewJeansNim’ นักแสดงตลกชาวเกาหลี ที่ผันตัวมาเป็น DJ EDM เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า แบบโคตรมัน!!!

ทุกศาสนาไม่มีวันหายไปจากโลก ตราบใดที่ผู้คนยังต้องการที่พึ่งทางใจ แต่วิธีการเผยแผ่ศาสนานั้นเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน หากใช้วิธีเทศน์ หรือนั่งสมาธิแบบเดิมๆ อาจไม่ถูกใจคนรุ่นใหม่ แต่ถ้าเอาคำสอนมาร้องในคอนเสิร์ตละก็ คนฟังจำได้ไม่รู้ลืมแน่นอน

ช่วงพฤษภาคม ของทุกปี ชาวพุทธในเกาหลีจะมีงาน เทศกาลโคมไฟดอกบัว (ย็อนดึงฮเว) เพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งในปี 2024 นี้ นับว่ามีสีสันไม่น้อย เพราะมีผู้ชายคนหนึ่งที่โกนหัวโล้น และห่มจีวรสีเทา กระโดดขึ้นไปบนเวที แต่แทนที่เขาจะนำสวดมนตร์ หรือพูดเรื่องนั่งสมาธิ เขากลับเล่นเพลงตื๊ดๆ แบบอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ (EDM) และเผยแผ่ศาสนาพุทธด้วยการตะโกนไปหาผู้ชมข้างล่างว่า “แล้วสิ่งนี้จะผ่านไป! ถ้าคุณเอาชนะความทุกข์ได้ คุณจะอยู่ในสวรรค์!”

ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันใกล้วัดในกรุงโซลเพื่อเพลิดเพลินกับการแสดงของเขา พร้อมตะโกนว่า "พระหล่อ!ๆ" และกระโดดทำท่าพนมมือไปด้วย

NewJeansNim พระนักดนตรี PHOTO : AFP

เขาคือ "NewJeansNim" ผู้เผยแผ่ศาสนาพุทธที่โด่งดังในหมู่คนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้ แต่อย่าเข้าใจผิด เขาไม่ใช่พระแต่อย่างใด แต่ชื่อจริงของเขาคือ ยูน ซัง-โฮ อดีตนักแสดงตลก ที่เข้าวงการมาตั้งแต่ ปี 2544 และ และตั้งแต่นั้นก็ปรากฏตัวในรายการทีวีหลายรายการ

แต่ปัจจุบัน ยอน ได้ผันตัวมาเป็นนักดนตรีที่เผยแผร่ศาสนาพุทธผ่านดนตรี EDM ที่มีชื่อในวงการว่า DJ NewJeansNim ซึ่งแน่นอนว่าบทบาทใหม่ของเขา ย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมจากหลายกลุ่ม แต่ก็มีอีกมากที่ยอมรับว่า เขาคือผู้กอบกู้ศาสนาพุทธในเกาหลีใต้ และสร้างพุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้จำนวนมาก ผ่านสิ่งที่แฟนคลับเรียกว่า “การสวดมนต์ EDM”

“NewJeansNim” ได้รับการสนับสนุนจากพระผู้ใหญ่

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 67 “พระจินวู (Venerable Jinwoo)” หัวหน้ากลุ่มนิกายโชเก (Jogye Order) ซึ่งเป็นนิกายพุทธที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี ซึ่งมีสมาชิกกว่า 10 ล้านคน ได้มอบของขวัญให้กับ “NewJeansNim” เป็นลูกปัดสวดมนต์และชุดหูฟัง พร้อมขอให้เขาเผยแพร่ความหวังและความสุขให้กับคนหนุ่มสาวต่อไป

ขณะที่ แฟนคลับวัย 25 ปีคนหนึ่งของเขา ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า “ปกติแล้วเมื่อคุณคิดถึงพระสงฆ์ พวกเขาจะมีภาพจำเคร่งครัดและเงียบสงบ แต่ ‘NewJeansNim’ เป็นคนทันสมัยจริงๆ”

‘NewJeansNim’ นักแสดงชาวเกาหลี  DJ เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า

เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้าแบบล้อเลียน?

ในขณะที่หนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ต่างชื่นชอบ “การสวดมนต์ EDM” ของ NewJeansNim แต่ทางการมาเลเซียกลับไม่ได้ยินดีกับวัฒนธรรมเผยแผ่ศาสนานี้เท่าไหร่ และหลังจากที่เขาขึ้นแสดงในไนต์คลับแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. สมาคมเยาวชนพุทธมาเลเซียประณามการปรากฏตัวของเขาว่า “ไม่เหมาะสม” เพราะคลับเต้นรำเต็มไปด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ละเมิดคำสอนของพุทธศาสนา โดยกลุ่มระบุในถ้อยแถลงว่า “การจัดการดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อความศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนาเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้สาธารณชนสับสนเกี่ยวกับความหมายที่แท้จริงของพิธีกรรมทางพุทธศาสนา”

ยิ่งไปกว่านั้น “NewJeansNim” ยังโดน “วี กา ซง (Wee Ka Siong) ” ประธานพรรคการเมืองสมาคมจีนมาเลเซีย กล่าวโจมตีว่า “ยูนปลอมตัวเป็นพระ และสร้างการรับรู้ที่ผิดในคุณค่าและคำสอนของพุทธศาสนา” ซึ่ง วี กา ซง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้ยุนเข้าประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นการเคารพความศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนา และรักษาความสามัคคีทางศาสนาในมาเลเซียเอาไว้

การโจมตีที่รุนแรงของฝ่ายต่างๆ ในมาเลเซีย สะท้อนให้เห็นว่า พุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นเรื่องอ่อนไหว และต้องระมัดระวังในการแสดงออกอย่างยิ่ง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจาก วงการบันเทิงของมาเลเซีย อยู่ภายใต้การเซนเซอร์ของฝ่ายอนุรักษนิยมศาสนาอิสลาม ดังนั้นชาวพุทธในมาเลเซียประมาณ 20 % จึงต้องอยู่ในหลัก ปฏิบัติที่เข้มงวดด้วยไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงทางมาเลเซียจะยกเลิกการแสดงของ “NewJeansNim” ไปทั้งหมดแล้ว แต่ ยูน ซัง-โฮ ผู้มุ่งมั่น ก็ยังมีงานแสดงอื่นๆ รออยู่ในเอเชีย โดยสามารถแสดงที่ฮ่องกง และไต้หวัน ได้แบบไม่มีปัญหา

“ผมเริ่มรู้สึกว่าคนรุ่นใหม่กำลังมีทัศนคติเรื่องกับพุทธศาสนาเปลี่ยนไป ไม่ว่าใครจะเรียกผมหรือที่ไหนก็ตาม ผมจะไปแสดงที่นั่น เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้นผ่านเพลง EDM ของผม” ยูน กล่าวกับรอยเตอร์

‘NewJeansNim’ นักแสดงชาวเกาหลี  DJ เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า

ที่มา : Time / Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related