ผลสำรวจนิด้าโพล เรื่อง “ปัญหาการใช้จ่ายของประชาชน” ส่วนใหญ่ระบุ รายจ่ายมากกว่ารายได้ โดยรายจ่ายที่ส่งผลกระทบมากที่สุดก็คือ น้ำมัน
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ปัญหาการใช้จ่าย (รายจ่าย) ของประชาชน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 6-8กรกฎาคม 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมท้ังสิ้น จำนวน 1,312 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับปัญหาการใช้จ่ายของประชาชน
การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่ำงด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0 มีผลสำรวจดังนี้
บทความเกี่ยวกับการสำรวจของนิด้าโพล
นิด้าโพล เผย ปชช. ส่วนใหญ่เห็นด้วย จัด 7 สถานที่สำหรับชุมนุม ใน กทม.
นิด้าโพล เผย อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร อันดับ 1 ประชาชนอยากให้เป็นนายกฯ ในวันนี้
ผลสำรวจนิด้าโพล ความคิดเห็นของประชาชน ต่อการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด
1. รายได้ปัจจุบันของประชาชน
อันดับ 1 รายได้ลดลง 47.10 %
อันดับ 2 รายได้เท่าเดิม 46.72 %
อันดับ 3 รายได้มากขึ้น 6.18 %
2. รายได้เมื่อเปรียบเทียบกับรายจ่ายในแต่ละเดือนของประชาชน
อันดับ 1 รายได้น้อยกว่ารายจ่าย 60.06 %
อันดับ 2 รายได้พอ ๆ กับรายจ่าย 32.62 %
อันดับ 3 รายได้มากกว่ารายจ่าย 7.32 %
3. การใช้จ่ายในปัจจุบันที่สร้างผลกระทบต่อประชาชนมากที่สุด
อันดับ 1 รายจ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิง 32.73 %
อันดับ 2 รายจ่ายด้านอาหารประจำวัน 25.79 %
อันดับ 3 รายจ่ายด้านไฟฟ้าในครัวเรือน 13.47 %
อันดับ 4 รายจ่ายจ่ายด้านแก๊สหุงต้ม 6.10 %
อันดับ 5 รายจ่ายด้านการผ่อนชำระค่ารถ 3.36 %
อันดับ 6 รายจ่ายด้านน้ำประปา 3.18 %
อันดับ 7 รายจ่ายด้านการผ่อนชำระค่าบ้าน 2.79 %
อันดับ 8 รายจ่ายด้านอุปกรณ์หรือวัตถุดิบในการประกอบอาชีพ 2.32 %
อันดับ 8 รายจ่ายด้านการเรียนหนังสือของตนเองหรือบุตรหลาน 2.32 %
อันดับ 9 รายจ่ายด้านค่าเช่าที่อยู่อาศัย 1.79 %
อันดับ 10 รายจ่ายใดที่สร้างผลกระทบ 1.56 %
อันดับ 11 รายจ่ายด้านการโดยสารขนส่งสาธารณะ 1.50 %
อื่น ๆ ได้แก่รายจ่ายด้านหนี้สินนอกระบบ การใช้จ่ายด้านยาและเวชภัณฑ์ การใช้จ่ายด้านโทรศัพท์มือถือการใช้จ่ายด้านอินเทอร์เน็ต การใช้จ่ายด้านเสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย และการใช้จ่ายด้านเคเบิ้ลทีวี 3.05 %