svasdssvasds

โควิดเดลต้า ระบาดในประเทศจีนถดถอย สวนกระแสโลก

โควิดเดลต้า ระบาดในประเทศจีนถดถอย สวนกระแสโลก

ประเทศจีน พบการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้าลดน้อยลง สวนกระแสกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังเผชิญศึกหนัก

จีนตรวจพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลต้าครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 64 ก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วประเทศ เมืองหลายสิบแห่งของจีนรายงานการแพร่ระบาดโควิดเดลต้า

โดยมีรายงานผู้ป่วยใหม่ยอดสูงสุดที่ 140 รายต่อวัน แม้จะเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศที่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน แต่ถือว่าระดับตัวเลขสูงอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากที่ผ่านมาจีนได้ควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีนานหลายเดือน แต่การระบาดในจีนคลี่คลายลงในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน เป็นผลมาจากมาตรการควบคุมโควิด19 ที่เข้มงวด

รูปแบบที่เรียกว่า "การส่งสัญญาณเป็นศูนย์" ซึ่งพบเห็นในสถานที่ต่างๆ เช่น นิวซีแลนด์และฮ่องกง ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในวงกว้างในการควบคุมการแพร่ระบาดในวงกว้าง หลายประเทศและดินแดนเหล่านี้เผชิญกับการระบาดที่รุนแรงน้อยกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก โดยมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตโดยรวมน้อยกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ต้องใช้มาตรการลงโทษ ซึ่งหลายคนโต้แย้งว่าไม่ยั่งยืนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีรูปแบบใหม่ๆ แพร่กระจายออกไปและประเทศอื่นๆ ก็เปิดกว้างขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าในที่สุดอาณาเขตของป้อมปราการจะต้องเปลี่ยนจากกลยุทธ์นี้ พวกเขาไม่สามารถปิดตัวจากโลกนี้ได้ตลอดไป

เมื่อใช้แนวทางปลอดโควิด19 ทางการจีนดำเนินการอย่างรวดเร็วเมื่อการระบาดเริ่มชัดเจน โดยมีเมืองใหญ่ๆ หลายแห่งที่เปิดตัวแคมเปญการทดสอบจำนวนมากและสร้างห้องปฏิบัติการทดสอบป๊อปอัป หยางโจว หนึ่งในจุดแพร่เชื้อที่มีประชากร 4.5 ล้านคน ได้ทำการทดสอบมวลสำหรับผู้อยู่อาศัยไปแล้ว 7 รอบ

ชุมชนที่รายงานการติดเชื้อถูกล็อคโดยทันที โดยที่ผู้อยู่อาศัยไม่สามารถออกไปได้ ยกเว้นด้วยเหตุผลฉุกเฉิน ผู้คนหลายสิบล้านคนถูกจำกัดการเดินทางและการเคลื่อนไหว เช่นเดียวกับขั้นตอนการตรวจคัดกรองเพิ่มเติมและการกักกันที่บังคับสำหรับผู้ที่เดินทางระหว่างเมืองหรือจังหวัด

ในขณะเดียวกันทางการได้เพิ่มการรณรงค์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) กล่าวว่าขณะนี้ได้รับยาไปแล้วกว่า 1.8 พันล้านโดส

หม่า เสี่ยวเว่ย ผู้อำนวยการ NHC ระบุว่า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. มี 36 เมืองจาก 48 เมืองที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 รายงานว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 6 วัน

หม่า กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของรัฐ ว่า จีนจะพยายามควบคุมการแพร่ระบาดภายในสิ้นเดือนสิงหาคม ก่อนที่นักเรียนจะกลับไปโรงเรียนสำหรับภาคการศึกษาใหม่ และคืนชีวิตให้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด

related