svasdssvasds

อแมนด้า ออบดัม ลั่นเกณฑ์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน และน่าผิดหวัง

อแมนด้า ออบดัม ลั่นเกณฑ์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน และน่าผิดหวัง

"อแมนด้า ออบดัม" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 แสดงความเห็น ปมเกณฑ์การได้รับวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้าโควิด-19 ลั่นซับซ้อน ซ่อนเงื่อน และน่าผิดหวัง

มักออกมาเคลื่อนไหว เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนอยู่บ่อยครั้ง สำหรับ "อแมนด้า ออบดัม" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และ Top 10 มิสยูนิเวิร์ส 2020 ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งเรียกร้องให้รัฐบาลหาวัคซีนที่ดีมาฉีดให้กับประชาชน

ล่าสุด อแมนด้า ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กับเกณฑ์การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์  โดยจัดสรรเพื่อเป็นเข็มกระตุ้นเท่านั้น ไม่มีเริ่มเข็ม 1 ระบุข้อความว่า

"หากเรียงลำดับความเสี่ยง การที่ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ AstraZeneca เพียงเข็มเดียว ย่อมมีความเสี่ยงมากกว่าคนที่ได้รับ Sinovac 2 เข็มอยู่แล้ว

และการฉีดวัคซีนต่างชนิดโดยมี mRNA เป็นเข็มที่ 2 ก็มีการทำอย่างเป็นระบบแล้วในหลายประเทศ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี

จึงอยากทราบเหตุผลว่าทำไมบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว จึงไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีน Pfizer ในครั้งนี้

และถ้ายึดตามเกณฑ์ต่อไปนี้ จะเหลือบุคลากรทางการแพทย์กี่คนที่เข้าเกณฑ์ คิดเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ของบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด?

จำเป็นต้องสำรองมากถึง 40,000 โดส? ทั้งที่ยังจะมีวัคซีนบริจาคตามมาอีก 1 ล้านโดส และที่ลงนามสั่งซื้อไปแล้วอีกกว่า 10 ล้านโดส

จำเป็นต้องกันไว้ เพื่อวิจัยมากถึง 5,000 โดส? ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ จำเป็นต้องกันไว้มากถึง 150,000 โดส? เพื่อคนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ

ทั้งๆ ที่มีบุคลากรทางการแพทย์บางคนในประเทศยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน และน่าผิดหวัง"

related