svasdssvasds

นาซา พาไปอยู่ดาวอังคารจำลอง "Mars Dune Alpha"

นาซา พาไปอยู่ดาวอังคารจำลอง "Mars Dune Alpha"

นาซา พาไปอยู่ดาวอังคารจำลอง "Mars Dune Alpha" ด้วยการเปิดรับอาสาสมัคร 4 คน ที่จะต้องไปใช้ชีวิตแบบนักบินอวกาศที่ไปทำภารกิจจริงๆ บนดาวอังคาร

หากใครที่เคยดูหนังเรื่อง The Martian ที่แสดงนำโดย แม็ตต์ เดม่อน ที่มนุษย์ต้องไปอาศัยอยู่บนดาวอังคารแล้วจะเป็นอย่างไร ครั้งนี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เปิดโอกาสรับอาสาสมัคร 4 คน ไปอาศัยอยู่ในดาวอังคารจำลอง "Mars Dune Alpla" มีเนื้อที่กว่า 157 ตร.ม. สร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายในอาคารจอห์นสันสเปซเซ็นเตอร์ เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส นานถึง 1 ปี

โดยทวิตเตอร์ NASA Mars ประการับอาสาสมัครไปดาวอังคารจำลอง

เรียกชาวอังคารทั้งหมด!
@นาซ่า กำลังรับสมัครลูกเรือสี่คนสำหรับภารกิจหนึ่งปีที่จะจำลองชีวิตในโลกอันห่างไกลที่อาศัยอยู่ใน "Mars Dune Alpha" ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยที่พิมพ์ 3 มิติ ต้องการมีส่วนร่วมในการวิจัยภารกิจแรกของดาวอังคารหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในพื้นที่ 157 ตร.ม. ของดาวอังคารจำลอง "Mars Dune Alpha" จะประกอบไปด้วยห้องส่วนตัว และพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องน้ำ 2 ห้อง , ห้องครัว พื้นที่ทางการแพทย์ พื้นที่ในการออกกำลังกาย พื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และพื้นที่สำหรับการทำงาน (รวมถึงสถานที่สำหรับปลูกพืช)

ถึงแม้ว่าโครงการ "Mars Dune Alpha" จะไม่ใช่ดาวอังคารจริงๆ แต่สภาพพื้นผิวทั้งหมดจะมีความใกล้เคียงที่เป็นจริงมาก และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เหล่าอาสาสมัครจะได้จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร โดยจะได้ทำภารกิจของนักบินอวกาศจริงๆ , ความยากลำบากในการเดินทาง , อาการหน่วงของการสื่อสาร รวมไปถึงเหตุขัดข้องทางเทคนิคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาการทำภารกิจ เช่น อุปกรณ์ล้มเหลว ต้องได้รับการซ่อมแซม และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการจำกัดการติดต่อสื่อสารกับที่บ้าน

เกรซ ดักลาส หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของนาซา ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีมนุษย์คนใดเดินทางไปดาวอังคารมาก่อน ซึ่งโครงการ "Mars Dune Alpha" จะเข้ามามีบทบาทในการทำให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจและเตรียมการรับมือสถานการณ์ในการส่งคนไปบนดาวอังคาร ซึ่งจะเริ่มโครงการดังกล่าวในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า

"เราต้องการทำความเข้าใจว่ามนุษย์มีพฤติกรรมอย่างไรในสภาพจำลองเหล่านี้ ซึ่งจะจำลองมาให้คล้ายกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจริงบนดาวอังคาร" ดักลาส กล่าว

ถึงแม้ว่าการจำลองสถานการณ์ไม่อาจสมบูรณ์เหมือนไปดาวอังคารจริง แต่อย่างน้อยข้อมูลที่ได้จากโครงการ "Mars Dune Alpha" จะช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ได้ ด้วยเหตุนี้โครงการสำรวจสุขภาพลูกเรือ (Crew Health and Performance Exploration Analog: CHAPEA) จึงได้เกิดขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภารกิจยานอวกาศของมนุษย์ในอนาคต

ล่าสุด นาซา เปิดรับสมัครคนเข้าร่วมโครงการเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถสมัครได้ ด้วยการตั้งคุณสมบัติค่อนข้างจำเพาะ เช่น ต้องเป็นพลเมืองอเมริกันหรือผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ ที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ดี นอกจากนี้ ต้องมีอายุระหว่าง 30-55 ปี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่สูบบุหรี่ และไรปัญหาเรื่องการกินอาหาร พร้อมด้วยต้องจบปริญญาโทในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือแพทยศาสตร์ และมีชั่วโมงบินมากกว่า 1,000 ชั่วโมง

สามารถเข้าไปดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมในการสมัครได้ที่ : nasa.gov/chapea/participate/

related