svasdssvasds

ผบ.ตร เร่งตรวจสอบ ปมยิงระยะประชิดม็อบ เผย  สั่งยกเลิกคอนเทนเนอร์แยกดินแดง

ผบ.ตร เร่งตรวจสอบ ปมยิงระยะประชิดม็อบ เผย  สั่งยกเลิกคอนเทนเนอร์แยกดินแดง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยการประชุมสถานการณ์ชุมนุม ปรับวิธีเข้าระงับเหตุ ด้านปมยิงประชาชนระยะประชิดขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ ชี้ หลักวิธีสากลเป็นเพียงหลักเกณฑ์กว้างๆไม่ตายตัว พร้อมสั่งยกเลิกตู้คอนเทนเนอร์บริเวณแยกดินแดง ฝั่งขาออก

21 ส.ค.64 พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมว่า ในวันนี้จะมีการปรับยุทธวิธีในการเข้าระงับเหตุวุ่นวาย ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณแยกดินแดง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนภาพปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนยิงระยะประชิดใส่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และยิงใส่ประชาชนใต้แฟลตดินแดงนั้น ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่ต้องพิจารณาถึงเหตุและผลเป็นเรื่องๆไป เนื่องจากหลักยุทธวิธีสากลเป็นเพียงหลักเกณฑ์กว้างๆ ที่กำหนดขึ้นไม่ตายตัว จึงต้องเรียกตำรวจนายดังกล่าวมาตรวจสอบเพิ่มเติมว่าใช้ความรุนแรงจริงหรือไม่ แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สั่งการให้ปรับยุทธวิธี โดยการกำชับไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการภายในที่พักอาศัย ชุมชน ของประชาชน เน้นการรักษาพื้นที่บริเวณถนนเส้นหลัก ป้องกันไม่ให้มีการเผาทำลายทรัพย์สินของราชการและประชาชน อีกทั้งยังยกเลิกการตั้งตู้คอนเทนเนอร์บริเวณแยกดินแดง ขาออก แล้ว ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ปกป้องบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นการปกป้องสถานที่ราชการเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ขอให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายใต้แรงกดดันสูง ต้องรักษาความสงบ และต้องบังคับใช้กฎหมายเนื่องจากการชุมนุมมีการก่อความวุ่นวายประกอบกับมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยอาวุธต่างๆ แต่ได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่อดทน แม้กลุ่มผู้ก่อเหตุจะเล่นนอกกติกาก่อความรุนแรงก็ตาม เบื้องต้นได้พูดคุยกับผู้ปกครองของเยาวชนเหล่านี้แล้ว พบว่าส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่จุดเกิดเหตุ แต่มาจากจังหวัดรอบกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามได้มีการจับกุมแกนนำที่ชักชวนเยาวชนออกมารวมตัวก่อเหตุแล้วบางส่วน แต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้

related