svasdssvasds

สธ.ยันฉีด "วัคซีนไฟเซอร์" ให้บุคลากรการแพทย์-ด่านหน้า ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส

สธ.ยันฉีด "วัคซีนไฟเซอร์" ให้บุคลากรการแพทย์-ด่านหน้า ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส

กระทรวงสาธารณสุข ยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่เป็นล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส ให้บุคลากรทางการแพทย์-บุคลากรด่านหน้า ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จะเริ่มฉีดเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2564 เป็นการฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

 ที่ศูนย์แถลงข่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ กรณีที่มีข่าวลือออกมาว่า บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า จะได้รับวัคซีนเพียง 200,000 โดส กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม ความจริงก็คือ วัคซีนไฟเซอร์  1.5 ล้านโดส ที่เป็นล็อตบริจาคจากอเมริกามาให้ไทย ที่จะเข้ามาในเดือนกรกฎาคม 2564  ซึ่งจะเริ่มฉีดได้ ต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส และยังมีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ไปยังกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยง เพื่อใช้ในการควบคุมการระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สสจ.บุรีรัมย์ แจงกรณีบุคลากรการแพทย์-ด่านหน้า ได้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3

• สธ.แจง #เก็บไฟเซอร์ไว้ให้ใคร หลังให้ บุคลากรแพทย์ ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม3

• Breaking News : "ไฟเซอร์" เซ็นสัญญาขายวัคซีนโควิดให้ สธ.แล้ว 20 ล้านโดส

 ขณะนี้บุคลากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นตัวกระตุ้นบ้างแล้ว คือได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ซึ่งข้อมูลระดับภูมิคุ้มกัน พบว่า การที่บุคลาทางการแพทย์ส่วนหนึ่งที่ได้รับ ซิโนแวค 2 เข็ม / แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม พบมีระดับภูมิคุ้มกันสูงมากกว่าทุกตัว ส่วนการฉีดซิโนแวค สลับเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า / วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กับ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า / วัคซีนไฟเซอร์กับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า พบว่าข้อมูลทั้ง 3 ชนิดพบมีระดับภูมิคุ้มกันใกล้เคียงกัน

 ส่วนกรณีที่ทีข่าวว่า มีการบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า รับวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า นพ.รุ่งเรือง ยืนยัน ไม่เป็นความจริง ไม่มีการบังคับบุคลากรทางการแพทย์ให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ถึงแม้ว่าการกระตุ้นวัคซีนเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าภูมิจะขึ้นสูงมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจตามจำนวนที่แจ้งไว้

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส นพ.รุ่งเรือง ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์จะเข้ามาในไทยและเริ่มฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2564 และยืนยันว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทั้งหมด 21.5 ล้านโดส เป็นการฉีดวัคซีนฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

 นพ.รุ่งเรือง ย้ำการฉีดวัคซีนจะมีการเรียงตามลำดับจะเริ่มจากกลุ่มเสี่ยง/ในพื้นที่เสี่ยง การจัดการวัคซีนจะไม่มีการให้กลุ่มพิเศษหรือกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในลำดับความสำคัญฉีดก่อน หากท่านพบขอให้แจ้งมายังที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทันที

ทั้งนี้ ถ้ามีการแอบอ้าง หรือปล่อยข่าวปลอม เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 หรือ วัคซีนโควิด-19 จนสร้างความสับสน ให้กับประชาชนท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินคดีดังกล่าวถึงที่สุด

related