จะมีสักกี่ธุรกิจที่เติบโตช่วงโควิด-19 หนึ่งในนั้น คือ ‘ธุรกิจซักอบรีด’ ที่หลายคนสนใจเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยการทำธุรกิจนี้เพราะบริหารจัดการง่าย งบไม่มาก แถมยังมีโอกาสเติบโตในชุมชนเมือง วันนี้จะพาไปดูเรื่องราวของธุรกิจนี้
ไม่เพียงแต่ธุรกิจรับทำความสะอาดบ้าน สำนักงาน หรือธุรกิจรับฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ที่เติบโตอย่างมากในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก แต่ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตแบบเงียบ ๆ ท่ามกลางวิกฤตนี้ ธุรกิจที่ว่านี้ คือ ‘ธุรกิจซักอบรีด’ หลายคนอาจคิดว่าคนไม่ออกบ้านธุรกิจนี้จะโตได้อย่างไร แต่ความเป็นจริงแล้วธุรกิจนี้โดยเฉพาะที่เปิดตามใต้คอนโด หอพัก หรือหน้าโครงการหมู่บ้านจัดสรรค ก็ยังขยายตัวไปได้ดี
รูปแบบ 'ธุรกิจซักอบรีด' ในไทยมีประมาณไหนบ้าง
โดยในปัจจุบันธุรกิจซักอบรีดมีการแข่งขันกันสูงขึ้น และมีหลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น
-เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญแบบง่าย ๆ ตามหอพัก คอนโด
-ร้านซักรีดทั่วไป
-ร้านซักอบรีดแฟรนไชส์
-ร้านซักอบรีดแบบเต็มรูปแบบครบวงจร
ธุรกิจซักอบรีด ยังเป็นที่น่าสนใจของคนที่สนใจทำธุรกิจใหม่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• ส่องธุรกิจยุคโควิด ! คนแห่ซื้อ ฟ้าทะลายโจรแคปซูล-mask ร้านขายยาคึก
• เปิดปรากฏการณ์ยุคโควิด ‘คนว่างงานขายอาหารบนเฟซบุ๊ก’ ทำยังไงจะให้ติดลมบน
• พาท่องส่องดู ! สินค้ายุคโควิด-19 ในท้องตลาด มีอะไรแพงบ้าง ?
นักลงทุนหน้าใหม่สนใจลงทุนธุรกิจซักอบรีด เพราะง่าย
ทั้งนี้ใครที่จะลงทุนธุรกิจซักอบรีด ก็มีข้อดี ดังนี้ คือ เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นได้ง่าย การลงทุนทำได้ง่าย แถมใช้เงินลงทุนไม่สูงมาก เหมาะสำหรับคนที่จะเริ่มลงทุนใหม่ ๆ แบบระบบบริหารจัดการไม่ยาก ที่สำคัญลูกค้ากลุ่มคนกรุงเทพฯ หรือกลุ่มคนเมือง ยังมีความต้องการในการใช้บริการที่สูงมาก เพราะตอบโจทย์ความเร่งรีบของคนเมือง ที่ต้องทำงานหนัก กลับบ้านค่ำมืด ไม่มีเวลาดูแลเรื่องเสื้อผ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโควิด-19 ระบาดแบบนี้ คนซักเสื้อบ่อยขึ้นซึ่งก็เป็นผลดีต่อธุรกิจซักอบรีด
‘คุณดา’ เจ้าของร้านซักอบรีด และให้บริการตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ ในคอนโดแห่งหนึ่งย่านบางซื่อ เปิดเผยว่า ช่วงนี้โควิด-19 ระบาด หลายคนอาจมองว่าหลายธุรกิจซบเซาเพราะคนไม่ออกจากบ้าน แต่ธุรกิจซักอบรีด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัห ส่วนตัวธุรกิจกำลังไปได้ดีด้วยซ้ำเพราะลูกค้าซักเสื้อผ้าบ่อยขึ้น เนื่องจากกลัวโควิด
สำหรับทิศทางของธุรกิจซักอบรีด มองว่าก็น่าจะสดใส โดยเฉพาะแบรนด์ หรือร้าน ที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชน หรือคอนโดขนาดใหญ่ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ สำหรับแนวทางการปั้นแบรนด์ให้แข็งแกร่ง แนะนำว่า จะต้องมีบริการที่หลากหลาย สะอาด ปลอดภัย ส่งงานไว ไม่ทำให้เสื้อผ้าของลูกค้าเสียหาย หากเกิดความเสียหายควรแสดงความรับผิดชอบ
ปั้นแบรนด์ให้ปังต้องฟังทางนี้
อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ต่อที่ธุรกิจซักอบรีดจะต้องมี คือ งานจะต้องเนี๊ยบสุดๆ นอกจากนี้การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด และให้ลูกค้าจดจำ พร้อมกลับมาใช้บริการซ้ำอีกจะต้องมีความจริงใจกับลูกค้า เรื่องการแข่งขันแน่นอนว่าทุกวันนี้การแข่งขันมีสูงขึ้น แต่ละแบรนด์ แต่ละเจ้าก็งัดสารพัดวิธีมาสู้กัน เรื่องของสงครามราคาเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ประกอบการจะต้องเผชิญ การลด แลก แจก แถม ยังเป็นแคมเปญการตลาดที่ถือว่ายังทรงพลัง บวกกับกลยุทธ์ที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้แบรนด์ และร้านของเราอยู่รอดในยุคที่ทุกธุรกิจมีแข่งขันกันสูง