svasdssvasds

แบงก์เลื่อนฟ้องลูกค้าหนี้เสีย ออกไปช่วยโควิด- 5 สิ่งควรรู้หากโดนหมายศาล

แบงก์เลื่อนฟ้องลูกค้าหนี้เสีย ออกไปช่วยโควิด- 5 สิ่งควรรู้หากโดนหมายศาล

ใครที่เป็นหนี้แล้วผ่อนไม่ไหวจริงๆ แนะนำปรึกษาแบงก์ สถาบันการเงิน เพราะช่วงนี้เขามีมาตรการช่วยลูกค้าช่วงโควิด-19 กัน บางที่ทยอยเลื่อนฟ้องลูกค้าหนี้เสีย ออกไป และวันนี้จะพาลูกหนี้ที่ได้รับหมายศาลแล้วว่าควรทำอย่างไรต่อ

ช่วงนี้เงินทองหายากมากแถมบางคนแทบไม่มีอันจะกิน บางคนหนี้สินท่วมหัวไม่กำลังที่จะไปใช้หนี้คืนให้แบงก์ หรือสถาบันการเงินที่ไปกู้ยืมมา ซึ่งลูกหนี้กลุ่มที่ขาดสภาพคล่องแล้ว ไม่ชำระหนี้ตามตกลง ในระยะเวลาที่แบงก์กำหนดก็อาจเสี่ยงเข้าสู่ภาวะหนี้เสีย (NPL) จนในที่สุดถูกฟ้องร้อง ขึ้นลงขึ้นศาลกันได้ ดังนั้นใครที่เป็นหนี้ในช่วงนี้ถ้าผ่อนชำระไม่ไหวก็ให้เข้าไปคุยกับสถาบันทางการเงินดี ๆ เพราะหลายแบงก์มีการพักชำระหนี้อยู่หรือมีแนวทางการช่วยลูกหนี้อื่นๆ

ออมสินนำร่องเลื่อนฟ้องลูกค้าหนี้เสียออกไป

โดยล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารออมสิน ได้เดินหน้าออกมาตรการช่วยลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสีย ชะลอการฟ้องศาลช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 นานถึงสิ้นปี2564 ซึ่งมีรายละเอียดว่าจะต้องเป็นหนี้เสียก่อน 1 ส.ค.2564 พร้อมกันนี้ยังมีการคาดว่าจะมีลูกค้าเข้าข่าย 4 หมื่นบัญชี มูลค่าหลายพันล้านบาท แต่ถ้าหากเป็นหนี้เสียศาลพิพากษาแล้วก็ไม่ยึดทรัพย์ เลิกขายทอดตลาดถึงสิ้นปี2564

โควิด-19 ทำคนไทยมีโอกาสผ่อนชำระหนี้ไม่ไหว โควิด-19 ทำคนไทยมีโอกาสผ่อนชำระหนี้ไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หนี้เสียไทยพุ่ง 5.37 แสนล้านบาท จับตาสัญญาณ คนถูกยึดบ้าน-รถ เพิ่ม  

• ลูกหนี้เฮ ! "ออมสิน" ชะลอฟ้องลูกค้าหนี้เสียกว่า4หมื่นบัญชี ช่วยโควิด-19

• แบงก์ชาติปรับเกณฑ์ใหม่ สกัดหนี้เสีย+ลดดอกเบี้ย2%

พาส่องหนี้เสีย 4 ประเภทที่ได้รับการช่วยเหลือ

โดย ‘นายวิทัย รัตนากร’ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า มาตรการชะลอ/ผ่อนปรนการดำเนินการทางกฎหมายต่อลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโควิด-19 ครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อช่วยลดภาระลูกหนี้ที่กลายเป็น หนี้เสียก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ประกอบด้วยสินเชื่อ 4 ประเภท ได้แก่ 1. สินเชื่อบุคคล-รายย่อย 2. สินเชื่อประชาชนผู้มีรายได้น้อย 3.สินเชื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา 4. สินเชื่อธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ธนาคารออมสินจะชะลอการฟ้องคดีต่อศาลไว้จนถึงสิ้นปี 2564 ซึ่งรวมถึงลูกหนี้ที่มีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความในชั้นศาล และมีการผ่อนชำระดีมาอย่างต่อเนื่อง แต่มาเริ่มค้างชำระในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 - 31 กรกฎาคม 2564 ธนาคารจะชะลอการดำเนินการทางกฎหมาย (ไม่ฟ้อง ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาด และไม่ฟ้องล้มละลาย) แล้วแต่กรณีตามสถานะของลูกหนี้แต่ละราย

แบงก์เลื่อนฟ้องลูกค้าหนี้เสีย ออกไปช่วยโควิด- 5 สิ่งควรรู้หากโดนหมายศาล

หากมีหมายศาลมา 5 สิ่งที่ลูกหนี้ต้องรู้

อย่างไรก็ตามสำหรับลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียแล้วได้รับหมายศาลไปแล้วก็อย่าตกใจ วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาฝากว่าควรทำอย่างไรเมื่อถูกฟ้อง ? ก่อนอื่นขอแนะนำว่าลูกหนี้ควรตรวจสอบ 5 เรื่องดังนี้ก่อน

 1.หมายเลขคดีอะไร

2.ขึ้นศาลไหน

3. ประเด็นอะไรที่เจ้าหนี้จะฟ้อง

4.) เจ้าหนี้ฟ้องในระยะเวลา หรืออายุความที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

5) จำนวนเงินที่ฟ้องตรงกับหนี้สินจริงหรือไม่

ถึงยังไงก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าคงจะมีแบงก์อื่น ๆ ทยอยออกมาชะลอเลื่อนฟ้องลูกค้าหนี้เสียออกไปอีกหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกค้าในยามที่บ้านเมืองวิกฤตสุด ๆ ในตอนนี้ ทั้งโควิด-19 การทำมาหากินที่สุดแสนจะยากลำบาก !

related