เวียดนามเปิดตัวรถไฟฟ้าที่ใช้ในเชิงพานิชย์ ที่ใจกลางเมืองฮานอย ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดการรอคอยมาอย่างยาวนาน 10 ปี โดยรถไฟฟ้าสายนี้ มีปัญหาระหว่างก่อสร้างพอสมควร โดยโครงการนี้ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศจีน ซึ่งก็มีปัญหาระหว่างทางในเรื่องงบประมาณ
ประเทศเวียดนาม เพิ่งมีการเปิดตัว รถไฟฟ้าเวียดนามที่ใช้ในเชิงพานิชย์ ที่ใจกลางเมืองฮานอย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการรอคอยที่ยาวนาน เพราะการก่อสร้างล้าช้ากว่ากำหนดมาก โดยเริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่ ตุลาคม 2011 และกว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ต้องรอเป็นเวลาถึง 10 ปี โดยมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
.
สำหรับ รถไฟฟ้าเวียดนาม ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศจีน โดยรถไฟฟ้าเวียดนาม เปิดให้บริการแล้วที่ใจกลางกรุงฮานอย วิ่งเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวนทั้งสิ้น 12 สถานี โดยเริ่มต้นจาก สถานี ก๊าตลีง ไปจบที่ สถานี เหยน เงียะ อย่างไรก็ตามในช่วง 15 วันแรกของการเปิดใช้บริการ ทางการเวียดนาม ให้บริการฟรี หากใครที่เดินทางจำนวน 9 สถานี จาก สถานี ก๊าตลีง ไป สถานีห่าโดง
.
อย่างไรก็ตาม แม้คนเวียดนาม จะมีข่าวดี จากการมีรถไฟฟ้าใช้ครั้งแรกแล้ว แต่เนื่องจากความล่าช้าในการก่อสร้างของรถไฟฟ้าเวียดนาม นั่นส่งผลให้ ต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวเป็น 18 ล้านล้านดอง หรือราว 29,700 ล้านบาท (900 ล้านดอลลาร์)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชาวลาวกำลังจะได้นั่ง รถไฟหัวกระสุนลาว - จีนปลายปีนี้ แล้วของไทยล่ะ?
เปิดตัวรถไฟลาว-จีน ชื่อ "ล้านช้าง" เตรียมเดินรถเที่ยวแรก วันชาติลาว 2 ธันวา
นอกจากนี้ เว็บไซต์ นิคเคอิ รายงานว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้ามีปัญหา ในช่วงที่ผ่านมา โดย เมื่อปี 2017 ว่ารถไฟฟ้ายกระดับเส้นแรกของเวียดนามต้องยกเลิกการทดลองเดินรถไป โดยทางการเวียดนามเผยว่าการก่อสร้างในส่วนต่อไปนั้นเป็นไม่ได้จนกว่าจีนจะจ่ายงบประมาณช่วยเหลือตามที่จีนให้คำมั่นไว้ ในขณะที่รายงานระบุว่าโครงการดังกล่าวต้องล่าช้าลงด้วยความซับซ้อนในการเบิกจ่ายงบประมาณของสถาบันการเงินจีน
.
ในขณะเดียวกันรายงาน ยังระบุด้วยว่า ปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ การก่อสร้างที่ผิดพลาด และแรงงานที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยในการทดลองการเดินรถ
.
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม มี ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และตู้โดยสาร 4 ตู้ ซึ่งขนส่งผู้โดยสารมากถึง 1,000 คน โดยมีการทดสอบมากกว่า 70,000 กิโลเมตร จากการวิ่งสัญจรหลายพันเที่ยว จนถึงวันสำคัญของเวียดนาม
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม มี ค่าบัตรโดยสาร มีอัตรา ดังนี้
ค่าบัตรโดยสารรายวัน 30,000 ดองเวียดนาม (43 บาท)
ค่าบัตรโดยสารรายเดือน 200,000 ดองเวียดนาม (292 บาท)
.
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม เปิดบริการ 05.00 น.- 23.00 น.
.
สำหรับ ประเทศเวียดนาม ขึ้นชื่อเป็นประเทศที่มีการใช้ มอเตอร์ไซด์เวียดนาม จำนวนมาก โดยมีการระบุว่าในกรุงฮานอย มีมอเตอร์ไซด์ มากกว่า 5 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มของจำนวนที่เยอะมาก เพราะ ในปี 2008 ในกรุงฮานอย ยังมีรถมอเตอร์ไซด์เวียดนาม อยู่ที่ 2 ล้านคันอยู่เลย
.
ดังนั้น การมีรถไฟฟ้าเวียดนามครั้งนี้ อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้ผู้คนในกรุงฮานอย ที่มีอยู่ถึง 9 ล้านคน หันมาใช้การคมนาคมขนส่งจากรถไฟฟ้ามากขึ้น และน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เป็นตัวช่วย ให้มลพิษทางอากาศของเวียดนามลดน้อยลง
.
หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว รถไฟฟ้าเวียดนาม อาจจะมาหลังไทยหลายปี โดยของไทย เริ่มให้บริการครั้งแรก 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 หรือปี 1999 กล่าวคือรถไฟฟ้าของไทยกำลังจะครบรอบ 22 ปีเต็ม ในเดือนข้างหน้านี้ โดยปัจจุบัน รถไฟฟ้าไทยวิ่งครอบคลุม 3 จังหวัดแล้ว คือ กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ และปทุมธานี และมีทั้งสิ้น 60 สถานี ระยะทางรวม 68.25 กิโลเมตร
ภาพจาก xinhuathai