นักข่าวเจอไรเดอร์หัวร้อน! พูดจาไม่ดี-ข่มขู่ หน้าสำนักข่าว ชวนรู้ขั้นตอนป้องกันตัวเองและวิธีการรับมือหลังเจอเหตุการณ์แบบนี้
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 18.10 น. จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณป้ายรถเมล์ถนนบางนา-ตราด หน้าตึกเนชั่น ผู้สื่อข่าวของ SPRiNG เรียกใช้บริการของแอปพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารตามปกติ แต่เมื่อกดเรียกแล้วไรเดอร์มาถึงเร็วกว่าที่แอปฯคาดการณ์ไว้ ทำให้ไรเดอร์ไม่พอใจ เนื่องจากผู้เสียหายยังไม่มาประจำจุดที่เรียกรถไว้
เมื่อถึงจุดรับไรเดอร์แสดงอาการไม่พอใจอย่างมาก ทั้งที่ผู้เสียหายกำลังจะเดินไปถึงจุดรับแล้ว เจ้าตัวจึงพูดจาข่มขู่ผ่านโทรศัพท์เชิงท้าทายว่า "ยกเลิกได้ แต่ขอดูหน้าหน่อย"
โดยจังหวะที่ผู้เสียหายได้รับการข่มขู่มีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ไรเดอร์คนดังกล่าว รอผู้เสียหายอยู่จริง และมีลักษณะท่าทางที่ทำให้ผู้เสียหายรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งล่าสุดได้มีการแจ้งไปยังแอปฯ ต้นสังกัด เพื่อดำเนินการสอบสวนแล้ว
เจอไรเดอร์พูดจาไม่ดี-ข่มขู่ ควรทำอย่างไร ?
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง
แอปฯเรียกรถแบบไหนที่ไม่ควรใช้ ?
สำหรับผู้ที่เรียกใช้บริการเรียกรถขอให้สังเกตุแอปฯที่ใช้ว่ามีการระบุ ใบหน้า ทะเบียนรถ และชื่อคนขับหรือไม่ ? หากเกิดกรณีที่ไรเดอร์พูดจาข่มขู่หรือคุกคามต่าง ๆ เราจะสามารถเก็บหลังฐานไว้เอาผิดภายหลังได้ แต่ถ้าไม่มีข้อมูลข้างต้นขอให้ระมัดระวัง และหากแอปฯนั้นเปิดให้สามารถติดต่อทางเบอร์โทรศัพท์มือถือส่วนตัวได้ ขอให้ระมัดระวัง เพราะเคยมีกรณีที่ไรเดอร์นำเบอร์โทรศัพท์ของผู้โดยสารสาวสวยไปคุกคามทางเพศด้วย
ข้อควรระวังหากใช้แอปฯเรียกรถ
อย่างไรก็ตามไรเดอร์ที่ปรากฎนิสัยพูดจาข่มขู่ หากมีการรายงานเข้าไปหรือได้รับคะแนนการบริการที่ไม่ดี ก็จะถูกผู้ให้บริการแอปฯ ลดการจ่ายงานลงหรือที่ไรเดอร์เรียกกันว่า "ตัดสัญญาณ" ซึ่งจะส่งผลต่อการรับงานของพวกเขาจากการกระทำของพวกเขาเอง แม้จะเป็นส่วนน้อยของไรเดอร์ทั้งหมด แต่การเตรียมพร้อมและระมัดระวังตัวไว้อยู่เสมอก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ได้