svasdssvasds

สปสช. วอนประชาชนแอดไลน์ @nhso หลังสายด่วน 1330 เจ้าหน้าที่ไม่พอ

สปสช. วอนประชาชนแอดไลน์ @nhso หลังสายด่วน 1330 เจ้าหน้าที่ไม่พอ

เลขาธิการ สปสช. วอนประชาชนแอดไลน์ @nhso เพิ่มช่องทางสื่อสารกับ สปสช. หลังสายด่วน 1330 ยังถูกกระหน่ำโทร เจ้าหน้าที่ไม่พอ ย้ำพบสายไม่จำเป็นมากถึง 1,300 สาย ที่โทรเข้ามาสอบถามเรื่องเดิมมากกว่า 5 ครั้งติด

26 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สถานการณ์สายด่วน สปสช. 1330 ขณะนี้ยังไม่ดีขึ้น มีคนโทรเข้ามาถามเรื่องเตียงประมาณ 2 หมื่นสาย ซึ่งจากการตรวจสอบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ก.พ. 2565) พบว่ามีสายหลุดจากกรณีการหาเตียง 60% ของสายที่โทรเข้ามาหาเตียงทั้งหมด แต่เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 พบว่ามีสายหลุดอยู่ที่ประมาณ 30%

“ จำนวนเจ้าหน้าที่ขณะนี้ยังมีไม่เพียงพอ ฉะนั้นจึงอยากขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนแอดไลน์ @nhso เพื่อเพิ่มเพื่อน สปสช. เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสาร ”

สำหรับ ประชาชนต้องการแอดไลน์ @nhso สามารถสแกน QR Code ในภาพ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นพ.จเด็จ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลสายด่วน สปสช. 1330 พบว่า ยังมีผู้ที่โทรเข้ามาโดยไม่จำเป็นอยู่จำนวนหนึ่ง โดยมีถึง 1,300 สาย ที่โทรเข้ามามากกว่า 5 ครั้งติดๆ กัน จึงอยากขอเรียนว่า เมื่อได้รับคำตอบแล้วกรุณาเว้นระยะห่างในการโทร เพราะเจ้าหน้าที่ต้องรับทุกสาย หากรับแล้วถามคำถามเดิมอาจจะทำให้ผู้ป่วยรายอื่นไม่ได้รับบริการ โดยตั้งแต่วันที่ 21-24 ก.พ.มีจำนวนสายกว่า 4 หมื่นสายในแต่ละวันเข้ามาที่สายด่วน 1330 

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ผ่านมา สปสช. รับเจ้าหน้าที่ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาเพิ่มอีก 150 คน แต่เนื่องจากสายด่วน 1330 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จึงอาจจะต้องแบ่งกำลังกัน โดยช่วงเวลาที่มีคนโทรเข้ามามากที่สุดคือ 20.00-21.00 น. 

สปสช. วอนประชาชนแอดไลน์ @nhso หลังสายด่วน 1330 เจ้าหน้าที่ไม่พอ

“กรณีที่ประชาชนไปตรวจที่หน่วยบริการแล้วพบว่ามีผลเป็นบวก หน่วยบริการจะจัดบริการให้ ไม่จำเป็นต้องโทรมาที่ 1330 เพราะอาจจะทำให้สายล้นและรอนานจนเกินไป โดยท่านที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ เราจะแนะนำให้เข้าระบบรักษาที่บ้าน (HI) หรือรักษาในชุมชน (CI) เพราะว่าโรงพยาบาลและโรงแรมในขณะนี้ หาได้ไม่ง่ายนัก” นพ.จเด็จ ระบุ 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ สปสช. ได้ประชาสัมพันธ์รับอาสาสมัครเข้ามาช่วยตอบไลน์มากขึ้น ขณะนี้มีผู้แจ้งความจำนงมาแล้ว 80 คน รวมกับของเดิมที่มีอยู่ 18 คน จะเป็นเกือบ 100 ราย

ขณะเดียวกันก็มีการจัดโอนสายโทรศัพท์กลับไปยังหน่วยบริการที่พร้อมรับโทรศัพท์ เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) มี 20 เขต หรือสายด่วนสำนักงานประกันสังคม (สปส.) 1506 โดยระหว่างรอสายเจ้าหน้าที่จะคอยติดตามและยังไม่วางสายจนกว่าจะสามารถติดต่อปลายทางได้ 

“บางกรณีคู่สายจำนวน 3,000 คู่สายไม่เต็ม แต่เจ้าหน้าที่รับสายไม่ทัน เนื่องจากมีสายโทรเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเคยพบสูงสุดอยู่ที่ 1,800 สายต่อวินาที ซึ่งในวันที่ 4 มี.ค. 2565 จะมีการว่าจ้างบริษัทเพื่อเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เข้ามานั่งประจำการอีก 150 คน หลังวันที่ 4 มี.ค.นี้ จะมีคนรับโทรศัพท์ทั้งสิ้นวันละ 600 คน” นพ.จเด็จ กล่าว

สำหรับการเบิกจ่ายของหน่วยบริการขณะนี้ สปสช. จ่ายเงินไปแล้วทั้งสิ้น 9.8 หมื่นล้านบาท และยังติดค้างอยู่ ประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยความล่าช้าเกิดจาก 2 กรณี คือ 1. เอกสารที่ส่งเบิกไม่ตรง เช่น ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าส่งอาหารให้ผู้ครบ ซึ่งมีไม่เกิน 3% ของหน่วยบริการที่ยื่นเบิกจ่ายทั้งหมด หรือพิสูจน์ตัวตนของผู้เข้ารับบริการไม่ได้ 2. หน่วยบริการที่เบิกเข้ามาแล้ว แต่ สปสช. ยังรองบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งได้ขอไปที่ 5.1 หมื่นล้านบาท

ข้อมูลจาก : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

related