svasdssvasds

สภาผ่านงบกระทรวงสาธารณสุข ตำหนิ จัดงบไม่สอดคล้องสถานการณ์โควิด

สภาผ่านงบกระทรวงสาธารณสุข ตำหนิ จัดงบไม่สอดคล้องสถานการณ์โควิด

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใช้เวลา 4 ชั่วโมง มีมติเสียงข้างมาก 242 ต่อ 124 เสียง ผ่านงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ตำหนิจัดงบไม่สอดคล้องสถานการณ์โควิด

วันนี้ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก 242 ต่อ 124 เสียง ผ่านงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ตามที่คณะกรรมาธิการฯ ปรับแก้ลดงบประมาณราว 60 ล้าน จากที่เสนอขอมาทั้งหมดกว่า 37,000 ล้านบาท หลังใช้เวลาพิจารณาราว 4 ชั่วโมง

โดย ส.ส.ส่วนหนึ่งได้อภิปรายตำหนิการจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่เป็นหน่วยงานหัวใจสำคัญแก้ปัญหาโควิด-19 แต่กลับได้รับงบประมาณน้อยกว่าปีที่ผ่านมา และไม่มีงบที่น่าจะเพียงพอ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19

ประชุมสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และยังมีงบรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ที่ควรตัดเพื่อมาใช้ในการแก้ไขสถานการณ์ พร้อมตำหนิถึงการแก้ปัญหา และการบริหารจัดการวัคซีน รวมถึงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อาทิ รายการครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับโครงการปลอดพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดีมีจำนวนมากกว่า 695 รายการ เป็นเงินกว่า 140 ล้านบาท แต่รายการครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 กลับมีจำนวนน้อยและอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

จากนั้น ที่ประชุม พิจารณามาตรา 26 งบประมาณของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกระทรวงสุดท้าย ที่ก่อนที่ที่ประชุม จะเข้าสู่การพิจารณางบประมาณของหน่วยงานไม่สังกัดกระทรวง ศาล องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ และท้องถิ่น

ประชุม

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการประชุมว่าจะสามารถอภิปรายและจบในวันนี้ หรือไม่ หลังนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ขอให้ ส.ส.เร่งรัดการอภิปราย เพื่อให้การพิจารณาจบภายในวันนี้ แต่หากไม่จบภายวันนี้ จะขอให้ที่ประชุม พักการประชุมในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) และมาประชุมต่อในวันที่ 23 สิงหาคม

related