svasdssvasds

สิงห์อมควัน มีหนาว พาเปิดโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง ?

สิงห์อมควัน มีหนาว พาเปิดโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง ?

คนสูบบุุหรี่มีหนาว กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง เดินหน้าชง ครม. โครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เพื่อให้บังคับใช้ให้ทันตุลาคม 2564 นี้ ดังนั้นต้องจับตาว่าราคาจะปรับตัวหรือไม่ วันนี้พามาส่องปัจจัยต่าง ๆ ทำไมต้องปรับภาษีบุหรี่

การทำธุรกิจทุกอย่างจะให้ถูกกฎหมายต้องเสียภาษีเข้ารัฐ เพื่อให้รัฐนำเงินภาษีไปพัฒนาส่วนอื่น ๆ ของประเทศ ซึ่งภาษีบุหรี่ใหม่ก็เป็นอีกหนึ่งภาษีที่มีการพูดถึงมากในปี 2564 นี้ เพราะเห็นว่าจะมีการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่อยู่ ซึ่งคาดว่าจะให้ทันใช้ในเดือนตุลาคม 2564 นี้ หลังจากที่มีเลื่อนการขึ้นภาษียาสูบที่จะปรับเพิ่มขึ้น 40% ซึ่งจากเดิมที่เคยเก็บเพียง20% จะมีผลสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2564 นี้

โดยเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีบุรี่ใหม่ ได้รับการยืนยันจาก ‘ลวรณ แสงสนิท’ อธิบดีกรมสรรพสามิต ว่าขณะนี้ได้ปรับปรุงโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่เรียบร้อยแล้ว พร้อมจะบังคับใช้ให้ทันในเดือนตุลาคม 2564 นี้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้นำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปแล้วเพื่อให้นำเสนอต่อครม. พร้อมกันนี้คาดว่าจะมีความคืบหน้าในเร็วๆนี้

กรมสรรพสามิต เดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ กรมสรรพสามิต เดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โควิด-19 ทำสิงห์อมควันลดลง ซัดตลาดบุหรี่ 1.9 แสนล้านบาท สะเทือน ! 

• รู้จัก ไซทิซีน ยาเลิกบุหรี่ฝีมือคนไทย ตัวช่วยใหม่เพื่อนัก(ไม่อยาก)สูบ

• เลิกสูบ ลดเสี่ยง ติดบุหรี่แบบนี้ ติดโควิด-19 มีโอกาสทรุดหนัก

เปิด 4 ปัจจัยหลักที่ต้องปรับภาษีบุหรี่

สิงห์อมควัน มีหนาว พาเปิดโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง ?

ทั้งนี้หลังจากมีการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ก็ทำให้คนที่สูบบุรี่หวั่นใจไม่น้อยว่าจะกระทบต่อราคาที่อาจปรับตัวสูงขึ้น วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลมานำเสนอว่าการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ทำเพื่อตอบโจทย์ 4 ปัจจัยหลักของรัฐ ดังนี้

1.สุขภาพประชาชน

2.ดูแลเกษตรกร

3.กวาดล้างบุหรี่เถื่อน

4.จัดเก็บรายได้

วาดเป้าเก็บรายได้ภาษีบุหรี่ใหม่ 6หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ก็คาดหวังว่ารัฐจะมีรายได้จากการจากการเก็บภาษีบุหรี่เฉลี่ยปีละ 60,000 ล้านบาท /ปี  แต่ทั้งนี้เรื่องนี้อาจกระทบในเรื่องของราคาบุรี่ที่อาจปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นต้องจับตาดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ?

related