svasdssvasds

กินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วตาเปลี่ยนสี หมอยันไม่อันตราย เป็นแค่ชั่วคราว

กินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วตาเปลี่ยนสี หมอยันไม่อันตราย เป็นแค่ชั่วคราว

เมื่อวัน 21 พฤษาภาคม 2021 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล เคยได้ออกมาโพสบนเฟสบุ๊คส่วนตัวของตัวเองถึงการพบกรณีนักโทษชายประมาณ 50 คน ในเรือนจำที่มีอาการตาเปลี่ยนเป็นสีฟ้าหลังจากทานยาฟาวิพิราเวียร์ไว้เช่นเดียวกัน

จนเมื่อมีผู้ใช้ คุณ praewzim ผู้ใช้ TIKTOK ได้โพสคลิปและมีผู้สนใจกดดูหลายล้านคนจึงเกิดเป็นข่าวไวรัลอีกครั้ง อาการ ตาเปลี่ยนสี มีขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคมขณะอยู่ระหว่างการรักษาตัว ซึ่งในเคสกรณีนี้แบบไม่ได้เกิดขึ้นในเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น คลิป

 

มีรายงานเคสคนไข้ที่ป่วยเป็นโควิดและได้รับการรักษาด้วย ยาฟาวิพิราเวียร์ ในประเทศอินเดียก็มีอาการตาเปลี่ยนสีเช่นเดียวกัน คลิป

โดยคุณหมอ นิธิพัฒน์ เจียรกุล เคยได้อธิบายไว้ว่า การเปลี่ยนสี เกิดจากการใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่มีส่วนประกอบของสารที่มีคุณสมบัติเรืองแสง จึงดูดซึมเข้าไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น เล็บ ผม หรือผิวหนัง โดยในช่วงแรกของการรักษารักษาอาการโควิดแรกต้องกิน ยาฟาวิพิราเวียร์ 18-24 เม็ด จึงทำให้อาจเกิดอาการนี้ได้ในช่วง 2-3 วันแรก

 

แต่สีของตาจะกลับไปเป็นปกติเมื่อลดหรือหยุดทานยา โดยจะไม่มีผลต่อการมองเห็น โดยในวันที่ 6 มกราคม ผู้ใช้งาน praewzim ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าสีตาจากสีม่วงกลับมาเป็นสีดำปกติแล้ว ตามรายงานกรณีตาเปลี่ยนสีมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ซึ่งไม่มีผลใดๆ ต่อการมองเห็น แต่ยังไม่มีข้อมูลผลต่อร่างกายในระยะยาว

related