svasdssvasds

ข่าวปลอม! เปิดรับลงทะเบียนทำบัตรประชาชน สำหรับคนอาศัยอยู่ประเทศไทยมานาน

ข่าวปลอม! เปิดรับลงทะเบียนทำบัตรประชาชน สำหรับคนอาศัยอยู่ประเทศไทยมานาน

ข่าวปลอม! เพจเปิดรับลงทะเบียนทำบัตรประชาชน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน จากการตรวจสอบโดยกรมการปกครอง พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ ผู้ที่มิได้มีสัญชาติไทยย่อมไม่สามารถขอมีบัตรประจำตัวประชาชนได้

 ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเพจเปิดรับลงทะเบียนทำบัตรประชาชน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กแอบอ้างเปิดรับลงทะเบียนทำบัตรประชาชน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า กรมการปกครองมิได้มีการเปิดให้บุคคลต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน ลงทะเบียนผ่านช่องทางเพจดังกล่าว เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชนแต่อย่างใด เพจที่ปรากฏในข่าวเป็นเพจปลอม

 ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้ที่จะยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนได้นั้น จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยซึ่งมีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 70 ปีบริบูรณ์ และมีชื่อในทะเบียนบ้าน ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• บัตรประชาชนดิจิทัล วิธีลงทะเบียนผ่านแอป D.DOPA ภายใน 5 นาที

• ข่าวดี บินในประเทศ ใช้ Digital ID แทนบัตรประชาชนตัวจริง ผ่าน แอป D.DPPA ได้แล้ว

• ด่วน! มหาดไทย สั่งทุกจังหวัด ยกเลิกเรียกหาสำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน

 ดังนั้น ผู้ที่มิได้มีสัญชาติไทยย่อมไม่สามารถขอมีบัตรประจำตัวประชาชนได้ สำหรับการทำบัตรประจำตัวประชาชน สามารถจัดทำได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต สำนักงานเทศบาลที่เปิดให้บริการจัดทำบัตรฯ และศูนย์บริการอำเภอยิ้มเท่านั้น

โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-791-7620 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

 ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ กรมการปกครอง หรือโทร. 02-221-0151

 

บทสรุปของเรื่องนี้

 เพจดังกล่าวเป็นเพจปลอม กรมการปกครองมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ รวมถึงผู้ที่มิได้มีสัญชาติไทยย่อมไม่สามารถขอมีบัตรประจำตัวประชาชนได้ โปรดอย่าหลงเชื่อ และแชร์ต่อข้อมูลเท็จดังกล่าว

related