บีทีเอส ชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ได้เผยแพร่คลิป ถอดหน้ากากอนามัยกลางที่สาธารณะ และบนรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมเปิดเพลงเต้นภายในขบวนรถ และฉีดน้ำใส่ผู้โดยสาร ขัดต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตักเตือนทันทีที่เห็นเหตุการณ์
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ได้เผยแพร่คลิป ถอดหน้ากากอนามัยกลางที่สาธารณะ และบนรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมเปิดเพลงเต้นภายในขบวนรถ และฉีดน้ำใส่ผู้โดยสาร ผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok (@shizu0405fc3) ทำให้คลิปดังกล่าวมีการแชร์บนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว และได้สร้างความไม่สบายใจแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการอยู่ในขณะนั้นเป็นอย่างมาก
ซึ่งการกระทำดังกล่าวขัดต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของบริษัทฯ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานี และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เข้าตักเตือนทันทีที่เห็นเหตุการณ์
จากเหตุการณ์ดังกล่าวบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกจุดทุกสถานี ของรถไฟฟ้าบีทีเอสเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก ทั้งนี้ ในปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส ยังเน้นย้ำมาตรการการป้องกันเชื้อโรคอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
• ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในระบบรถไฟฟ้า
• วัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเข้าใช้บริการ
• มีจุดบริการแอลกอฮอล์ ทุกทางเข้า-ออกทุกสถานี รวมถึงจุดบริการแอลกอฮอล์เคลื่อนที่
• ฉีดพ่นเช็ดทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟฟ้า และจุดสัมผัสร่วมภายในสถานี
บริษัทฯ ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเพื่อความเรียบร้อย และปลอดภัยในการเดินทางของส่วนรวม หากพบเห็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีได้ทันที หรือกดปุ่มกระดิ่งภายในขบวนรถ แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าได้เช่นกัน
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการให้บริการพร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรการและกฎหมายในการป้องกันการแพร่ระบาดฯ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้อาศัยอำนาจตามมาตรา ๓๔ (๖) ออกคำสั่งห้ามผู้ใดกระทำการซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะโดยการไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคโควิด-19 แพร่ออกไป แล้วผู้นั้นฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา ๕๑ ซึ่งมีระวางโทษปรับไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาท
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บีทีเอส โทรศัพท์ 02-617-6000 Line official : @btsskytrain หรือเช็กสถานะการเดินรถได้ที่ Application ‘BTS SkyTrain’ และ Facebook Page : รถไฟฟ้าบีทีเอส