รู้จัก 4MIX กลุ่ม LGBTQ Band สายเลือดไทยพา T-POP โกอินเตอร์สู่สายตาชาวโลกพร้อมกับสร้างฐานแฟนคลับจากประเทศ บราซิล, เม็กซิโก รวมถึงยุโรป สเปน, โปรตุเกส, เยอรมนี และอิตาลี
กระแส T-Pop กำลังมาแรงโดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากวง T-Pop จะเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมากมายภายในประเทศไทยแล้ว ยังสามารถบุกตลาดสากล ก้าวไปสู่สายตาชาวโลกพร้อมกับสร้างฐานแฟนคลับจากต่างประเทศอย่างล้นหลาม
ล่าสุดค่าย Khaosan Entertainment เปิดตัววง 4MIX สายเลือด LGBTQ วงแรกของประเทศไทย จนกลายเป็นกระแสโด่งดังไกลข้ามทวีปไปเขย่าวงการตลาด T-Pop ถึงโซนลาตินอเมริกา โดยเปิดตัวเดบิวต์ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม กับเพลง Y U COMEBACK และโด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อพวกเขาได้เดินทางไปจัดงานมินิคอนเสิร์ต '4MIX UNIX MEXICO' ที่จัดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโก เมื่อ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะในบราซิล, เม็กซิโก รวมไปถึงในยุโรปอย่าง สเปน, โปรตุเกส, เยอรมนี และอิตาลี
สำหรับสมาชิกในวง 4MIX ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา (หัวหน้าวง), แม็กก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม สำหรับสิ่งที่ทำให้ 4MIX เป็นที่จับตานอกจากความสามารถทั้งการร้องและการเต้น ยังมีเรื่องจุดยืนของวงที่แสดงออกอยากชัดเจนถึงการผลักดันเรื่องสิทธิและเสรีภาพของ LGBTQ และการเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งพวกเขาก็สื่อสารออกมาผ่านการใส่เสื้อผ้าแบบ unisex ที่เรามีสิทธิจะใส่เสื้อผ้าแบบไหนก็ได้ที่เราอยากใส่ ไม่ต้องมีกรอบทางเพศมาจำกัด
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปู ไปรยา เดินหน้าโกอินเตอร์! อวดความเฟียสบนพรมแดงกลางมหานครนิวยอร์ก
ไมค์ พิรัชต์ ปลื้มใจ ผลงานภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด THE MISFITS ฉายในไทยครั้งแรก
ขณะที่ นายภูริต กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดบริษัทข้าวสารเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เผยถึงกลยุทธ์การเจาะตลาด T-Pop โดยใช้ฐานแฟนคลับจากต่างประเทศว่า...
"เบื้องต้นด้วยตัวคอนเซ็ปท์ของวง T Pop ไม่ว่าจะเป็นบอยกรุ๊ปหรือเกิร์ลกรุ๊ปจะมีความยากมาก โดยเฉพาะต้นแบบอย่างศิลปินวงดังๆ ของประเทศเกาหลี ทางเราเลยกลับมามองว่าสิ่งที่เราสามารถทำได้นอกเหนือจากบอยกรุ๊ปและเกิร์ลกรุ๊ป
เราเน้นมองถึงอีกทาร์เก็ตที่ผมเชื่อว่าบนโลกออนไลน์ ยังมีโลกคู่ขนานอีกโลกหนึ่งนั่นคือ LGBTQ แล้วเราคิดในมุมมองของคนฟัง ต้องการเสพคอนเท้นต์เหล่านี้ ทำให้เกิดมาเป็นวง 4MIX เป็นวงทีป็อบ LGBTQ สายเลือดไทย ซึ่งน้องๆ สมาชิกในวงไม่ได้เป็น LGBTQ ทั้งหมด
แต่วงถือเป็นตัวแทนที่เสนอมุมมองความคิดทางด้านเสรีภาพ ซึ่งต่างประเทศบางประเทศเรื่องแนวความคิดด้านเสรีภาพเรื่องเพศถือเป็นเรื่องสำคัญและเปิดกว้างซึ่งหลังจากที่เปิดตัววง 4MIX แล้ว ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะโซนลาตินเมริกา"
การที่น้องๆ 4MIX ไปโด่งดังเกิดจากการที่เราก็ทำการบ้านค่อนข้างหนัก บวกกับการที่น้องๆ ได้มีเวทีโชว์ความสามารถในรายการต่างๆ ทำให้มีคอนเท้นต์ต่างๆ มากมายบนช่องยูทูป ทำให้เราสามารถรู้ข้อมูลทาร์เก็ตคนที่สนใจและชื่นชอบวงน้องๆ ซึ่งตอนนั้นค่ายเองก็ยังไม่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ในการที่จะปล่อยเพลงเดบิ้วท์ของ 4MIX แต่สุดท้ายเราได้ข้อมูลหลังบ้านมาครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว
เราปล่อย Y U COME BACK ออกไปผมมี 2 ทางเลือกคือ ยิงแอดเข้าประเทศไทย กับเชื่อในดาต้าเบสจากการที่เราสร้าง SEO ต่างๆ ทำให้เรารู้ว่าเราควรโฟกัสกรุ๊ป ทำให้เราตัดสินใจทุ่มงบการตลาดไปที่อเมริกาใต้ แล้วฟีดแบคกลับมาดีมากรวมถึง Reaction และ Cover ที่ต่างชาติทำขึ้นมา
ผมมองว่าการทำการตลาดในแบบ inside out โดยมีคอนเท้นต์และ platform ต่างๆ ของบ้านเราคอยสนับสนุน หรือในแบบของ outside in ที่ผมลองเสี่ยงดูว่าถ้าเราล้อมจากต่างประเทศเข้ามา แล้วฐานแฟนคลับจากเมืองนอก ที่ขาเปิดกว้างและยอมรับในสิทธิเสรีภาพ และความเป็น LGBTQ ก็จะสามารถฟีดแบคกลับมาหาประเทศไทยเราได้ครับ