svasdssvasds

สธ. เผยข่าวดี รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หายแล้วกว่า 1 ล้านราย

สธ. เผยข่าวดี รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หายแล้วกว่า 1 ล้านราย

สธ. เผย ตัวเลขจำนวนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้วกว่า 1 ล้านราย ย้ำมาตรการป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด ตามมาตรการ Universal Prevention เพื่อกลับไปใช้ชีวิตปกติตามวิถีใหม่ที่ปลอดภัยโดยเร็ว

วันที่ 1 กันยายน 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มดีขึ้น มีจำนวนผู้หายป่วยรายวันมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งมีแนวโน้มลดลง และจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลลดลงชัดเจน เช่น โรงพยาบาลสนามบุษราคัม จากเคยมีผู้ป่วยมากกว่า 3,500 คน ลดเหลือ 1,500 คน ศูนย์นิมิบุตรมีผู้ป่วยรอส่งต่อเหลือไม่ถึง 70 คน

ภาพรวมมีผู้ป่วยที่รักษาหายสะสมแล้ว 1,040,768 ราย จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,219,531 ราย วันนี้ มีผู้ที่หายป่วย 18,996 ราย ติดเชื้อรายใหม่ 14,802 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หมู พิมพ์ผกา ซัดโครงการปัญญาอ่อน ปม ศบค. ตั้งงบ 600 ล้านบาท ทำพีอาร์โควิด

เปิดวิธีรับชุดตรวจ ATK ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

เช็กเลย! อัพเดต 6 จุดตรวจโควิด-19 ฟรี โดยใช้ ATK ในพื้นที่ กทม.

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่รัฐบาลอนุญาตให้กิจการ กิจกรรม บางประเภทสามารถเปิดบริการได้ภายใต้มาตรการที่รัฐกำหนด และหลักการ COVID-Free Setting ในพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ขนส่งสาธารณะ เป็นต้น เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศสามารถเดินหน้าต่อได้และผ่อนคลายการใช้ชีวิตให้กับประชาชน โดยยังต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุด คิดเสมอว่าคนรอบข้างมีความเสี่ยงหรือติดเชื้อ ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการ Universal Prevention 

สำหรับ มาตรการ Universal Prevention มีดังนี้ 

-ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น

-เว้นระยะห่างจากคนอื่น

-สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

-ล้างมือบ่อย ๆ

-หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัส หน้ากากอนามัย

-เลี่ยงการออกนอกบ้านเว้นแต่จำเป็น

-ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ

-แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด

-เลือกทานอาหารที่ร้อนหรือปรุงสุกใหม่ 

-หากสงสัยว่ามีความเสี่ยง ควรรับการตรวจด้วย ATK

อย่างไรก็ตามยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์หลังผ่อนคลายใน 2 สัปดาห์อย่างใกล้ชิด หากดีขึ้นรัฐบาลจะพิจารณาเปิดกิจการ กิจกรรมเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติได้ต่อไป

นอกจากนี้ขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนดนัดหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง และหากป่วยจะช่วยลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตได้ 

ส่วนภาพรวมการฉีดวัคซีนของประเทศไทย ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนสะสมแล้ว 32,600,001 โดส ถือว่าฉีดได้เกินเป้าหมาย เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 23,975,098 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 8,212,750 ราย เข็มที่ 3 สำหรับบุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย 592,153 ราย

related