พาเปิดตลาดพิซซ่าไทย ชีพจรวันนี้เป็นอย่างไร รับ 9 กุมภาพันธ์ วันพิซซ่า ส่องตลาด 1.5 หมื่นล้านบาท มีแบรนด์ไหนบ้าง ? แนวโน้มจะเป็นอย่างไร
ถ้าไม่มีโควิด เชื่อตลาดพิซซ่าไทยโตไกลกว่านี้
อีกหนึ่งอาหารที่เป็นขวัญใจคนเมือง นั้นก็คือพิซซ่า ที่จะสั่งมารับประทานก็อร่อย หรือจะมารับประทานที่ร้านก็ง่าย สะดวก สบาย โดยพิซซ่านั้นมีหน้าให้เลือกหลากหลายทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี โดยตลาดพิซซ่าในเมืองไทยนั้นก็มีหลากหลายแบรนด์ให้คนได้เลือกรับประทานตามความชื่นชอบ มีทั้งแบรนด์ไทย แบรนด์นอก แบรนด์โฮมเมด วันนี้ 9 กุมภาพันธ์ วันพิซซ่า จะพามาอัพเดทชีพจรตลาดพิซซ่า ว่าปรอทความร้อนแรงจะเป็นอย่างไรบ้าง ?
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
9 ก.พ. วันพิซซ่า : ยูเนสโก้ เชิดชู ศิลปะการทำพิซซ่า เป็น มรดกโลกทางวัฒนธรรม
อิตาเลียน-อเมริกัน-ลำลูกกา Laluka Pizza โอมากาเสะพิซซ่า ที่คนกินมีความสุข
เดซติเนชั่น อีทส์ ปักธงร้านพิซซ่าเชนดัง Scoozi เตรียมขยายสาขาทั่วกทม.
แต่ละแบรนด์ขนจุดแข็งมาชิงตลาด
หากย้อนดูตลาดในภาพรวมๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดพิซซ่าในไทยมีหลายแบรนด์เปิดเกมสู้กันดุเดือดทั้งในเรื่องของหน้าพิซซ่า รสชาติใหม่ ๆ แคมเปญ โปรโมชัน การตลาดออนไลน์ รวมถึงการเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึกได้เห็นผู้เล่นในตลาดสาดกลยุทธ์ใส่กันอย่างเมามันส์ ซึ่งช่วงโควิด -19 ระบาดที่ผ่านมายังได้เห็นภาพแต่ละแบรนด์ปรับตัวกันจ้าละหวั่น ส่วนใหญ่จะเดินเกมรุกหนักไปที่การส่งเดลิเวอรี่ บริการลูกค้าถึงหัวบันไดบ้าน
สำหรับในปี2565 หลายแบรนด์หวังว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น หลังมีการคลายล็อกดาวน์ให้สามารถนั่งรับประทานในร้านได้ เพราะปี 2564 ที่ผ่านมาค่อนข้างสาหัส โดยเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เคยได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ตลาดพิซซ่าในไทยปี 2564 อาจติดลบถึง 15% มีมูลค่าตลาดประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้ปลายปี2564 ที่ผ่านมาเดอะ พิซซ่า คอมปะนี จึงต้องเดินหน้าอัดโปรโมชันแรง 1 แถม 1ทุกหน้า ทุกขอบ ทุกสาขา ทุกวัน เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยยังคงเน้นเจาะกลุ่มครอบครัว พร้อมทั้งโฟกัสไปกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงการนำเสนอตัวเองในรูปแบบใหม่ๆผ่านเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ซิกเนเจอร์
พาส่องแบรนด์ไหนเคลื่อนไหวอย่างไร?
วันนี้ # สปริงนิวส์ ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวของแต่ละบริษัท ซึ่งเป็นข้อมูลปี2563 และ2564 ว่าแบรนด์ไหนมีประมาณกี่สาขา รวมถึงแบรนด์เล็กๆที่อยู่ในตลาด อีกทั้งยังมีร้านพิซซ่าโฮมเมดที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดมากมายมาเอาใจคออาหารอิตาเลียนกัน เรียกได้ว่าชิงส่วนแบ่งตลาดกันฝุ่นตลบ ผู้บริโภค คือผู้ตัดสินว่า แบรนด์ไหนจะได้ไปต่อ ลูกค้าจะชื่นชอบแบรนด์ไหนมากกว่ากัน ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาดพิซซ่าไทย มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- The Pizza Company (ผู้นำตลาด) มี 420 สาขา ยอดขาย 7,000 ล้านบาท
-Pizza Hut มี 158 สาขา เล็งเปิดเพิ่ม 20 สาขา
-Domino Pizza มี 27 สาขา เล็งเปิดอย่างน้อย 48 สาขา ภายในปี 2572
*ยังมีแบรนด์ขนาดเล็กอีกมากมาย
-Pizza Mania
-Mr.Pizza
-Narai Pizzeria
-พิซซ่าโฮมเมด
9 กุมภาพันธ์ วันพิซซ่า แต่….ตลาดวันพิซซ่าไทยก็ยังมีหลายแบรนด์ให้เลือกรับประทาน และคาดว่าปี 2565 ปีนี้ตลาดจะเริ่มกลับมาสดใสมากขึ้น หลังโควิด-19 เล่นงานมาสักระยะหนึ่งแล้ว เชื่อว่ากลยุทธ์ที่จะเห็นแต่ละแบรนด์ออกมา คงจะเน้นไปที่การเจาะอินไซต์คนไทยในเรื่องของรสชาติ ความแปลกใหม่ของเมนู เรื่องของโปรโมชัน รูปแบบการขยายสาขา รวมถึงช่องทางการขายผ่านออนไลน์ นับได้ว่าตลาดวันพิซซ่าไทย เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามอง