svasdssvasds

วัคซีนเข็มกระตุ้น "โมเดอร์นา" เข็ม 5 ควรฉีดเต็มโดส ครึ่งโดส หรือเข้าผิวหนัง

วัคซีนเข็มกระตุ้น "โมเดอร์นา" เข็ม 5 ควรฉีดเต็มโดส ครึ่งโดส หรือเข้าผิวหนัง

หลังจากที่ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด เข็มที่ 1,2,3,4,5 รวมทั้งเข็มกระตุ้น วันนี้สปริงมีคำแนะนำ วิธีวางแผนฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็ม 5 ควรฉีดแบบไหน เต็มโดส ครึ่งโดส หรือเข้าชั้นผิวหนัง เพื่อให้คนที่สนใจนำไปใช้ประกอบการพิจารณา

 หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีแนวทางการให้วัคซีนโควิดเข็ม 5 อย่างเป็นทางการ แต่จากนโยบายในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับคนไทย ผู้ที่ประสงค์หรือต้องการรับวัคซีนที่มากกว่าเข็มที่ 4 หรือผู้ที่อาจไปตรวจระดับภูมิคุ้มกันมาแล้วพบว่าภูมิคุ้มกันต่ำหรือผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ 

 ทั้งนี้ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 1,2,3,4,5* และ Walk in ได้ทุกวัน ตั้งแต่ 9.00-16.00 น. โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่ ประตู 2-3 รอคิวตามลำดับที่เก้าอี้สีแดง

 วันนี้สปริงมีคำแนะนำ วิธีวางแผนจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันปี 2565 Moderna Booster 50-microgram ฉีดแบบไหนได้บ้าง เพื่อให้ประชาชนที่สนใจนำไปใช้ประกอบการพิจารณา ดังต่อไปนี้ 

• กลุ่มที่ 1 ฉีดวัคซีนพื้นฐานชนิดเชื้อตาย (Sinovac/Sinopharm) ครบ 2 เข็ม + เข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตาย (Sinovac/Sinopharm) 1 เข็ม

คำแนะนำ : ฉีดโมเดอร์นา 50 ไมโครกรัม เป็นเข็มกระตุ้นภูมิเข็มที่ 4 ในปีหน้า ห่างจากเข็มล่าสุด 3-6 เดือน

• กลุ่มที่ 2 ฉีดวัคซีนพื้นฐานชนิดเชื้อตาย (Sinovac/Sinopharm) ครบ 2 เข็ม + เข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ (AstraZeneca) 1 เข็ม

คำแนะนำ : ฉีดโมเดอร์นา 50 ไมโครกรัม เป็นเข็มกระตุ้นภูมิเข็มที่ 4 ในปีหน้า ห่างจากเข็มล่าสุด 6 เดือนขึ้นไป

กลุ่มที่ 3 ฉีดวัคซีนพื้นฐานชนิดไวรัลเวกเตอร์ (AstraZeneca) ครบ 2 เข็ม

คำแนะนำ : ฉีดโมเดอร์นา 50 ไมโครกรัม เป็นเข็มกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ในปีหน้า ห่างจากเข็มล่าสุด 6 เดือนขึ้นไป

กลุ่มที่ 4 ฉีดวัคซีนพื้นฐานสูตรไขว้โดยฉีดชนิดไวรัลเวกเตอร์ (AstraZeneca) หรือ mRNA (Pfizer /Moderna)เป็นเข็มที่ 2

คำแนะนำ : ฉีดโมเดอร์นา 50 ไมโครกรัม เป็นเข็มกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ในปีหน้า ห่างจากเข็มล่าสุด 6 เดือนขึ้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เปิดวอล์กอินฉีด "วัคซีนโมเดอร์นา" ทุกเข็ม จำนวนจำกัด

• หมอยง แนะฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA หลังวัคซีนแบบเชื้อตาย ได้ผลดีมาก

• วางแผนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น "โมเดอร์นา" ปี 65 ให้มีประสิทธิภาพต้องทำอย่างไร

กลุ่มที่ 5 ฉีดวัคซีนพื้นฐานชนิด mRNA (Moderna/pfizer) ครบ 2 เข็ม

คำแนะนำ : ฉีดโมเดอร์นา 50 ไมโครกรัม เป็นเข็มกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ห่างจากเข็มล่าสุด 6 เดือนขึ้นไป

 สำหรับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ที่มีความผิดปกติของโรคข้อหรือการอักเสบ ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องอื่น ๆ แนะนำการฉีดโมเดอร์นา 100 ไมโครกรัมเป็นเข็มกระตุ้นภูมิ

หมายเหตุ: คำแนะนำในภาวะที่ยังมีการระบาดไปทั่วโลก (Pandemic) สามารถฉีดกระตุ้นภูมิได้ทุก 3-8 เดือน ตามชนิดวัคซีนเข็มล่าสุดที่ได้รับไป และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะโรคประจำถิ่น (Endemic) แนะนำให้เข้ารับวัคซีนป้องกันอย่างน้อย 1 เข็มต่อปี เช่นเดียวกับ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ต่อไป สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาหรือวัคซีนอื่น ๆ รุ่นที่สองอาจจะมีเข้ามาในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

 ด้าน "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำแนะนำข้อมูลการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน "โมเดอร์นา" Moderna โดยระบุว่า 

 การกระตุ้นเข็ม 3 ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้ครบหลักการตามให้วัคซีนที่มี primary วัคซีน 2 โดส แล้วตามด้วยกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันได้สูงและอยู่นานขึ้น ตามหลักของการให้วัคซีน 

ผลการให้วัคซีนเบื้องต้นในสูตรต่างๆ ที่ใช้ในประเทศไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Sinovac, Sinopharm, AstraZeneca , สูตรสลับ SV/AZ, และกระตุ้นด้วย Moderna 

 วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) มี mRNA 100 ไมโครกรัม Pfizer มี mRNA 30 ไมโครกรัม แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ 1 ต่อ 1 เพราะกระบวนการผลิตไม่เหมือนกัน 

 อย่างไรก็ตามปริมาณ mRNA ที่มากสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น แต่ก็จะมีอาการข้างเคียงที่มากกว่า การศึกษานี้จึงมีทั้งการให้ Moderna แบบเต็มโดสและครึ่งโดส ดังแสดงในรูป กระตุ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเบื้องต้น 2 เข็มมาแล้ว ในสูตรเกือบทุกชนิด 

 เป็นที่น่าสังเกตว่า การให้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม นำมาก่อนกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นขนาดเพียงครึ่งเดียว สูงกว่าการให้ไวรัสเวกเตอร์ นำมาก่อน 

 การให้วัคซีน "โมเดอร์นา" Moderna เป็นเข็มกระตุ้นให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ เพื่อลดอาการข้างเคียงด้วย 

 

related