svasdssvasds

"หมอศุภโชค" แปลกใจ คำสั่งสธ. ตรวจพบเอง "ยังไม่นับป่วย" คาดยอดจริงสูง 8-9 เท่า

"หมอศุภโชค" แปลกใจ คำสั่งสธ. ตรวจพบเอง "ยังไม่นับป่วย" คาดยอดจริงสูง 8-9 เท่า

นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แปลกใจ เปิดคำสั่ง สธ. ตรวจพบเอง "ยังไม่นับป่วย" คาดยอดจริงสูงกว่านี้ 8-9 เท่า

 นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suppachok NeungPeu Kirdlarp ระบุถึง เอกสารบันทึกข้อความ ส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “สรุปการประชุมทางไกล (Web Conference) และข้อสั่งการ” ซึ่งมี ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานที่ประชุม ชี้แจงนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไววัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 โดยเอกสารดังกล่าว มีการทำสัญลักษณ์วงกลมที่ข้อ 5 ซึ่งระบุว่า

 ให้ยกเลิกการ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR แต่ให้ใช้ Antigen test self-test kits (ATK) แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยที่พบผล positive จะเป็นกลุ่ม probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อ Covid-19 

 ทั้งนี้ความหมายคือ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งไปยัง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธรณสุข ให้ยกเลิกการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ทางโพรงจมูก โดยเปลี่ยนเป็น ให้ประชาชนตรวจเชื้อโดยชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง ซึ่งหากพบผลเป็นบวก (มีเชื้อ) จะยัง “ไม่นับเป็นกลุ่มป่วย” และไม่ต้องรายงานการติดเชื้อ ในระบบของกระทรวงสาธารณสุข

 

"หมอศุภโชค" แปลกใจ คำสั่งสธ. ตรวจพบเอง "ยังไม่นับป่วย" คาดยอดจริงสูง 8-9 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอธีระวัฒน์ เตือน Antigen Test Kit ผลเป็นลบอย่าพึ่งดีใจ แนะตรวจจริงซ้ำอีก

• อัปเดต! แหล่งตรวจโควิดใน กทม. ทั้งการตรวจเชิงรุก / Antigen Test Kit / RT-PCR

• รัฐบาล จัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit  8.5 ล้านชุด  คาดได้เดือน ส.ค.-ก.ย. นี้

 โดย นพ.ศุภโชค ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า

ยอด 16,000 วันนี้ เอาจริงแปลกใจเล็กน้อย

ไม่ใช่อะไรนะครับแปลกใจว่า ไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริง

เพราะตอนนี้ประเทศเรารายงานเคสเฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด

ถ้าเรานับเคสที่ positive จาก Antigen test kit ที่เรา active finding case ด้วย (ซึ่งเป็น probable covid-19 cases) ผมคิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้

มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆ อาจจะมากกว่านี้ 8-9 เท่าเลยแปลว่าที่ positive ต่อวันถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดอาจจะสูงถึง 100000 คน/วันได้

ปล. ผมคิดว่าถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case/ probable case แยกกันก็ได้ครับ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริงครับ

related