svasdssvasds

ร้องประธาน ก.อ. ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องคดีอาบอบนวด

ร้องประธาน ก.อ. ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องคดีอาบอบนวด

เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร ร้องประธาน ก.อ. ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องคดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท และกรณีนายเนตร นาคสุข เป็นประธานการสอบสวนตามหนังสือสั่งการจากสำนักนายกรัฐมนตรี หลังสำนักงานอัยการสูงสุด ปิดเรื่องเงียบ

วันนี้ (27 ก.ค. 64) - ชลีรัตน์ ทิมบุตร ตัวแทนเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เนื่องจากเห็นว่า การสอบสวน เนตร นาคสุข อดีตรอง อสส. คดีสั่งไม่ฟ้องนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา จะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตามการให้สัมภาษณ์ของประธาน ก.อ. เมื่อ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้กลุ่ม 13 องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่ยังสงสัยกรณี ที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มอบหมายให้นายเนตร เป็นประธานสอบสวนอัยการ ที่สั่งไม่ฟ้อง นิภา และธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ว่าผลสอบที่นายเนตร เป็นประธานสอบนั้นสรุปว่าอย่างไร เพราะสำนักงานอัยการสูงสุด ปิดเรื่องนี้เงียบมาโดยตลอด ดังนั้น 13 องค์กรฯ จึงจะส่งจดหมายถึงประธาน ก.อ. ให้สอบสวน นายเนตร ในประเด็นนี้ด้วย โดยส่งจดหมายในวันพรุ่งนี้

สำหรับรายละเอียดจดหมายร้องเรียน ระบุว่า เนื่องด้วยเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร เคยยื่นเรื่องต่อ สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 กรณีการสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ผู้ต้องหาคดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ซึ่งตามแนวทางการสืบสวนสอบสวน พนักงานสอบสวนดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาหลายราย โดยพบว่า เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียชีเครทที่แท้จริง คือ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ นางนิภา วิระเทพสุภรณ์ และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ซึ่งพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนและสั่งฟ้อง ออกหมายจับบุคคลทั้ง 3 แล้ว และพนักงานอัยการ มีคำสั่งฟ้องบุคคลทั้ง 3 ในฐานความผิดค้าประเวณี ค้ามนุษย์ ทั้งในและนอกราชอาณาจักร

ต่อมา ในระหว่างที่บุคคลทั้ง 3 หลบหนีหมายจับอยู่นั้น นายกำพลฯ และพวกดังกล่าว ซึ่งยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ได้ร้องขอความเป็นธรรมพร้อมกันทั้ง 3 คน ปรากฎว่าช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 2562 ทราบว่า อัยการสูงสุด หรือตัวแทนได้มีคำสั่งกลับคำสั่งเดิมในรายของนางนิภาฯ และนายธนพลฯ จากคำสั่งฟ้อง เป็นสั่งไม่ฟ้องคดี ซึ่งในช่วงเวลานั้น เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ กลุ่มพิทักษ์สิทธิเด็กและสตรี องค์กรและมูลนิธิที่ทำงานด้านสิทธิสตรี ได้มีหนังสือขอสอบถามอัยการสูงสุด นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ว่า เหตุใดอัยการพิเศษฝ่ายคดีค้ามนุษย์ ผู้รับผิดชอบในคดีนี้ จึงมีดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ ซึ่งในส่วนนี้ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เคยแถลงว่า กรณีของนายกำพลฯ ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ประกอบกับในเวลาต่อมา สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี แจ้งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตรวจสอบการใช้ดุลพินิจขององค์กรอัยการในการพิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีนางนิภาฯ และนายธนพลฯ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการแต่งตั้งอธิบดีอัยการฝ่ายวิชาการ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จ 

ต่อมาทราบภายหลังว่า นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้ดึงเรื่องกลับมา และตั้งนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ และทราบจากหนังสือที่ อส0005 (คก 1) 1080 ลงวันที่ 12 พ.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งความคืบหน้ามาที่ประธานกรรมการมูลนิธิรณสิทธิ์ ซึ่งเป็น 1 ในเครือข่าย 13 องค์กรฯ เรื่องขอทราบความคืบหน้าในการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการสั่งคดีของพนักงานอัยการ ว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เสร็จสิ้นแล้ว และสำนักงานอัยการสูงสุด ได้รายงานผลให้สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรีทราบ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2564 จึงเป็นเหตุสงสัยว่าการสรุปอย่างรวบรัดหรือไม่ เพราะไม่เคยเรียกฝ่ายผู้ร้องไปให้ถ้อยคำเบื้องต้นเพียงครั้งเดียว ยังไม่ได้แสดงหลักฐานเอกสารใดๆ ประกอบเลย

ดังนั้น เครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร จึงสงสัยตัวนายเนตร นาคสุข ประธานกรรมการสอบสวนเหตุที่ไม่สั่งฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ ซึ่งก็เป็นบุคคลเดียวกันกับที่สั่งไม่ฟ้องนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ที่ ท่านประธาน ก.อ. กำลังสอบสวนเรื่องการใช้ดุลยพินิจของนายเนตร นาคสุข ในคดีสั่งไม่ฟ้องนายบอส วรยุทธ อยู่ในเวลานี้

ท่านในฐานะประธานคณะกรรมการอัยการคนใหม่ มีนโยบายอำนวยความเป็นธรรมและต้องการกำจัดขยะใต้พรม ในสำนวนการสอบสวนทางวินัยของพนักงานอัยการ จึงขอให้ท่านได้โปรดมีคำสั่งให้มีการตรวจสอบ กรณีการสั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ และให้ตรวจสอบกรณีการมีคำสั่งตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของนายกำพลฯ ว่า ดำเนินการไปถึงไหน อย่างไร และขอทราบผลสอบสวนชุดที่นายเนตร นาคสุข เป็นประธาน เพื่อจะได้ขจัดข้อสงสัยและความเคลือบแคลงของประชาชนและสังคมที่กังวลว่าอาจมีการกระทำการโดยมิชอบในการสั่งคดีภายในสำนักงานอัยการสูงสุด

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ หากผลการดำเนินการเป็นอย่างไร กรุณาแจ้งให้ข้าพเจ้าทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป