svasdssvasds

ประกาศล่าสุด! เพิ่มรายชื่อ ฟ้าทะลายโจร ผิดกฎหมายอีก 11 รายการ

ประกาศล่าสุด! เพิ่มรายชื่อ ฟ้าทะลายโจร ผิดกฎหมายอีก 11 รายการ

ทุกคนต้องยิ่งต้องระวัง โดยเฉพาะปีนี้ผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจรปลอม กระจายในตลาดอย่างมาก ไม่รู้ว่าแต่ละบ้านที่มีฟ้าทะลายโจรอยู่นั้น เป็นยี่ห้อที่ถูกหรือผิดกฎหมาย ถ้าไม่รู้ก็มาเช็กเลย! อย.ประกาศเพิ่มอีก 11 รายการ ตามนี้

เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายมาหลอกขายให้ประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เพิ่มอีก 11 รายการ เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา จึงออกมาเปิดเผยและย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อรายชื่อ ดังนี้

รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. 

1. ผลิตภัณฑ์ PROINNO FAH TALAI CHON ฟ้าทะลายโจรแคปซูล ANDROGRAPHIS PANICULATA ฉลากไม่ระบุชื่อผู้ผลิต 

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฟ้าทะลายโจร

2. ใบชาเวียงพิงค์ ฟ้าทะลายโจรแคปซูล ฉลากไม่ระบุชื่อผู้ผลิต

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร_ฟ้าทะลายโจร

3. ฟ้าทะลายโจรผสมถั่งเช่า ฉลากระบุ ผลิตโดย วิสาหกิจชุมชนบ้านคลอง ควบคุมสูตรโดยแพทย์แผนไทย 

สมุนไพร ไม่ผ่าน อย.

4. เบญจามินทร์ (Benjamin) ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ฉลากไม่ระบุชื่อผู้ผลิต

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพร

5. Puekun สมุนไพรฟ้าทลายโจร Andrographis Capsule ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ฉลากระบุส่วนประกอบ ฟ้าทะลายโจร 100% เลขทะเบียน 365060065852 ซึ่งไม่ใช่เลขทะเบียนที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ฟ้าทะลายโจรผสมถั่งเช่า

ผลิตภัณฑ์ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น หรืออ้างว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

1. ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตรา วังสมุนไพร ตะวัน ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G276/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับยาของผลิตภัณฑ์อื่น 

ฟ้า ทะลาย โจร

2. ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตรา ลุงวิทย์สวรรคโลก ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G255/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น

ฟ้า

3. ยาจากสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร แคปซูล ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G468/41 และสรรพคุณ บรรเทาอาการเจ็บคอ กระตุ้นภูมิการสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันและบรรเทาอาการหวัด ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกาย ต้านการติดเชื้อไวรัสทางระบบทางเดินหายใจ ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น

ฟ้าทะลายโจร ผิด

4. ฟ้าทะลายโจร ชมนาญา ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G468/41 และสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ร้อนใน ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น

ฟ้าทะลายโจร ไม่ผ่าน

ข่าวส่วนหนึ่งเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจรปลอมที่ระบาดหนักในปีนี้

5. ฟ้าทะลายโจร วิตามินC + ขิงแก่ มินซอน พลัส (Minzon+) ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G66/36 และสรรพคุณ สร้างภูมิคุ้มกัน ต้านหวัด ปรับอุณหภูมิร่างกาย ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น

ฟ้าทะลายโจร ไม่ผ่าน อย.

6. บ้านยิ้มสมุนไพร (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ฟ้าทะลายโจร Andrographis Paniculata ฉลากระบุส่วนประกอบฟ้าทะลายโจรเกรดเอ 500 มก. เลข อย. 13-2-04462-5-0015 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ บ้านยิ้มสมุนไพร (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

ฟ้าทะลายโจร

อย่าลืมเช็กอักษร “G” และตรวจสอบเลขทะเบียน

ตามกฎหมายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรต้องขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” แต่ในช่วงโควิดระบาด ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายกลับถูกวางขายกันเกลื่อนทั้งในตลาดออฟไลน์และออนไลน์ หากบริโภคเข้าไปอาจเกิดผลร้ายมากกว่าผลดี 

อย.จึงย้ำเตือนบ่อยครั้งว่า ให้ทุกคนระวังและตรวจสอบก่อนซื้อ โดยนำเลขผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบการขึ้นทะเบียน อย. ก่อนที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th ในหัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้ง/ร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล [email protected]

นอกจากนี้ หาก อย.พบผลิตภัณฑ์แปลกปลอมเพิ่ม จะประกาศรายชื่ออัปเดตเป็นระยะผ่านทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก หรือไลน์ ให้ติดตามได้ ดังนี้

  • เว็บไซต์ อย.www.fda.moph.go.th ให้ดูหัวข้อ “COVID-19” แล้วคลิกไปที่ “ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง”
  • กดติดตามที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก Fda Thai
  • แอดไลน์ @Fda Thai 

ที่มา : อย. เผยรายชื่อฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายเพิ่มอีก 11 รายการ เตือน! เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อ

related