svasdssvasds

จับตา! ศบค.ชุดใหญ่คลายล็อก ปชช.นั่งทานร้านอาหารได้ แต่ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม

จับตา! ศบค.ชุดใหญ่คลายล็อก ปชช.นั่งทานร้านอาหารได้ แต่ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม

 ศบค.ชุดใหญ่ จ่อคลายล็อกดาวน์ นั่งทานร้านอาหารได้ แต่ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม พิจารณาเปิด ห้าง-ร้านเสริมสวย-นวดฝ่าเท้า-สวนสาธารณะ พร้อมลดจังหวัด "สีแดงเข้ม"เหลือ 18 จังหวัด แต่ยังคงเวลาเคอร์ฟิว เดินทางข้ามจังหวัดได้เฉพาะกรณีที่จำเป็น  เริ่ม 1 ก.ย.นี้

27 ส.ค.64 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19  กรือ ศบค. ชุดใหญ่ ผ่านระบบทางไกลหรือวีดีโอคอนเฟอเรนซ์  ที่ห้องปฏิบัติการนายกรัฐมนตรีตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่าในที่ประชุมจะมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื่อโควิด-19 และการประเมินแนวโน้มประมาณการผู้ติดเชื้อ เนื่องจากที่ผ่านมาจากการรายงานของศบค.ยืนยันมาโดยตลอดว่า หากมีการเข้มข้นล็อกดาวน์ร้อยละ 25 จะทำให้แนวโน้มการติดเชื้อจะคงที่ประมาณ 20,000 รายต่อวัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ในการศูนย์ปฏิบัติธรรมมันบริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ผอ.ศปก.ศบค. จะรายงานผลการหารรือวานนี้ (26 ส.ค.)   ที่จะมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ สีแดงเข้ม โดยร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็นร้อยละ 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่นั่งในร้าน  ส่วนร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ร้อยละ 75   ของจำนวนที่นั่งในร้าน   แต่การเปิดให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารในร้านจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่น ที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติจนถึงเวลา 20.00 น. โดยผู้ให้บริการจะต้องปฏิบัติได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว และจะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK  เป็นระยะและมีมาตรการเข้มผู้เข้าใช้บริการ

ส่วนการเปิดบริการร้านเสริมสวย หรือตัดผม  ร้านนวด เปิดได้ตามปกติ แต่นวดได้เฉพาะฝ่าเท้า นอกจากนี้สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง ยกเว้นฟิตเนส และอาคารในสถานศึกษา เปิดได้ตามปกติ แต่ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณา 

นอกจากนี้ จะเปิดบริการรถสาธารณะ โดยต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 75 และคนขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และเปิดให้เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือผลตรวจโควิด-19 ด้วย

พิจารณาแนวทางการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่ หรือ Smart Control and Living with Covid - 19  และมาตรการเปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควดิ – 19 ในโรงเรียนประจำ หรือ Sandbox Safety Zone in School

นอกจากนี้ประชุมศปก.ศบค. ยังเห็นชอบลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จาก 29 จังหวัดเหลือ 18 จังหวัด  และเห็นชอบการรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เดิมกำหนดไม่เกิน 5 คน ขยายเป็น 25 คน และยังผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ซึ่งเป็นจังหวัดสำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นเท่านั้น แต่ยังต้องขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางข้ามจังหวัดหากไม่มีความจำเป็น  แต่ยังห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นยังคงอยู่ โดยมาตรการผ่อนคลายดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

related