รายงานโดยองค์การยูเนสโก องค์การยูนิเซฟ และธนาคารโลก พบว่าจากการปิดโรงเรียนอย่างต่อเนื่องในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การเรียนรู้ถดถอย โดยเฉพาะในครอบครัวยากจน และ อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเด็กพิการและเด็กเล็กได้รับผลกระทบนี้มากที่สุด
โดยเชี่ยวชาญจากองค์การยูเนสโก องค์การยูนิเซฟ และธนาคารโลก แถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกประเทศออกมาตราการช่วยเหลือเด็กให้กลับมาเรียนหนังสือและชดเชยช่วงเวลาระหว่างล็อกดาวน์ ที่ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพ ความเป็นอยู่ และ การเรียนรู้ถดถอย ซึ่งส่งผลต่อหน้าที่การงานในระยะยาวของเด็กๆ ในอนาคต
แถลงการณ์ร่วมกันจากทั้งสามองค์กรระบุว่า
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยูนิเซฟขอทั่วโลกเปิดโรงเรียน เหตุโควิด ทำเด็ก 77 ล้านเจอผลกระทบ อดเรียน
โควิด-19 คลี่คลาย! ร.ร. มัธยมในเมืองหลวงกัมพูชาเปิดให้เด็กเข้าเรียน 15 ก.ย.
นักวิจัยพบ Super Antibody ทำให้กลายเป็นยอดมนุษย์ ต้านโควิดได้ทุกสายพันธุ์
หลังจากหกเดือนแรกของการแพร่ระบาด พบว่า
ผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อการศึกษา
#ฟื้นฟูการเรียนรู้ #เพื่อเด็กทุกคน #โควิด19 ส่งผลกระทบต่อ #การศึกษา อย่างมาก ในแต่ละประเทศมีเด็กที่การเรียนรู้ถดถอยประมาณ 84% รัฐบาลจำเป็นต้องให้การสนับสนุนเพื่อให้เด็ก ๆ ตามทันสิ่งที่พวกเขาพลาดไป ไม่ควรมีเด็กคนใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง https://t.co/GS0O3gY0Ai pic.twitter.com/0kEy15bf1F
— ยูนิเซฟ ประเทศไทย (@UNICEF_Thailand) April 8, 2022
ในประเทศไทย ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2563 พบว่า ครอบครัวในประเทศไทยเกือบครึ่งหนึ่งไม่พร้อมที่จะให้ลูกเรียนออนไลน์
ในรายงานกล่าวระบุต่อว่ามีประเทศที่ได้ทำการสำรวจไม่ถึงครึ่งหนึ่งที่ออกมาตรการฟื้นฟูการ การเรียนรู้ถดถอย ของเด็ก ๆ ทั้งนี้งบประมาณด้านการศึกษาถูกตัดลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยงบประมาณจากแผนฟื้นฟูโควิด-19 นี้ถูกแบ่งมาให้กับงานด้านการศึกษาเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น
โดยข้อเรียกร้อง จากองค์กรองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ที่มีต่อรัฐบาล เพื่อบรรเทาช่วยเหลือเด็กให้ฟื้นฟูและชดเชยการเรียนรู้ที่หายไปตลอดระยะเวลาโรคระบาดมีดังนี้
ที่มา