การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยยืนยันว่า จะพิจารณาข้อเสนอและดำเนินการตามขั้นตอนในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยเคร่งครัด
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ส.ค. 65) รฟม. คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ พร้อมทั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้เข้าร่วมในการเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ
โดย รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาข้อเสนอและดำเนินการตามขั้นตอนในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยเคร่งครัดต่อไป
บทความที่เกี่ยวข้อง
รฟม.เดินหน้าเปิดซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1 ส.ค. บีอีเอ็ม VS อิตาเลียนไทย
รฟม. ไม่รอศาล ดันต่อ ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีเอกชนเข้าร่วมแค่ 2 ราย
ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2 เพิ่มเลเวลด่านโหด เข้าข่ายล็อกสเปกหรือไม่
ทั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลถึงผลการเปิดซองข้อเสนอดังกล่าวได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติอย่างละเอียด เบื้องต้น รฟม. ตั้งเป้าลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนภายในปี 2565
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)
โดยเอกชนยื่นซองข้อเสนอประกวดราคาในโครงการนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 2 กลุ่ม
1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)
2. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ร่วมกับ บริษัทขนส่งอินช็อน (Incheon Transit Corporation) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินประเทศเกาหลีใต้
ที่มา
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
กรุงเทพธุรกิจ : รฟม.ลุยเปิดซองข้อเสนอ บีอีเอ็ม-ไอทีดี ชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม