svasdssvasds

มลพิษทางอากาศ อาจส่งผลให้ คนอินเดียอายุสั้นลง 9 ปี

มลพิษทางอากาศ อาจส่งผลให้ คนอินเดียอายุสั้นลง 9 ปี

มลพิษทางอากาศ อาจทำให้อายุขั ยของประชากรชาวอินเดีย 40% ลดลงมากกว่า 9 ปี เพราะการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยฝุ่นละออง โดยสาเหตุของเรื่องนี้เกิดจากจากการเผาในพื้นที่ภาคการเกษตรก่อนถูกพัดมาสู่พื้นที่เมือง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มลพิษทางอากาศ ที่กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศอินเดียมายาวนาน  นั่นอาจทำให้อายุขัยของประชากรชาวอินเดีย 40%  ลดลงมากกว่า 9 ปี
.
โดย ประเด็นนี้ถูกจุดประกายมาจากผลการศึกษา ของนักวิจัยแห่งสถาบันนโยบายพลังงานของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ หรือ EPIC ในสหรัฐ โดยจากการศึกษาพบว่า ผู้คนราวๆ 480 ล้านคนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือ ของประเทศอินเดียกำลังใช้ชีวิต อยู่ในสภาพอากาศ ที่มีมลพิษในปริมาณสูงมาก
 .
ในขณะเดียวกัน นักข่าวบีบีซีในอินเดีย ระบุว่า ปริมาณฝุ่นละอองของอินเดีย ณ ตอนนี้ทำให้แม้อยู่ในรถก็ยังหายใจได้ยาก ทัศนวิสัยในการมองเห็นตึกหรือสถานที่ภายในเมืองเห็นแค่ระยะใกล้เท่านั้น โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเผาในพื้นที่ภาคการเกษตรก่อนถูกพัดมาสู่พื้นที่เมือง
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานเรื่องนี้ ถือว่า สอดคล้องกับ ประเด็นเก่า เมื่อช่วงต้นปีที่เคยมีรายงานระบุว่า กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ได้ครองแชมป์ เมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดของโลกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว แม้จะมีมาตรการล็อกดาวน์จนทำให้ค่า PM 2.5 ลดลงไปบ้างก็ตาม
.
สำหรับ  อินเดีย ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และปัญหามลพิษทางอากาศ เพราะพวกเขา มีโครงการอากาศสะอาดแห่งชาติ หรือ NCAP ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2019  เพื่อควบคุมระดับมลพิษอันตราย และมีเป้าหมาย เพิ่มอายุขัยของประชากรอินเดียอีก 1.7 ปี และในกรุงนิวเดลี 3.1 ปี  

โครงการอากาศสะอาดแห่งชาติ วางเป้าหมายลดมลพิษในเมืองต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง 102 เมืองของอินเดีย ระหว่าง 20-30% ในปี 2024 ด้วยการลดการปล่อยก๊าซของอุตสาหกรรมและไอเสียของรถยนต์
.
ทั้งนี้ อินเดีย อาจต้องเดินตามรอยความสำเร็จของจีน เพราะจีน เคยสำเร็จในการลดมลพิษทางอากาษมาแล้ว  เพราะตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ปริมาณค่าฝุ่นละอองภายในอากาศของจีนลดลงกว่า 29%

related