svasdssvasds

ญี่ปุ่น ระงับวัคซีนโมเดอร์นา ราว 1.63 ล้านโดส เหตุพบ "สิ่งปนเปื้อน"

ญี่ปุ่น ระงับวัคซีนโมเดอร์นา ราว 1.63 ล้านโดส เหตุพบ "สิ่งปนเปื้อน"

กระทรวงสาธารณาสุขญี่ปุ่น สั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ราว 1.63 ล้านโดส จากการพบ "สิ่งปนเปื้อน" ในวัคซีน 39 ขวดที่ยังไม่เปิดใช้

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เผยว่า พบ "สิ่งปนเปือน" ในวัคซีนโมเดอร์นาที่ยังไม่ได้เปิดใช้กว่า 39 ขวด หรือ 390 โดสจากศูนย์ฉีดวัคซีน 7 แห่ง ทำให้สั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาจากล็อตดังกล่าวกว่า 1.6 ล้านโดส

บริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งนำเข้าและจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น รายงานว่า จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการระบุประเด็นด้านความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีการปนเปือน ซึ่งในขณะนี้บริษัทได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลประเด็นนี้โดยเฉพาะ และจะรีบตรวจสอบเรื่องนี้เพิ่มเติมโดยเร็ว

ไม่มีรายละเอียดว่า "สิ่งปนเปือน" คืออะไร แต่ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล อธิบายว่ามันเป็นอนุภาค หลังจากนั้นจึงได้ดำเนินการตรวจสอบฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ซึ่งพบเพิ่มอีกใน 8 จังหวัด ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ปัจจุบัน (27 ส.ค.64 ) ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 1,362,813 ราย อยู่อันดับที่ 28 ของโลก เป็นผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล (แอคทีฟเคส) มากกว่า 2 แสนราย จากการระบาดของโควิดเดลต้า ยอดเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 15,737 ราย

โดยในขณะนี้ กรุงโตเกียวที่เป็นเมืองหลวง กำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์

ญี่ปุ่น ได้อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์และวัคซีนแอสตราเซนเนก้า สำหรับการใช้ในแผนการฉีดวัคซีนของประเทศ เพิ่งอนุมัติใช้วัคซีนโมเดอร์นาไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสองโดสแล้ว ราว 40% ของประชากรทั้งหมด และได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสประมาณ 50%

related