svasdssvasds

สปสช. เผยชุดตรวจ Antigen test kit ติดโควิดร้อยละ 10 พบผิดพลาดร้อยละ 3

สปสช. เผยชุดตรวจ Antigen test kit ติดโควิดร้อยละ 10 พบผิดพลาดร้อยละ 3

สปสช. เผยผลตรวจชุด Antigen test kit ในช่วง2สัปดาห์ที่ผ่านมากว่า 5 หมื่นราย พบผลบวกร้อยละ 10 และมีผลตรวจผิดพลาดเพียงร้อยละ 3 ขณะที่สัปดาห์นี้มีมติจะเพิ่มชุดตรวจโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไปตรวจเอง

ศูนย์แถลงข่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสปสช. ระบุว่า แนวทาง การตรวจหาเชื้อ ด้วยชุดตรวจ แอนติเจนเทสคิท  หรือ ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเองว่า หลังจากวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายในการใช้เครื่องตรวจหาเชื้อโควิดอย่างรวดเร็วหรือแอนติเจนเทสคิท   มาตรวจคัดกรองผู้ต้องสงสัยโควิด-19 

โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ร่วมกรุงเทพมาหานคร กระทรวงสาธารณสุข ได้ทดลองนำร่องตรวจที่ชุมชนต่างๆ  ที่ผ่านมาตรวจไปแล้วกว่า 5 หมื่นกว่าราย พบ ผลบวกร้อยละ 10 และได้นำผลบวกดังกล่าวไปเทียบกับผลตรวจมาตรฐานRT-PCR พบผลตรวจผิดพลาดไม่เกินร้อยละ 3 จึงทำให้เห็นว่าการตรวจ แอนติเจนเทสคิท ได้ผลดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ราชกิจจาฯ สธ. ประกาศให้ประชาชนใช้ ชุดตรวจโควิด-19 "Antigen Test Kit" ได้เอง

หมอสันติ ชำแหละความผิดพลาดนโยบายตรวจโควิด ก่อนปลดล็อก Antigen Test Kit

เปิดสถานที่ตรวจโควิด ระบบ Antigen Test Kit ทั่วประเทศ มีที่ไหนบ้าง เช็กเลย!

สัปดาห์นี้ ทางคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ได้มีมติ ขยายให้มีการเพิ่มชุดตรวจให้กับประชาชนมากขึ้น  ในพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้นำไปตรวจเอง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างจัดหา และทางทีมวิชาการโดยกรมควบคุมโรคกำลังวางแผน ในการกระจายการชุดตรวจให้
ประชาชน 

หากผลบวก จะนำเข้าระบบ การรักษาตัวที่บ้าน หากเป็นกลุ่มเสี่ยงจะรับเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หากมีอาการมากขึ้นขนแย่ลงจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาโรงพยาบาลต่อไป 

เบื้องต้น ได้ประชุมสื่อสาร กับ คลินิกชุมชนอบอุ่น 200 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ที่จะเริ่มทยอยตรวจด้วยชุดตรวจด้วยตัวเองแก่ประชาชน ซึจุดเด่นของชุดตรวจนี้ ไม่จำเป็นต้องตรวจในโรงพยาบาล สามารถตรวจได้ทีหน่วยบริการสาธารณสุขต่างๆ 

เมื่อวานนี้ 21 ก.ค. ได้ประชุมชี้แจ้ง ทำเข้าใจ กับโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั่วประเทศ ทยอยการตรวจให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยง

related