svasdssvasds

"ซู ปิงเทียน" ความภูมิใจชาวเอเชีย ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 9.83 วินาที

"ซู ปิงเทียน" ความภูมิใจชาวเอเชีย ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 9.83 วินาที

ทำความรู้จักกับ "ซู ปิงเทียน" นักวิ่งลมกรดแดนมังกร ความภูมิใจชาวเอเชีย ที่ว่ากันว่าเป็นชาวเอเชียที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ด้วยการวิ่ง 100 เมตร ภายใน 9.83 วินาที น่าเสียดายพลาดเหรียญในการแข่งขันโอลิมปิก

เป็นที่น่าเสียดายไปตามๆ กัน หลังจากที่ "ซู ปิงเทียน" นักวิ่งชาวจีน สายเลือดมังกร ชวดเหรียญไปในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020

แต่หนุ่มเอเชียคนนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการสร้างสถิติวิ่ง 100 เมตร ภายใน 9.83 วินาที ถือเป็นชาวเอเชียที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ชาวเอเชียได้ภูมิใจกับความเร็วที่ทลายกำแพงชาติพันธุ์ วิ่งต่ำกว่า 10 วินาที (บุรุษที่เร็วที่สุดในโลก ยูเซน โบลต์ เจ้าของสถิติวิ่ง 100 เมตร ภายใน 9.58 วินาที ในการแข่งขันลอนดอนโอลิมปิกเมื่อปี 2012)

\"ซู ปิงเทียน\" ความภูมิใจชาวเอเชีย ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 9.83 วินาที

ซู ปิงเทียน เกิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2532 ณ เมืองกู่เจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ตอนใต้ของประเทศจีน สูง 173 ซม. และหนัก 70 กก. เขาแต่งงานกับหลิน เหยียนฟาง และมีลูกชายร่วมกัน 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซู ปิงเทียน เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักวิ่งของจีน จากการกวาดรางวัลวิ่ง 100 เมตรชายในการแข่งขันเอเชียนกรังปรีซ์ซีรี่ย์ ( Asian Grand Prix series) 3 ปีซ้อนในปี 2009

นอกจากนี้ ซู ปิงเทียน ยังกวาดเหรียญจากรายการต่างๆ หลายรายการ เรียกได้ว่าในเอเชียแล้ว ไม่มีใครวิ่งเร็วไปกว่าเขาแล้ว ด้วยการคว้า 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในเอเชียนเกมส์ (Asian Games) และ 4 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง ในเอเชียนแชมเปียนชิปส์ (Asian Championships) และอีกหลายรายการอาทิ เอเชียนอินดอร์เกมส์ (Asian Indoor Games) ,เวิล์ดแชมเปียนชิปส์ , เวิล์ดอินดอร์แชมเปียนชิปส์ และ ฯลฯ

\"ซู ปิงเทียน\" ความภูมิใจชาวเอเชีย ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 9.83 วินาที

เป็นที่น่าเสียดายซู ปิงเทียน พลาดเหรียญจากโอลิมปิก 3 ครั้งที่เขาได้ร่วมแข่งขัน ทั้ง ลอนดอนโอลิมปิกในปี 2012 ได้ที่ 8 รีโอเดจาเนโรโอลิมปิกในปี 2016 ได้ที่ 4 และล่าสุดโตเกียวโอลิมปิก 2020 ได้ที่ 6 ด้วยเวลา 9.98 วินาที พ่ายให้กับ "ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ - Lamont Marcell Jacobs" นักวิ่งลมกรดจากอิตาลี ด้วยเวลา 9.80 วินาที

ภายหลังการแข่งขันซู ปิงเทียน ได้โพสต์บนเว่ยป๋อส่วนตัวว่า "ผมหมดแรงในรอบรองชนะเลิศ การจบรอบชิงชนะเลิศด้วยเวลาไม่ถึง 10 วินาทีนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผมเลย"

\"ซู ปิงเทียน\" ความภูมิใจชาวเอเชีย ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 9.83 วินาที

แต่ถึงอย่างไร โพสต์ที่ว่า "ซู ปิงเทียน คุณคือปาฏิหาริย์ของทั้งทวีปเอเชีย! ความภาคภูมิใจของทั้งเอเชีย!" ได้รับการกดไลค์กว่า 300,000 ไลค์

แท้จริงแล้วซู ปิงเทียน เป็นนักกีฬาที่เกิดในเอเชียคนแรกที่ทำลายกำแพง 10 วินาทีอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นมาตรวัดดั้งเดิมของนักวิ่งระยะสั้นระดับโลกอย่างแท้จริง มีเพียงนักกีฬาเอเชียบางกลุ่มเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ

related