svasdssvasds

ชีพจรโรงแรม 60% เหลือสภาพคล่องไม่เกิน 3 เดือน แรงงานเสี่ยงตกงานยาว

ชีพจรโรงแรม 60% เหลือสภาพคล่องไม่เกิน 3 เดือน แรงงานเสี่ยงตกงานยาว

ทุกวันนี้ต้องลุ้นกันวันต่อวันว่า วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะสูงเท่าไหร่ แต่ที่ต้องลุ้นไม่แพ้กันคือ ธุรกิจโรงแรมจะปิดกิจการอีกเท่าไหร่ เพราะจากการสำรวจ พบว่า โรงแรมกว่า 60% เหลือสภาพคล่องไม่เกิน 3 เดือน แถมแรงงานเสี่ยงตกงานยาว ๆ

โควิด-19ยังพ่นพิษใส่ธุรกิจโรงแรมอย่างหนัก

ธุรกิจโรงแรมท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพิษโควิด-19 แม้ว่าที่ผ่านมาสถาบันการเงินจะพยายามมออกมาตรการในการช่วยเหลือไปแล้วหลายมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการพักชำระหนี้ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรืออื่น ๆ แล้วก็ตาม ซึ่งก็สามารถช่วยได้ระยะหนึ่ง แต่...สถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อเช่นนี้จึงทำให้โรงแรมหลายแห่งทั่วประเทศไทยกำลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

ไม่เพียงเท่านั้นนอกจากจะขาดสภาพคล่องแล้ว ยังทำให้แรงงานในธุรกิจโรงแรมภาคบริภาคบางส่วนต้องหยุดพักงานเป็นการชั่วคราวไปก่อน อีกทั้งโรงแรมบางแห่งก็มีการจ้างพนักงานออก นอกจากนี้ยังได้เห็นภาพการประกาศขายกิจการมากขึ้นตามหัวเมืองท่องเที่ยว ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดต่อไป

การท่องเที่ยวความหวังฟื้นเศรษฐกิจไทย แต่วันนี้ยังกระอัก การท่องเที่ยวความหวังฟื้นเศรษฐกิจไทย แต่วันนี้ยังกระอัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โอ๊ต วรวุฒิ โอดโควิดทำสาหัส ธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหารขาดทุนหนัก  

• กลุ่มดุสิตธานีรุกหนักธุรกิจโรงแรมเปิดตลาดท่องเที่ยวสิงคโปร์ครั้งแรก

• กรมการปกครอง ช่วยผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ยกเว้นค่าธรรมเนียม ปีละ 40 บาทต่อห้อง

โรงแรมกว่า60 % เหลือสภาพคล่องไม่เกิน 3 เดือน

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาสำรวจความเคลื่อนไหนธุรกิจโรงแรมกัน 2 ปีที่ผ่านมา จากวันนั้นจนถึงวันนี้ชีพจรเป็นอย่างไร ? โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม ในเดือนกรกฎาคม 2564  ที่ผ่านมา ที่ได้จัดทำร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย พบว่า โรงแรมได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ต่อเนื่องทำอัตราการเข้าพักยังอยู่ในระดับต่ำมาก พร้อมกันนี้ยัง พบว่า โรงแรมกว่า 60% ของโรงแรมที่เปิดกิจการอยู่มีสภาพคล่องลดลงจากเดือนก่อน และเพียงพอในการดำเนินธุรกิจไม่เกิน 3 เดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ธุรกิจโรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 10% ส่งผลกระทบให้ 58% ของโรงแรมที่เปิดกิจการอยู่ มีสภาพคล่องลดลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และเพียงพอในการดำเนินธุรกิจได้ไม่เกิน 3 เดือน และมีอีก 23% ที่มีสภาพคล่องเพียงพอไม่ถึง 1 เดือน ซึ่งกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ ขณะที่ 57% ของโรงแรมที่เปิดกิจการอยู่ทั้งหมด รายได้ยังกลับมาไม่ถึง 10% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งในเดือน ก.ค. 2564 มีโรงแรมกว่า 22% ต้องปิดกิจการชั่วคราว เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

พาส่องโรงแรมเตรียมกลับมาเปิดกี่ % 

ชีพจรโรงแรม 60% เหลือสภาพคล่องไม่เกิน 3 เดือน แรงงานเสี่ยงตกงานยาว

ส่วนการคาดการณ์ว่าธุรกิจโรงแรมจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ธปท. ได้คาดการณ์ ตามรายละเอียด ดังต่อไปนี้

 -ไตรมาส 4 ปี 2564  56 %

-ไตรมาส 1 ปี 2565 13.6 %

-ไตรมาส 2 ปี 2565 6.8 %

-ไตรมาส 3 และ 4 ปี 2565 11.9 %

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการในธุรกิจโรงแรมยังต้องการให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการช่วยเหลือ คือ  1. การจัดหาและกระจายวัคซีนให้เร็วกว่าแผน 2. การพักชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ย 3. การสนับสนุนค่าจ้างพนักงานเดิม นี่คือเรื่องราวชะตากรรมของธุรกิจโรงแรมไทย และแรงงานภาคธุรกิจท่องเที่ยว ที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายเสี่ยงตกงานยาว ๆ !

 

related