svasdssvasds

การฝังชิป NFC ใต้ผิวหนัง จะทำให้การสแกนจ่ายไม่ต้องใช้บัตรอีกต่อไป

การฝังชิป NFC ใต้ผิวหนัง จะทำให้การสแกนจ่ายไม่ต้องใช้บัตรอีกต่อไป

อนาคตของการชำระเงินของโลก ที่ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ยุค 1998 กำลังจะเป็นจริงเร็วๆนี้ โดยการฝังชิป NFC ลงบนผิวหนัง ซึ่งอาจจะทำให้เราไม่ต้องพกบัตรเครดิตหรือบัตร ATM กันอีกต่อไป หากทุกอย่างสามารถสแกนจ่ายเงินได้ด้วยมือของเรา

ไมโครชิปถูกฝังครั้งแรกในคนตั้งแต่ปี 1998 ในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีการจำหน่ายหรือให้คนทั่วไปใช้กัน แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 ทำให้เราต้องลดการสัมผัสกันน้อยลง หลีกเลี่ยงการหยิบจับเงินสด คนทั้งโลกจึงหันมาสแกนจ่ายผ่าน QR หรือใช้บัตรสแกนกันมากยิ่งขึ้น

บริษัทอังกฤษ Walletmor กำลังนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถทำให้คนจ่ายหรือชำระเงินด้วยการฝังชิปขนาดเล็กประมาณเม็ดข้าวสารไปในผิวหนังที่มือ หรือเรียกได้ว่าเป็นการชำระเงินที่ไร้การสัมผัส

Cr.Patrick Paumen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ชิปของ Walletmor มีน้ำหนักน้อยกว่า 1 กรัมประกอบด้วยไมโครชิปขนาดเล็กและเสาอากาศที่ห่อหุ้มด้วยพอลิเมอร์ชีวภาพคล้ายกับพลาสติก แต่เป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติ  ซึ่งตอนนี้ชิปจาก Walletmor ได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบ สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากฝัง และจะคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่ต้องกลัวว่าชิปจะไหลไปตามส่วนใดของร่างกาย (ไม่ใช่เหล็กไหล)

Walletmor ใช้ คือรูปแบบการสื่อสารระยะใกล้หรือ NFC ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสที่ปัจจุบันมีอยู่ในในสมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่น ซึ่งเราอาจคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว 

หนึ่งในผู้ที่พิจารณาการฝังชิป  บอกว่าการปลูกถ่ายชิปมีเทคโนโลยีแบบเดียวกับที่ผู้คนใช้ในชีวิตประจำวันในอังกฤษ ตั้งแต่พวงกุญแจไปจนถึงปลดล็อกประตู บัตรโดยสารสาธารณะ หรือบัตรธนาคารที่มีฟังก์ชันการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส 

ซึ่งหลากหลายคนได้ออกมาพูดถึงปัญหาของชิปดังกล่าว เพราะในอนาคตชิปจะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่ และจะเต็มไปด้วยข้อมูลส่วนตัวของบุคคลหรือไม่ มันจะปลอดภัยจริงหรือหากฝังไว้ในมือ

แต่ในปัจจุบันยังสามารถฝังชิปได้ที่ประเทศอังกฤษเพียงที่เดียว หากเราต้องการนำกลับมาใช้ที่ไทยคงต้องคำนึงถึงว่า ร้านค้าในประเทศไทยยังมีน้อยมากที่รับการชำระเงินแบบ NFC และยังต้องติดตามว่าหากไปฝังชิปที่อังกฤษ จะสามารถนำกลับมาใช้ที่ประเทศเราได้อย่างไร ข้อมูลจะเชื่อมโยงกับตรงไหน

related